Theo dõi trên

Nghe và thấy: 2 năm, 1 mùa hè

19/08/2022, 05:55

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa, mùa hè của các em chính thức khép lại. Thầy và trò cũng như toàn ngành giáo dục đã trải qua một năm học vô cùng khó khăn vì phải dạy và học trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì thế, hè năm nay nhiều gia đình tạm gác việc học, lên kế hoạch du lịch, vui chơi cho cả gia đình để bù cho khoảng thời gian bị “cấm cửa”.

du-lich-bien-1.jpg

Năm học kết thúc muộn với nhiều thứ chưa trọn vẹn, khi việc học online – offline giữa thầy và trò chưa đạt kết quả như mong muốn. Đó là sự vất vả của thầy cô khi phải vật lộn củng cố kiến thức cho học sinh, đặc biệt là những học sinh đầu cấp. Đó là sự nỗ lực, đồng hành của phụ huynh khi đêm đêm ngồi kèm con học. Rồi năm học khó khăn nhất cũng qua, tuy còn nhiều thiếu sót, nhưng mọi người vui mừng, phấn khởi hơn cả là dịch Covid-19 tạm thời đã được kiểm soát. Còn nhớ mùa hè năm ngoái, là thời khắc căng thẳng nhất, những ngày dịch bùng dữ dội nhất. Hầu hết các bậc phụ huynh chỉ tự nhủ “hết dịch cả gia đình sẽ về quê thăm ông bà, người thân, họ hàng”, “hết dịch cả gia đình sẽ cùng nhau tắm biển, leo núi, lang thang khám phá những vùng đất mới”, “hết dịch sẽ cho con đi học bơi, học đàn, học võ”… Giờ đây, những dự định ấy không còn là điều mơ ước xa xôi khi dịch Covid - 19 đã được kiểm soát. Người dân, trong đó có cả trẻ em, đã không còn phải quanh quẩn trong không gian nhỏ hẹp của 4 bức tường, cũng như không còn phải “ôm” điện thoại, thiết bị điện tử nhiều giờ để phục vụ nhu cầu học tập trực tuyến và giải trí…

Sau 2 năm không có mùa hè do dịch Covid-19 hoành hành, cả phụ huynh lẫn học sinh đều ấp ủ nhiều dự định, kế hoạch cho mùa hè 2022 này. Thay vì cho các em học hè ở các trường tư thục như mọi năm, nhiều gia đình dành ngày phép lên kế hoạch du lịch từ Bắc vào Nam, cũng là cách cho con trải nghiệm thực tế, học hỏi nhiều thứ xung quanh và gia đình sẽ có nhiều thời gian bên nhau sau 2 năm dịch căng thẳng. Thời gian còn lại, các em sẽ được về quê chơi với ông bà, người thân, học cách tự lập. Hay nhiều gia đình thay vì gửi con học văn hóa, rèn chữ sẽ cho con tham gia học kỳ quân đội, các khóa kỹ năng sinh tồn. Đây cũng là cách giúp trẻ tự lập tốt nhất, trưởng thành hơn và không lệ thuộc vào người lớn. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con đi du lịch, nên một kế hoạch khác được ba mẹ lựa chọn cho con em mình dịp hè này chính là ôn tập để củng cố lại kiến thức, bởi thực tế sau khi tới trường học trực tiếp, không ít em còn có những lỗ hổng cần phải lấp đầy để tự tin hơn khi bước vào năm học mới 2022 - 2023. Nhiều phụ huynh xác định, sẽ không đặt quá nhiều áp lực cho con, cho các con vừa học vừa chơi để con cảm thấy thoải mái, vui vẻ nhất trong mùa hè này.

Những ngày này, tại các nhà sách không khí đã nhộn nhịp hơn. Năm học mới sắp bắt đầu, các em học sinh đều háo hức trở lại trường, gặp lại bạn bè, thầy cô sau gần 2 tháng nghỉ hè, để kể cho tụi bạn nghe mình đã du lịch những đâu, làm những gì. Mong rằng năm học mới này sẽ không bị gián đoạn, lặp lại những điều không vui ở 2 năm qua khi thông tin dịch Covid – 19 đang phức tạp trở lại.

Mùa hè năm nay tuy ngắn, nhưng có lẽ các em đã trải qua khoảng thời gian thoải mái nhất, vui vẻ nhất, ý nghĩa nhất sau 2 năm dịch bị gò bó. Hy vọng, hè năm sau, các em sẽ được trải nghiệm thú vị hơn, có nhiều hoạt động bổ ích hơn và không có thêm bất cứ mùa hè gián đoạn nào.

SONG NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo đủ sách giáo khoa cho năm học mới
Năm học mới 2022 - 2023 sắp đến gần, việc chuẩn bị sách giáo khoa (SGK) luôn được phụ huynh, học sinh quan tâm. Theo đó, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị Bình Thuận đã triển khai thực hiện kế hoạch cung ứng SGK nhằm đảm bảo đầy đủ và kịp thời phục vụ năm học mới.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe và thấy: 2 năm, 1 mùa hè