Theo dõi trên

Nguyên Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà và thuộc cấp lĩnh án tù

02/06/2022, 05:26

Sau nhiều ngày nghị án, mới đây Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh đã tuyên án đối với các bị cáo: Nguyễn Trọng Kiều (nguyên Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà), Hồ Quang Đạo (nguyên Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Đa Mi), Đoàn Tiến (nguyên Trạm phó Trạm bảo vệ rừng Đa Mi), Lê Hoàng Trí (nguyên Trạm phó Trạm bảo vệ rừng Đa Mi), Trương Minh Tâm, Bùi Phúc Lễ, Trần Văn Thành là các nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đa Mi về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Kiều 5 năm 6 tháng tù giam, Hồ Quang Đạo 3 năm 6 tháng tù giam, Đoàn Tiến 5 năm tù giam; bị cáo Trương Minh Tâm và Lê Hoàng Trí 30 tháng tù cho hưởng án treo và Bùi Phúc Lễ, Trần Văn Thành mỗi bị cáo 24 tháng tù cho hưởng án treo.

4f9923da9cee5cb005ff.jpg

Theo cáo trạng, các bị cáo Kiều, Đạo, Tiến, Trí, Tâm, Lễ và Thành là những người được UBND tỉnh Bình Thuận giao cho chức vụ, quyền hạn, chức năng tổ chức quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng trên diện tích lâm phần được giao quản lý, không có chức năng cho phép, tổ chức khai thác cây gỗ rừng tự nhiên. Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi nên trong thời gian từ tháng 12/2015 đến tháng 8/2016 các bị cáo đã làm trái công vụ như: đã tổ chức thuê thợ cưa khai thác trái phép lâm sản (gỗ) trong lâm phần được giao quản lý, gây thiệt hại cho tài nguyên rừng của Nhà nước với tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại 53,44 m3, giá trị lâm sản thiệt hại theo định giá hơn 461 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 25/5, Hội đồng xét xử nhận định bị cáo Kiều là người cầm đầu, đề ra chủ trương và tổ chức, chỉ đạo cho Đạo và các nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đa Mi khai thác vận chuyển, cất giấu gỗ trái phép trong lâm phần được giao quản lý, bảo vệ. Bị cáo Đạo đã tích cực thực hiện việc tổ chức khai thác gỗ trái phép, lập hồ sơ đối phó với các cơ quan chức năng. Các bị cáo Tiến, Trí, Tâm, Lễ và Thành biết rõ việc khai thác trái phép gỗ trong lâm phần được giao quản lý, bảo vệ cho Kiều sử dụng là trái công vụ, nhưng vì động cơ cá nhân đã tích cực làm theo sự chỉ đạo của Kiều và Đạo nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm chung với vai trò là người thực hành tích cực.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo có sự cấu kết chặt chẽ, phân công trách nhiệm của từng người từ việc chỉ đạo khai thác trái phép gỗ, thuê thợ cưa, tiếp tế, giám sát các thợ cưa đến việc vận chuyển gỗ về cho Nguyễn Trọng Kiều sử dụng gây thiệt hại về tài sản trên 200 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Kiều không thừa nhận chỉ đạo Hồ Quang Đạo và các nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đa Mi tổ chức khai thác gỗ trái phép. Kiều khai rằng có nhờ Đạo mua giúp gỗ sao, sến me và trai cho ông Nguyễn Ngọc Dũng làm nhà, nhưng không biết nguồn gốc gỗ mà Đạo mang về Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà giao cho mình và cũng không trả tiền mua gỗ cho Đạo. Tuy nhiên căn cứ vào lời khai của Hồ Quang Đạo và các thuộc cấp và các tài liệu khác như biên bản làm việc bàn giao quản lý gỗ vật chứng... đủ cơ sở kết luận Kiều đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã chỉ đạo cho Đạo và các nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đa Mi tổ chức thuê thợ cưa vào rừng thuộc lâm phần quản lý, bảo vệ khai thác gỗ trái phép để sử dụng cá nhân nên bị cáo phải chịu trách nhiệm chính.

Còn đối với bị cáo Đoàn Tiến không thừa nhận hành vi thuê thợ cưa tổ chức khai thác gỗ trái phép, không biết việc các nhân viên trạm bảo vệ rừng Đa Mi tổ chức khai thác trái phép gỗ cho Kiều, mà chỉ thừa nhận tham gia bốc gỗ thu gom tang vật theo chỉ đạo của Đạo. Nhưng căn cứ vào lời khai các bị cáo Đạo, Tâm, Trí, Thành và Lễ phù hợp với lời khai các thợ cưa và lời khai của các nhân viên Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà, đủ cơ sở kết luận theo sự chỉ đạo của Kiều, Đạo. Với vai trò là Trạm phó Trạm bảo vệ rừng Đa Mi, Đoàn Tiến đã tích cực thuê các thợ cưa vào rừng khai thác trái phép gỗ, huy động các nhân viên trạm bảo vệ rừng Đa Mi mang đồ ăn, nước uống, xăng, nhớt tiếp tế, giám sát các thợ cưa và trực tiếp cưa hạ một số cây gỗ.

Sau khi khai thác xong Tiến huy động các hộ đồng bào nhận khoán, các nhân viên trạm bảo vệ rừng Đa Mi bốc, vận chuyển gỗ ra điểm tập kết, sau đó bốc lên xe vận chuyển về cho Kiều nên phải chịu trách nhiệm chung trong vụ án với vai trò là người thực hành tích cực.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt trưởng ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà
BTO- Ngày 25/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an tỉnh đã tống đạt và thi hành lệnh bắt đối với 4 bị can là cán bộ lãnh đạo, nhân viên thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà, ở xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh để điều tra về hành vi tổ chức khai thác gỗ trái phép.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà và thuộc cấp lĩnh án tù