Theo dõi trên

Nguy hiểm khó lường khi sử dụng pháo nổ trái phép

28/12/2022, 05:29

Vụ việc 6 em học sinh tự chế tạo pháo nổ xảy ra tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk vừa qua lại dấy lên một hồi chuông cảnh báo về hậu quả khôn lường khi sử dụng pháo nổ mỗi dịp tết đến xuân về.

Chiều ngày 25/12, tại thôn Quỳnh Tân 3, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk xảy ra một vụ tai nạn khiến 2 cháu tử vong và 2 cháu khác bị thương. Hiện trường cho thấy vụ nổ có sức công phá rất lớn. Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 14 giờ 50 phút cùng ngày, 6 em học sinh cùng sinh năm 2010 rủ nhau đến nhà bà V.T.H.H. để làm pháo. Quá trình làm pháo, các em để một ít thuốc đổ ra ngoài. Thấy thuốc nổ đổ ra ngoài thì có một cháu dùng bật lửa đốt làm cháy lan đến khu vực trộn thuốc nổ, gây ra tiếng nổ lớn. Hậu quả làm 2 em tử vong tại chỗ, một em bị thương nặng được chuyển xuống một bệnh viện tại TP. HCM để cấp cứu.

img_0116.jpg

Tại Bình Thuận, cách đây đúng gần 1 năm cũng xảy ra vụ việc tương tự. Khoảng 17 giờ, ngày 28/1/2022, các em Nguyễn Cao H và Trần Minh P đều sinh năm 2007 đã bị thương khi tự chế pháo nổ. Nguy hiểm hơn, H và P đã tự đặt mua thuốc pháo trên mạng rồi về nhà lấy giấy vở học sinh cuộn tròn để chế tạo pháo nổ. Trong lúc chế tạo, không may pháo phát nổ làm 2 em bị thương nặng, trong đó có 1 em bị bỏng rất nặng. Gia đình đã kịp thời phát hiện và đưa 2 em đi cấp cứu.

Các vụ việc trên một lần nữa cho thấy hành vi “tự chế tạo” pháo và sử dụng pháo nổ trái phép tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn. Hành vi trên không chỉ ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, mà còn gây ra những thiệt hại về tài sản, nguy hiểm đến tính mạng, làm tổn hại đến sức khỏe bản thân và người khác... Trong thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã theo dõi, điều tra và bắt nhiều vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ. Điển hình khoảng 13 giờ, ngày 16/11/2022, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã bắt quả tang đối tượng Đỗ Thị Nhật Linh, SN 1997 và Đỗ Đức Tuấn, SN 1994 cùng thường trú tại thôn Hiệp Phước, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam vì đã có hành vi tàng trữ trái phép 14 hộp pháo nổ có trọng lượng khoảng 25kg tại nhà của đối tượng Đỗ Đức Tuấn. Tiếp tục mở rộng điều tra, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã bắt giữ 6 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép gần 60 kg pháo nổ. Đây được xem là vụ án mà số lượng pháo nổ thu được lớn nhất trong năm 2022. Trước đó, khoảng 15 giờ, ngày 2/11, Đội Cảnh sát điều tra 2, Công an huyện Đức Linh phối hợp với Công an xã Vũ Hòa bắt quả tang 1 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép 15kg pháo nổ trên đoạn đường số 25 thuộc thôn 2, xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh.

Bên cạnh hoạt động đấu tranh với các loại tội phạm về pháo, trong thời gian vừa qua, các cấp chính quyền trên địa bàn toàn tỉnh, lực lượng Công an tỉnh đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân quy định của pháp luật về pháo, trong đó trọng tâm là Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc phối hợp với lực lượng công an đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì mỗi người dân, các bậc phụ huynh hãy nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định về sử dụng pháo. Chỉ sử dụng những loại pháo được Nhà nước cho phép, không nên mua, sử dụng những loại pháo trôi nổi không rõ nguồn gốc để vi phạm pháp luật.

Một số quy định của pháp luật về xử lý các hành vi vi phạm hành chính theo Điều 11 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ- CP của Chính phủ liên quan đến công tác quản lý, sử dụng pháo như sau: Trường hợp sử dụng pháo mà không được phép: Phạt tiền từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng; Hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo hoặc nguyên liệu, phụ kiện để sản xuất pháo: Phạt tiền từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng; Buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận pháo nổ: Từ dưới 0,5 kg - 6 kg phạt tiền nhiều mức: Từ 1 triệu đồng - 100 triệu đồng.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Linh: Bắt quả tang đối tượng vận chuyển trái phép 15 kg pháo nổ
BTO-Đội Cảnh sát điều tra 2, Công an huyện Đức Linh vừa phối hợp với Công an xã Vũ Hòa vừa bắt quả tang 1 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép 15kg pháo nổ trên đoạn đường số 25 thuộc thôn 2, xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hiểm khó lường khi sử dụng pháo nổ trái phép