Theo dõi trên

Nguy cơ xung đột gia tăng sau khi Houthi tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ

05/12/2023, 14:53

Chính phủ Mỹ hôm 4/12 cáo buộc Iran đứng đằng sau các vụ tấn công mới đây nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ. Vụ việc đánh dấu sự leo thang mới ở Trung Đông liên quan cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas.

Các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ đã bị máy bay không người lái và tên lửa tấn công hàng giờ trong ngày 3/12. Lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm.

0412-tau-khu-truc.png
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ USS Carney đi qua Kênh đào Suez, Ai Cập ngày 18/10/2023.

Theo hãng tin AP, diễn biến trên có khả năng đánh dấu bước leo thang lớn trong một loạt cuộc tấn công trên biển ở Trung Đông liên quan đến cuộc chiến Israel-Hamas khi nhiều tàu lần đầu tiên rơi vào tầm ngắm.

Trong một thông báo, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo liên quan đến các cuộc tấn công vào tàu USS Carney và các tàu thương mại ở Biển Đỏ. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin khi có”.

Cho đến nay, Carney là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Mỹ hoạt động tại Biển Đỏ làm nhiệm vụ ngăn chặn tên lửa mà Houthi bắn về phía Israel.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết con tàu khu trục không bị hư hại trong vụ tấn công cũng như không ghi nhận thương tích trên tàu.

Quan chức này cho hay tàu Carney đã phản ứng và hành động sau khi nghe tin từ tàu chở hàng Unity Explorer có gắn cờ Bahamas rằng tàu đang bị tên lửa tấn công. Ngay sau đó, tàu khu trục Carney đã bắn hạ hai máy bay không người lái của Houthi, với lý do để tự vệ. Hiện tàu hàng Unity Explorer vẫn đang trong quá trình đánh giá thiệt hại.

Theo một quan chức Mỹ khác giấu tên, cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng 10h sáng ở Sanaa, Yemen và kéo dài tới 5 giờ đồng hồ.

Về phần mình, lực lượng phong trào Houthi ở Yemen cho biết họ đã tấn công hai tàu Israel là Unity Explorer và Number 9 bằng máy bay không người lái và tên lửa hải quân. Người phát ngôn của quân đội nhóm này Tướng Yahya Saree tuyên bố có 1 tàu bị trúng tên lửa và một tàu khác bị tấn công khi đang ở eo biển Bab el-Mandeb nối Biển Đỏ với Vịnh Aden. Ông Saree không đề cập đến bất kỳ tàu chiến Mỹ nào tham gia vào cuộc tấn công.

“Các lực lượng vũ trang Yemen tiếp tục ngăn cản các tàu Israel di chuyển trên Biển Đỏ và Vịnh Aden cho đến khi Israel dừng lại các hành động gây hấn nhằm những người anh em của chúng tôi ở Dải Gaza. Lực lượng vũ trang Yemen tái cảnh báo tới tất cả các tàu của Israel hoặc những tàu có liên quan đến người Israel rằng họ sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp nếu vi phạm những gì được nêu trong tuyên bố này”, Tướng Saree nhấn mạnh.

Theo người phát ngôn của Houthi, hai tàu Unity Explorer và Number 9 đã trở thành mục tiêu sau khi từ chối cảnh báo từ lực lượng hải quân của Houthi.

Ông Saree cho hay con tàu Unity Explorer thuộc sở hữu của một công ty Anh nhưng có liên kết với Dan David Ungar – con trai của nhà tỷ phú Abraham “Rami” Ungar trước đó cũng có tàu hàng bị bắt giữ.

Cùng ngày, người phát ngôn của quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định nước này không có mối liên hệ nào với 2 tàu bị phong trào Houthi của Yemen tấn công.

Ông Hagari nêu rõ: “Ngày 3/12, các tên lửa nhắm vào 2 tàu thương mại không có mối liên hệ nào với nhà nước Israel… Một tàu bị hư hỏng nghiêm trọng và có nguy cơ bị đắm, tàu còn lại bị hư hỏng nhẹ”.

Người phát ngôn của quân đội Israel thông báo ông đang theo dõi vụ việc cùng Bộ Chỉ huy Trung tâm và Hạm đội 6 của Mỹ trước khi chia sẻ thông tin với báo giới.

Các tàu hàng đang ngày càng trở thành mục tiêu khi cuộc chiến Israel-Hamas có nguy cơ trở thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn. Sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn và việc Israel nối lại hoạt động không kích, chiến dịch tấn công trên bộ làm tăng nguy cơ xảy ra liên tục các cuộc tấn công trên biển.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích gay gắt Thủ tướng Israel
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Thủ tướng Israel vì cuộc phản công vào Gaza. Số người chết tại đây tăng lên gần 16.000.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ xung đột gia tăng sau khi Houthi tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ