Theo dõi trên

Nhân rộng các mô hình “thực phẩm sạch”

01/06/2016, 08:45

BT- Chưa bao giờ sự lo lắng về thực phẩm không an toàn lại khiến nhiều người quan tâm như hiện nay. Đặc biệt trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục phát hiện các vụ việc thực phẩm bẩn tung ra thị trường gây phẫn nộ trong dư luận. Trước “ma trận” thực phẩm bẩn, sạch lẫn lộn như hiện nay. Bên cạnh khách hàng cần thận trọng, như mua thực phẩm tươi sống tại các siêu thị, cửa hàng tin cậy, những hàng hóa có nhãn mác, xuất xứ và hạn sử dụng theo quy định… thì việc nhân rộng các mô hình “thực phẩm sạch” là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

                
Chế biến hải sản tại DNTN chế biến hải sản    Đầm Sen.

DNTN chế biến hải sản Đầm Sen (Phan Thiết) là một trong 3 địa chỉ vừa được Bộ Nông nghiệp & PTNT công bố bán thực phẩm an toàn xác nhận theo chuỗi tại tỉnh. Ngoài ra, còn có Công ty TNHH MTV TM DV Hải Nam Foods, Công ty TNHH TMDV Sài Gòn - Phan Thiết. Bà Nguyễn Thị Nuôi - Giám đốc DNTN chế biến hải sản Đầm Sen cho biết: “Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến, sản xuất hải sản ăn liền, tươi đông lạnh chúng tôi luôn đặt sức khỏe người tiêu dùng là tiêu chí quan trọng hàng đầu. Nguồn nguyên liệu đầu vào để chế biến, công ty chỉ ký hợp đồng với các tàu đăng kiểm và một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, có xuất xứ sản phẩm”. Từ một vài sản phẩm ngày mới thành lập, đến nay doanh nghiệp đã sản xuất hơn 30 sản phẩm hải sản khô ăn liền, đông lạnh cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Về quy mô sản xuất, doanh nghiệp hiện có 3 kho đông lạnh chứa hàng, phòng đóng gói, phòng chứa thành phẩm… Mặc dù tỉnh ta mới chỉ có 3 địa chỉ được công bố bán thực phẩm an toàn xác nhận theo chuỗi, nhưng đây là “tín hiệu vui” mở lối, chỉ đường sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tổ chức triển khai thí điểm xác nhận sản phẩm an toàn. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Sở Nông nghiệp - PTNT) đã triển khai xác nhận sản phẩm an toàn. Đến nay, chi cục đã cấp giấy xác nhận sản phẩm an toàn cho khoảng 47 sản phẩm nông, thủy sản an toàn gồm các loại rau ăn lá (dền, xà lách, mồng tơi, cải đắng, ngò rí, tần ô, cần tàu) do Tổ sản xuất rau Phú Trường (khu phố Phú Trường, thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc) cung cấp cho siêu thị Co.opmart sơ chế, bao gói. Thịt heo tươi sống được giết mổ tại Công ty TNHH Anh Hoàng Thy. Thủy sản đông lạnh và thủy sản khô được sản xuất bởi hai chuỗi sản xuất thực phẩm thủy sản an toàn của Công ty TNHH Hải Nam và DNTN Đầm Sen. Hiện chi cục tiếp tục xác nhận sản phẩm an toàn và mở rộng các điểm bán sản phẩm an toàn trên địa bàn TP. Phan Thiết và thị xã La Gi nhằm cung cấp ngày càng nhiều sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng. 

Để được xác nhận sản phẩm an toàn phải đáp ứng các yêu cầu các cơ sở tham gia trong chuỗi sản xuất, kinh doanh sản phẩm phải đáp ứng về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, sơ chế, đóng gói và bày bán sản phẩm (phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP/chứng nhận VietGAP hoặc cam kết tuân thủ quy định về ATTP - đối với cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ). Đồng thời, các cơ sở phải liên kết trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, sản phẩm phải được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản lấy mẫu giám sát, kiểm nghiệm và có kết quả kiểm mẫu đáp ứng các quy định về ATTP.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân rộng các mô hình “thực phẩm sạch”