Giữa tháng 8, những cơn mưa nặng hạt kéo dài khiến con đường lên Tà Pứa (thuộc 2 xã Mê Pu, Đức Linh và Đức Phú, Tánh Linh) vốn đã có nhiều “ổ gà, ổ voi” nay lại lầy lội hơn. Nhiều đoạn nước ngập lênh láng nhưng ẩn bên dưới là ổ voi khiến nhiều người đi xe máy “sập hầm” ngã lăn quay. Nơi khác thì mặt đường nhựa bong tróc còn lại lớp đất nên sình lầy khiến ô tô, xe máy trượt bánh khá nguy hiểm. Ông Nguyễn Lâm ở Tà Pứa làm sầu riêng hơn 30 năm nay, kể: Cách đây hơn 20 năm tỉnh cho làm đường nhựa cấp phối, dân rất mừng bởi Tà Pứa vốn đường đèo nên hay bị sạt lở rất nguy hiểm. Những năm gần đây, vùng Tà Pứa phát triển nhanh vì nhiều người đến trồng các loại cây có giá trị kinh tế như cao su, cà phê, sầu riêng và một số cây ăn trái khác. Tà Pứa năng động chuyển đổi cây trồng đúng hướng nên đời sống người dân được nâng lên rõ nét. Từ đây, lưu lượng xe ô tô, xe tải từ Lâm Đồng xuống và ở 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh vào vận chuyển hàng hóa nhiều nên tuyến đường nhanh xuống cấp. Hiện nay, tuyến đường đã hỏng hoàn toàn, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân Tà Pứa và các khu vực lân cận. Theo ông Lâm, thời gian gần đây đã có nhiều vụ va chạm giữa các xe với nhau do người đi đường tránh “ổ gà, ổ voi” trên đường hoặc xe bị trượt bánh mất lái, do đường sình lầy trơn trượt…
Đường lên Tà Pứa là đoạn cuối tuyến ĐT.717 đoạn từ xã Đồng Kho đến Đức Phú (Tánh Linh) kết nối với tuyến ĐT766 (Xã Mê Pu, Đức Linh) đi ra huyện Xuân Lộc – QL 1A – cao tốc và nối với tuyến Mé Pu – Đa Kai ra quốc lộ 20 huyện Định Quán, lên thành phố Bảo Lộc. Cuối tuyến ĐT.717 ở Tà Pứa kết nối với xã Đoàn Kết thuộc huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng)… Vì vậy đoạn lên Tà Pứa có ý nghĩa rất quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế vùng. Được biết tuyến ĐT.717 đoạn từ xã Đồng Kho đến Đức Phú (từ Km 159 + 140 - quốc lộ 55 đến ngã ba Bà Sa) đã được tỉnh đầu tư làm mới cách đây 3 năm, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Đoạn còn lại cuối tuyến ĐT.717 từ Km 19 + 900 đến Km 29 +300 từ ngã ba P’Lao đến giáp tỉnh Lâm Đồng (đường đến Tà Pứa).
Ông Nguyễn Thanh Hiền – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của nhân dân trong khu vực, mở rộng kết nối giao thông liên vùng, liên tỉnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.717 nối dài (đoạn từ điểm giao với đường ĐT.766 đến giáp tỉnh Lâm Đồng), mới đây, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết. Dự án tuyến đường có chiều dài khoảng 9,5 km (điểm đầu giao với đường ĐT.766, điểm cuối giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng). Chiều rộng nền đường 9 m, chiều rộng mặt đường 8 m, lề đất, chiều rộng mỗi bên 0,5 m. Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa chặt trên móng cấp phối đá dăm. Trên tuyến làm mới 1 cầu bê tông cốt thép tại Km25+900, chiều rộng cầu 10m, chiều rộng phần xe chạy 9 m. Đầu tư hệ thống thoát nước, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông và hạng mục phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 244 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030) và ngân sách tỉnh (kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030. Theo ông Hiền, Ban quản lý dự án đang hoàn tất các thủ tục hồ sơ pháp lý để dự án sớm được đưa ra đấu thầu và tiến hành khởi công theo chỉ đạo của UBND tỉnh…