Theo dõi trên

Nguy hiểm khi mô tô nước chạy trong bãi tắm

07/08/2022, 05:51 - Lượt đọc: 3,030

Mô tô nước (jetsky) được thiết kế giống như một chiếc xe máy tay ga làm bằng nhựa composite, đây là một trong những loại hình thể thao, giải trí trên biển khá hấp dẫn. Tuy nhiên, hoạt động mô tô nước cũng tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ mất an toàn nếu việc quản lý loại hình thể thao, giải trí này không được thực hiện nghiêm túc.

Tại Khu du lịch cộng đồng Hòn Rơm hay dọc theo bãi biển Hàm Tiến (TP Phan Thiết) là nơi có lượng mô tô nước hoạt động khá nhiều. Trong đó, có không ít mô tô nước chạy xen vào khu vực bãi tắm gần bờ, gây phiền hà và bất ổn cho khách tắm biển. Nhất là hoạt động của mô tô nước đã gây khó chịu cho khách đang chơi các môn thể thao trên biển như: Lướt ván buồm, lướt sóng, bơi trên biển…

bien-ham-tien.jpg

Theo quy định, mô tô nước phải hoạt động cách bờ biển 150m, các cơ sở phải có điểm giao dịch, xây dựng bến bãi, luồng tuyến, đường ra rộng 6m, với phao, neo, cờ cách mặt nước 30x40cm… Thế nhưng, hầu hết các điểm hoạt động của mô tô nước không đảm bảo đúng quy định, thường hoạt động tự phát, núp bóng cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Mới đây (6/8/2022), trong ngày nghỉ cuối tuần tôi đã men theo bãi biển Hàm Tiến chứng kiến trong quá trình hoạt động có một số mô tô nước chạy vào khu vực bãi tắm của du khách ở gần bờ để chào mời (gần khu vực đá ông Địa) gây phiền hà và nguy hiểm cho khách. Anh Huỳnh Ngọc Đức, du khách đến từ Bình Phước chia sẻ: “Cảm giác được ngồi trên mô tô nước rất thú vị, tuy nhiên, việc các mô tô này hoạt động quá gần khu vực tắm của khách thì rất nguy hiểm. Tôi nghĩ, cần phải có những bến đậu dành riêng cho mô tô nước, khi du khách có nhu cầu thì họ sẽ tìm đến. Có như vậy mới bảo đảm an toàn cho người tắm biển”.

Điều cần nói thêm là quá trình phục vụ du khách, những chiếc mô tô nước thường vận hành trên biển với tốc độ khá cao, nếu không phải là người thành thục thì sẽ rất khó khăn khi điều khiển. Trong khi đó, tại một số điểm vẫn để cho khách thuê và tự điều khiển mô tô nước (nhân viên của cơ sở kinh doanh ngồi phía sau). Điều này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và dễ xảy ra tai nạn, bởi khách thường thiếu kinh nghiệm điều khiển và xử lý các sự cố khi sử dụng mô tô nước.

moto-nuoc.jpg

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh loại hình dịch vụ thể thao, giải trí có tính đặc thù này. Hoạt động của mô tô nước phải đáp ứng các yêu cầu: Cách bờ biển 150m, các cơ sở phải có điểm giao dịch, xây dựng bến bãi, luồng tuyến, đường ra vào và đầy đủ phao, neo, cờ… Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định để bảo đảm an toàn cho du khách khi hoạt động trên biển.

N. B


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập dần thói quen phân loại rác
Dù chưa xử phạt nhưng Nghị định số 45/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) có hiệu lực từ ngày 25/8 được kỳ vọng sẽ góp phần tích cực trong việc ngăn chặn, xử lý các vi phạm về môi trường…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hiểm khi mô tô nước chạy trong bãi tắm