Theo dõi trên

Ngư dân Mũi Né được mùa cá cơm

10/03/2021, 09:50

BT- Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngư dân Mũi Né đã bắt đầu vào mùa đánh bắt cá cơm. Dù chưa vào vụ chính, nhưng các tàu pha xúc vô cùng phấn khởi khi chuyến đánh bắt đầu năm đạt sản lượng cá cơm ngoài mong đợi.

ngudan.jpg
Thu hoạch cá cơm ở bãi sau Mũi Né. Ảnh: N.Lân

Những ngày cuối tháng 2/2021, khoảng 7 giờ sáng ở bãi sau Mũi Né (TP. Phan Thiết), nhiều tàu đánh bắt cá cơm đã cập bến sau 1 đêm giăng lưới trên biển. Những giỏ cá tươi rói được thuyền thúng lần lượt vận chuyển vào bờ. Anh Nguyễn Văn Cường  - ngư dân Phan Thiết không giấu được niềm vui cho biết: “Tàu tôi đi liên tục 5 hôm nay đều có cá, mỗi bữa thu về khoảng 5 tấn cá, trừ hết chi phí tôi thu về gần 300 triệu đồng. Chuyến đi đầu năm được vậy là dấu hiệu đáng mừng của ngư dân đánh bắt cá cơm”. Anh Cường cho biết thêm, so với mọi năm thông thường cá cơm xuất hiện nhiều bắt đầu từ tháng 4 – 10 âm lịch, nhưng năm nay luồng cá xuất hiện dày ngay từ tháng giêng nên ngư dân vô cùng phấn khởi. Theo kinh nghiệm của những ngư dân chuyên nghề pha xúc, cá cơm có sản lượng thất thường, do đó phải có kinh nghiệm “săn” được luồng cá thì tàu đó mới trúng mùa. Năm ngoái là 1 năm thất thu của những tàu chuyên đánh bắt cá cơm vì thời tiết không thuận lợi. Năm nay lại khác, đầu năm ngư dân đã được mùa nên họ hy vọng tiếp tục trúng mùa khi vào vụ chính. Anh Trần Thanh – một ngư dân khác cho biết, tàu anh đánh bắt liên tục 7 ngày qua, với giá cá cơm hiện dao động từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, trừ hết chi phí mỗi bạn thuyền chia được 8 triệu đồng, ai cũng vui mừng. Mấy hôm nay trời trở gió, cá ít dần nên tàu anh ở nhà chờ thời tiết thuận lợi lại ra khơi.

Ngoài tạo thu nhập trực tiếp cho ngư dân, cá cơm còn tạo nguồn thu nhập cho nhiều người dân miền biển như tiểu thương bán cá tươi và nghề chế biến nước mắm và cá khô. Cá cơm vừa cập bờ đã được nhiều thương lái, nhiều người làm nghề nước mắm truyền thống ở Mũi Né, Phan Thiết chờ sẵn để mua. Không chỉ vậy, các lò hấp cá cơm ở Mũi Né cũng tranh thu gom hàng làm cá khô xuất khẩu. Nếu năm ngoái thời điểm này, các lò hấp cá cơm ở Mũi Né vẫn còn nghỉ tết, vui xuân, thì năm nay đã rộn ràng hấp các mẻ cá đầu năm. Ông Bùi Văn Hai – Mũi Né, chủ cơ sở hấp cá cơm cho biết, dù nguồn cung vẫn chưa dồi dào nhưng cá nhiều hơn mọi năm là mừng. Nhờ vậy, các lò hấp mới hoạt động trở lại và nhân công có việc làm, có nguồn thu, cải thiện cuộc sống.

Mũi Né nổi tiếng là vùng biển có nhiều cá cơm, mỗi ngày có hơn 100 ghe thuyền cập vô bãi sau để bán cá, nên không khí nơi đây những ngày qua vô cùng nhộn nhịp. “Đầu xuôi đuôi lọt”, hầu hết ngư dân nơi đây đều mong như thế, khi sản lượng cá thu về những ngày đầu năm đã ngoài mong đợi.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Mũi Né được mùa cá cơm