Theo dõi trên

Ngoại trưởng Mỹ: Xung đột Nga-Ukraine đang “phá vỡ trật tự quốc tế”

23/09/2022, 09:37

Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng “trật tự quốc tế mà chúng ta cố gắng duy trì đang bị phá vỡ trước mắt chúng ta do cuộc xung đột Nga-Ukraine”.

“Thế giới không thể để Tổng thống Nga Putin làm điều đó”, ông Blinken nhấn mạnh.

Phát biểu của nhà ngoại giao Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Nga đã đưa ra nhiều quyết định đáng chú ý trong những ngày qua, trong đó có việc ban bố sắc lệnh động viên một phần để huy động hàng trăm nghìn quân nhân dự bị và ủng hộ cuộc trưng cầu ý dân về sáp nhập Nga tại các khu vực do nước này kiểm soát ở Ukraine.

“Những điều mà Tổng thống Putin lựa chọn trong tuần này đã đổ thêm dầu vào lửa, trong bối cảnh hầu hết đại diện của các quốc gia đang tập trung tại Liên Hợp Quốc. Ông ấy đã thể hiện sự coi thường đối với Hiến chương Liên Hợp Quốc, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Blinken nói.

“Tổng thống Putin đang đưa ra lựa chọn của ông ấy. Giờ đây tất cả chúng ta hãy đưa ra lựa chọn riêng của chúng ta. Cần phải nói với ông ấy rằng hãy chấm dứt mọi nỗi kinh hoàng mà Nga đã gây ra. Hãy nói với ông ấy ngừng đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của phần còn lại của thế giới”.

Nhà ngoại giao Mỹ cho rằng những khu vực do Nga kiểm soát tại Ukraine đã cung cấp cái nhìn về một “thế giới kém hòa bình hơn”. Ông khẳng định lời đe dọa của Tổng thống Putin sử dụng “tất cả các loại vũ khí sẵn có của Nga” sẽ đối mặt với “những lời đe dọa mạnh mẽ hơn nếu Nga có ý định sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine trong một vài ngày tới”.

Trước đó, cũng tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã cáo buộc Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời  lên án việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng “chính sách này đồng nghĩa với việc phương Tây can dự trực tiếp vào cuộc xung đột và khiến họ trở thành một bên trong cuộc xung đột”./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cuộc gặp khó khăn giữa lãnh đạo Anh và Mỹ
Việc hoãn cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh Liz Truss và Tổng thống Mỹ Joe Biden từ khi người đứng đầu Nhà Trắng sang Anh dự lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II sang thời gian bà Liz Truss thăm Mỹ đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về sự mặn mà của phía Mỹ với cuộc gặp này.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ: Xung đột Nga-Ukraine đang “phá vỡ trật tự quốc tế”