Theo dõi trên

Nhiều dự án bất động sản rao bán khi chưa đủ điều kiện

19/04/2023, 15:29

Gần đây, trên địa bàn tỉnh có không ít dự án bất động sản (BĐS) chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định, nhưng đã được nhiều cá nhân, công ty môi giới các sàn BĐS rao bán, hướng dẫn mua bán, chuyển nhượng BĐS thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua.

Giao dịch BĐS diễn biến phức tạp

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị đã và đang triển khai, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở, đất ở cho người dân, hình thành các khu dân cư, khu đô thị khang trang, sạch đẹp. Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Thuận đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đã được HĐND tỉnh Bình Thuận thông qua tại Nghị quyết số 46 ngày 1/10/2021, trên cơ sở đó UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 2943 phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Thuận đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là những văn bản quan trọng tạo hành lang pháp lý cho thị trường BĐS thời gian tới phát triển ổn định, lành mạnh, không gây xáo động thị trường BĐS, không gây tồn dư BĐS trên địa bàn tỉnh. Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh đã tính toán nhu cầu nhà ở cho phù hợp với từng đối tượng, từng loại hình nhà ở phù hợp với đặc điểm tình hình phát triển của địa phương.

duong-le-duan-anh-ngoc-lan-.jpg
Một góc thành phố Phan Thiết (ảnh: N. Lân)

Tuy nhiên, qua theo dõi thị trường BĐS, Sở Xây dựng nhận thấy hoạt động giao dịch BĐS trên địa bàn tỉnh gần đây diễn biến phức tạp. Một số dự án chưa được chấp thuận đầu tư, đang trong giai đoạn lập thủ tục đầu tư, hay dự án du lịch nghỉ dưỡng... nhưng chủ đầu tư và các đơn vị môi giới BĐS đã thực hiện các hình thức quảng cáo, giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua. Không chỉ vậy, một số chủ đầu tư và đơn vị môi giới đăng tải thông tin các dự án kinh doanh BĐS không đúng với tính chất, mục tiêu, quy mô của dự án đã được chấp thuận đầu tư, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh. Việc này có khả năng gây mất an ninh trật tự và có nguy cơ trở thành điểm nóng về tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện của các tổ chức, cá nhân có liên quan. 

z4272065384287_3bd8e16b9a816712ff11d90a564da64b.jpg
Một dự án BĐS chưa được phép mua bán ở huyện Tuy Phong

Do đó, giao dịch của các tổ chức và cá nhân đối với BĐS chưa đủ điều kiện kinh doanh sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh và môi trường đầu tư của tỉnh. Vì vậy, người dân cần phải nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các giao dịch về BĐS.

33 dự án chưa được phép mua bán

Phần lớn do các công ty này hoạt động “ngoài luồng” nên việc quản lý thông tin rao bán BĐS và hoạt động của môi giới còn nhiều bất cập, kẽ hở, gây nhiễu loạn thị trường và tiềm ẩn rủi ro, tranh chấp. Được biết, trước đó, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cần kiểm soát chặt chẽ thông tin không đúng quy định pháp luật trên mạng internet, có giải pháp xử lý các thông tin đăng tải trên mạng xã hội về giao dịch BĐS khi các dự án chưa đủ điều kiện để giao dịch theo quy định của pháp luật. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn tổ chức việc thông tin, tuyên truyền vận động người dân qua các hình thức sinh hoạt tổ dân phố, sinh hoạt tại cộng đồng dân cư, không tham gia thực hiện giao dịch đối với các dự án chưa đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng. Khi có nhu cầu thực hiện giao dịch BĐS cần tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự và thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước.

z4272065382871_5e9daec69f017a35cf17714d33622792.jpg
Người dân cần cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch về BĐS

Mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng đã có văn bản gửi các chủ đầu tư kinh doanh BĐS chấn chỉnh việc giao dịch, mua bán và chuyển nhượng BĐS đối với 33 dự án khu dân cư, khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh. Đề nghị chủ đầu tư các dự án không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí; đăng tải trên các mạng xã hội về các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch BĐS khi các dự án chưa đủ điều kiện giao dịch. 

batdongsan2-3199.png
Danh sách 16 dự án du lịch nghỉ dưỡng chưa được phép rao bán
batdongsan1-7458.png
Danh sách 17 dự án khu dân cư, đô thị chưa được phép rao bán.

Sở Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư sớm hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, giấy phép xây dựng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi đủ điều kiện đưa BĐS vào kinh doanh theo quy định, thì kịp thời báo cáo gửi đến Sở Xây dựng để đăng tải thông tin trên Website của sở (http://sxd.binhthuan.gov.vn). Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và địa phương rà soát thông tin các dự án chưa đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng đã thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng, kiểm tra việc thực hiện pháp luật kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh...

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng trưởng thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng bất động sản
Sau 8 tháng, tổng thu ngân sách của huyện Hàm Thuận Bắc đạt 345,7 tỷ đồng, vượt 38,3% dự toán pháp lệnh, bằng 96,4% so với cùng kỳ. Trong đó, các nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và thuế ngoài quốc doanh chuyển biến rõ nét.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều dự án bất động sản rao bán khi chưa đủ điều kiện