Theo dõi trên

Người phụ nữ với tấm lòng thiện nguyện

28/11/2022, 15:53

Chồng mất sớm, một mình bà phải gồng gánh nuôi 4 con ăn học nên người. Vất vả là thế nhưng người phụ nữ ấy vẫn luôn đầy nghị lực và trái tim chan chứa yêu thương, mong muốn giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

Chúng tôi đến nhà bà Trần Thị Lài ở thôn 2, xã Đồng Kho đúng vào ngày bà cùng các thành viên đang tích cực chuẩn bị những suất cơm từ thiện để gửi đến các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh. Trong ngôi nhà xây dựng đã lâu, bà Lài dành một phần phía sau để nấu cơm thiện nguyện. Mỗi người mỗi việc, ai nấy đều tất bật nhưng phấn khởi, trò chuyện rộn ràng. Bà Lài cho biết: Từ mảnh đất anh hùng Quảng Trị, bà cùng gia đình dắt díu vào thôn 2, xã Đồng Kho lập nghiệp vào năm 1977, đến năm 1998 chồng mất, một mình bà bươn chải với nghề bán hủ tiếu để nuôi 4 người con ăn học. Không phụ công bà vất vả, các con đều chăm ngoan học hành đến nơi đến chốn, ra trường có công ăn việc làm ổn định, đến nay đều đã yên bề gia thất.

ba-lai-tu-phai-sang.jpg
Bà Lài từ phải sang

Khi cuộc sống ổn định hơn, bà Lài có nhiều thời gian hơn nên đã tìm đến với công việc thiện nguyện mà bà đã ấp ủ từ lâu. Năm 2013, những suất cơm chay đầu tiên do chính tay bà Lài nấu đã đến với các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện huyện và hiện nay là Trung tâm Y tế huyện. Đều đặn mỗi tháng 1 lần vào ngày 23 âm lịch bà Lài thực hiện công việc thiện nguyện này. Làm được khoảng 4 năm, do việc gia đình bà tạm gác lại công việc thiện nguyện. Năm 2019, sau khi thu xếp chu toàn việc gia đình, bà Lài tiếp tục quay trở lại nấu cơm từ thiện. Nhận thấy việc làm của bà Lài mang tính nhân văn cao cả nên đã thu hút được nhiều người từ bạn bè, người thân, bà con nhân dân trong và ngoài địa phương cùng chung tay ủng hộ. Nhóm thiện nguyện Thiện Tâm, xã Đồng Kho do bà Lài làm trưởng nhóm được ra đời từ đây. Không chỉ hỗ trợ tiền mà nhiều người còn tự nguyện vừa ủng hộ tiền vừa tham gia cùng bà Lài nấu ăn, phát cơm cho các bệnh nhân nghèo.

ba-lai-tu-trai-sang.jpg

Không chỉ dừng lại ở việc mỗi tháng nấu và phát cơm từ thiện một lần mà những khi người dân các tỉnh miền Trung bị thiên tai, bão lũ, nhóm thiện nguyện Thiện Tâm còn vận động hỗ trợ tiền, vật chất ủng hộ cho bà con vùng thiên tai. Bản thân bà Lài còn làm cầu nối liên hệ với các nhà tài trợ để đưa những người bị bệnh về mắt ở xã Đồng Kho, La Ngâu, La Dạ... đi khám và mổ mắt miễn phí. Vào dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu hàng năm bà còn vận động kinh phí mua quà tặng cho bệnh nhân và trẻ em điều trị tại Trung tâm Y tế huyện nhằm động viên tinh thần người bệnh.

Mặc dù công việc của gia đình khá nhiều, nhưng bà luôn sắp xếp ổn thỏa để thực hiện công việc thiện nguyện mà với bà đó giống như là một sứ mệnh cao cả. Qua nhiều năm thực hiện công tác thiện nguyện, điều bà nhận lại được khi cho đi đó chính là những nụ cười hạnh phúc.

Quan niệm sống của bà Lài là nguyện tận tâm giúp đỡ cho những người còn khó khăn, bất hạnh, cực khổ hơn mình đó là niềm hạnh phúc, do đó bà sẽ tiếp tục công việc của mình khi còn có thể. Với nụ cười thường trực trên môi, bà Lài chia sẻ làm thiện nguyện phải xuất phát từ cái tâm và hãy luôn nở nụ cười trên môi để người cho và người nhận đều thấy ấm áp, hạnh phúc.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập huấn công tác lễ tân ngoại giao
Sáng 28/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn công tác lễ tân ngoại giao cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; cùng các cán bộ, công chức phụ trách công việc có liên quan. Ông Tiêu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham dự.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ với tấm lòng thiện nguyện