Theo dõi trên

Ngư dân Mũi Né trúng đậm sò điệp

29/07/2019, 09:05

BT- Gần 2 tháng trở lại đây, ngư dân phường Mũi Né (TP. Phan Thiết) liên tục trúng đậm vụ mùa khai thác sò điệp. Các thuyền nghề chỉ sau 1 đêm ra khơi đều mang lại sản lượng cao...

 6 giờ sáng, khu vực Bãi sau Mũi Né không khí hết sức náo nhiệt. Các ngư phủ trẻ hợp sức đẩy từng chiếc thúng chất đầy các bao sò chuyển từ ghe vào bờ. Liên tục trong 2 giờ đồng hồ, hết chuyến ghe này vào đến chuyến khác cập bến để bán thành quả sau 1 đêm ra khơi.

Ông Phạm Văn Bảy (phường Mũi Né) vừa cho chiếc ghe giã đơn vào cập bãi sau. Thành quả chỉ sau 1 đêm khai thác là hơn 1 tấn sò điệp các loại. Ông Bảy cho biết, nếu như mùa chính vụ nam năm ngoái, sò điệp chỉ khai thác chừng vài tạ/chuyến, thì năm nay, sản lượng bất ngờ tăng đột biến, ông và các bạn thuyền hết sức phấn khởi. “Giá bán tuy không bằng năm ngoái, nhưng bù lại được cái số lượng nhiều nên cũng kiếm ăn được. Cứ chiều đi, sáng vô là anh em trên ghe cũng kiếm được ít trăm” - ông Bảy phấn khởi cho biết.

Từ cuối tháng 5 đến nay, các ngư dân phường Mũi Né liên tục trúng đậm vụ khai thác sò điệp. Bình quân mỗi thuyền giã đơn sau 1 đêm khai thác đều đạt sản lượng cao, từ 1 - 2 tấn. Mùa gió nam này, các thuyền nghề tại Mũi Né đều đã di chuyển từ bãi trước để chuyển về khu vực bãi sau nhằm tránh gió. Thời điểm bình minh, hình ảnh dễ bắt gặp nhất tại đây là khung cảnh thuyền ghe tấp nập các bao tải đầy sò vừa mới khai thác về. Dọc chiều dài bờ biển hơn 1 km đều được bao bọc bởi các chuyến hàng vừa bốc dỡ. Do sản lượng khai thác cao nên giá bán năm nay cũng giảm. “Không hiểu môi trường biển ngoài đó như thế nào thì mình không biết, nhưng năm nay rất được mùa sò điệp. Giá bán thì thấp hơn năm ngoái khá nhiều. Con sò điệp bay giá năm ngoái là 40.000 đồng/kg, năm nay còn 20.000 - 30.000 đồng/kg; riêng con sò điệp xốp năm nay còn khoảng 3.000 - 5.000 đồng/kg, giảm chỉ còn khoảng 1/3 so năm ngoái” - ông Lương Văn Nên, ngư dân KP 6, phường Mũi Né nói.

Việc sản lượng sò điệp đạt cao ngất ngưỡng không chỉ đem lại niềm vui trực tiếp cho ngư dân mà các nghề dịch vụ ăn theo khai thác cũng hưởng lợi. Ngay tại khu vực tập kết hải sản bãi sau Mũi Né, nhiều lao động nữ đã đợi chờ từ sớm những chuyến hàng - là các bao tải sò cập bến. Đây là những lao động chuyên nhận giao công gỡ vỏ sò tại chỗ. Nhờ sản lượng sò nhiều nên công việc của các nữ lao động ở đây diễn ra liên tục. Bình quân, mỗi kg sò điệp sau khi cạy vỏ, sơ chế thì các lao động được trả công khoảng 5.000 đồng. Nhiều người chia sẻ vui rằng, tiền công sơ chế sò còn cao hơn cả công ngư dân trực tiếp đánh bắt.

Các thương lái thu mua sò điệp tại Mũi Né cho biết, nhờ sản lượng năm nay đạt cao nên những chuyến xe vận chuyển sản phẩm tấp nập ra vào. Sò điệp sau khai đánh bắt từ biển lên sẽ được chuyển thẳng lên các xe tải cấp đông và chuyển đi tiêu thụ ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và một số tỉnh lân cận.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật

Không lơ là, chủ quan trong mọi công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024
BTO-Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024 Nguyễn Minh tại hội nghị triển khai một số nội dung chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh (gọi kỳ thi) diễn ra vào sáng 21/5. Tham dự có các thành viên, tổ thư ký của Ban Chỉ đạo kỳ thi và Hiệu trưởng các Trường THPT trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Mũi Né trúng đậm sò điệp