Theo dõi trên

Nhiều hiệu quả trong công tác nhân đạo

31/07/2023, 05:43

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, thiết thực chăm lo cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Từ đó, khẳng định vai trò nòng cốt của Hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

​Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Năm 2023 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CTĐ tỉnh lần thứ VII với nhiều điểm mang tính đột phá và các chỉ tiêu mới, các cấp Hội trong tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, UBND tỉnh và cụ thể hóa các chỉ tiêu, xây dựng chương trình hoạt động toàn khóa thực hiện Nghị quyết Đại hội. Trong đó, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động chữ thập đỏ và công tác nhân đạo với tinh thần chủ động, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ an sinh xã hội và thực tiễn địa phương, đơn vị. Xác định công tác nhân đạo là bộ phận quan trọng trong công tác dân vận, là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền phát huy, lan tỏa truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc. Tập trung tuyên truyền các giá trị nhân đạo, tham gia thực hiện các phong trào “Tết Nhân ái”, “Tháng Nhân đạo” và các phong trào, cuộc vận động nhân đạo khác; nhân rộng mô hình hay, cách làm tốt trong hoạt động nhân đạo gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

thang-nhan-dao-5.jpg
Trao tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong “Tháng nhân đạo”.

​Kết quả, 6 tháng đầu năm tổng giá trị các mặt hoạt động của toàn Hội hơn 39,7 tỷ đồng/26 tỷ đồng, đạt 153% chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2023. Nổi bật như: kết quả phong trào “Tết Nhân ái” đã cấp được hơn 49.600 suất quà cho các hộ nghèo và gia đình nạn nhân chất độc da cam, trị giá trên 18,6 tỷ đồng, đạt 181% chỉ tiêu Trung ương Hội giao. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tiếp tục được các cấp hội triển khai sâu rộng, qua đó đã vận động trợ giúp thường xuyên hàng tháng cho hơn 4.000 đối tượng xã hội thuộc địa chỉ nhân đạo tại địa phương. Hay như trong “Tháng nhân đạo” Hội đã vận động được tiền mặt, hàng hóa và hiện vật với tổng trị giá trên 8,5 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 25.500 lượt người nghèo, đối tượng khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng cũng được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Đã có trên 7.200 lượt người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí; tặng 1.201 thẻ BHYT cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn… trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. Tổ chức vận động hiến máu tình nguyện được 2.653 đơn vị máu, đạt 41% chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2023. Các bếp ăn từ thiện của Hội đặt tại các bệnh viện đã cấp hơn 211.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo và người cơ nhỡ trị giá hơn 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội đã triển khai đợt vận động, tiếp nhận được 736 triệu đồng để ủng hộ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Xy-ri khắc phục hậu quả thảm họa động đất…

tet-nhan-ai-5.jpg
Hỗ trợ khám sức khoẻ cho người dân trong hoạt động “Tết Nhân ái”.

​Cũng theo Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, bên cạnh những thành tích đạt được, vẫn còn một số tồn tại cần được khắc phục, rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Đó là việc triển khai, tổ chức, thực hiện các phong trào, kế hoạch... của tỉnh Hội triển khai, chỉ đạo ở một số đơn vị còn mang tính hình thức, thiếu kiểm tra, đôn đốc nên hiệu quả không cao. Nhiều cơ sở Hội chưa phát triển được hội viên mới, ở một số nơi hội viên chưa đảm bảo cả về số lượng và chất lượng hoạt động; công tác vận động nguồn lực gặp nhiều khó khăn, điều phối còn dàn trải. Việc tổ chức hiến máu tình nguyện có tháng không tổ chức được theo kế hoạch đề ra, làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chỉ tiêu hiến máu được giao năm 2023. Do đó, để triển khai hiệu quả công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ 6 tháng cuối năm, Hội CTĐ tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ và đầu công việc được UBND tỉnh giao. Đồng thời, các cấp Hội tích cực vận động các nguồn lực trợ giúp cho người nghèo, người khuyết tật, đối tượng gặp khó khăn trong cuộc sống; quan tâm tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Tăng cường vận động hiến máu tình nguyện để đáp ứng ổn định nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong dịp cao điểm hè 2023 và Tết Nguyên đán 2024...

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh công tác cứu trợ nhân đạo
Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, từ đầu năm 2023 đến nay các cấp Hội Chữ thập đỏ toàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hiệu quả trong công tác nhân đạo