Theo dõi trên

Nhiều tàu thuyền nằm bờ trong vụ bấc

10/01/2022, 09:07

BT- Những ngày qua, gió mùa đông bắc thổi mạnh, nhiều tàu thuyền trong tỉnh đành phải nằm bờ. Gần 1 tháng nữa là đến Tết Nhâm Dần, đây là thời điểm các vựa hải sản cần nhập nguồn nguyên liệu lớn để kịp đơn hàng bán tết, nhưng lượng tàu thuyền cập bến không nhiều, sản lượng khai thác không như mong muốn.

img_0247.jpg

Tại Cảng cá Phan Rí Cửa những ngày qua, không khí ra khơi khá trầm lắng, dãy tàu thuyền nằm sát nhau hiu quạnh nơi bến cảng. Gió bấc thổi mạnh từ sáng đến tối, nên ít tàu thuyền dám vươn khơi, chỉ có vài thúng lưới, ghe nhỏ đánh bắt gần bờ được vài ký ghẹ, cá lộn xộn, chưa đến chợ đã hết sạch. Do đó, chợ cá Phan Rí tầm 10 giờ là vắng hoe, không còn con cá, con mực nào mà bán. Chính vì thế, giá hải sản theo đó cũng khá cao. Chị Lê Thị Bé Bình – một tiểu thương thu mua hải sản cho biết: “Trời gió quá nên tàu thuyền lớn không dám vươn khơi, có tàu đi, nhưng vô lỗ dầu, chủ yếu là cá lò, đục đen, đổng, kình… Cá ít nên giá hơi cao, dao động từ 130.000 – 180.000 đồng/kg”. Ông Lê Thanh Hùng (khu phố Hải Tân) chuyên đi vây rút chì, nhưng trời gió kéo dài nên ông chuyển sang nghề giã mong kiếm thêm thu nhập. Ông cho biết: “Đầu tháng 12 tôi có đi chuyến biển gần 10 ngày nhưng hải sản ít, giá dầu lại tăng nên vô được vài chục triệu đồng, chỉ đủ bù tổn. Tính đi thêm chuyến nữa thì bão số 9 ập đến, rồi gió bấc thổi miết nên tôi đành chuyển sang giã mong kiếm đồng ra đồng vô để bạn thuyền có tiền đón tết”.

Tại Cảng cá Phan Thiết, sau vụ nam không mấy phấn khởi, tình hình vụ bấc cũng không mấy khả quan khi tàu thuyền vẫn đậu nhiều 2 bên bờ sông Cà Ty, hoạt động tại cảng khá vắng vẻ. Từ đầu vụ bấc đến nay, tình hình khai thác hải sản của ngư dân có vẻ không thuận lợi. Nhiều tàu đánh bắt xa bờ thấy thời tiết xấu đã neo đậu sửa chữa, gia cố lại đợi thời tiết thuận lợi hơn sẽ tiếp tục vươn khơi bám biển. Anh Lê Văn Thành (phường Phú Hài) chia sẻ: “Nghề khai thác chính trong mùa bấc này là lưới rê, biển càng động, nước càng đục thì càng bắt được nhiều cá. Mặc dù sản lượng trong vụ bấc thường không cao, nhưng có nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao như: cá ngừ, cá thu… và giá hải sản cũng cao hơn mùa nam. Do đó, nếu ai may mắn trúng luồng cá từ 2 tấn trở lên thì đón tết này “ấm””. Theo những ngư dân dày dạn kinh nghiệm, vụ cá bấc chủ yếu là khai thác các loại cá tầng đáy phù hợp với các nghề như rê đáy, pha xúc, lồng bẫy… Tuy mùa bấc khai thác hải sản khó khăn hơn, nhưng nhiều tàu xác định đây là vụ chính trong năm vì dễ “trúng đậm” khi đã đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, “dò” đúng luồng cá tầng đáy có giá trị kinh tế cao.

img_1247.jpg
Ngư dân tranh thủ tu sửa tàu thuyền, vá lưới để tiếp tục vươn khơi.

Không còn bao nhiêu ngày nữa là đến tết, nhu cầu nhập hải sản tại các vựa thu mua khá lớn nhưng lượng tàu thuyền cập bến không nhiều, sản lượng khai thác đạt thấp. Những năm gần đây, ngoài thời tiết không thuận lợi, thì nguồn lợi hải sản cũng không còn dồi dào như trước, cộng thêm phí tổn cho chuyến biển tăng cao, nên nhiều tàu thuyền không còn can đảm vươn khơi cầu may như mọi năm. Đã thế, vụ cá nam vừa qua là vụ cá đáng nhớ của nhiều ngư dân trong tỉnh khi phần lớn thời gian phải neo đậu ở cảng chống dịch Covid – 19. Do đó, trước mỗi chuyến biển, ngư dân phải tính toán kỹ, nếu không đa số là bù tổn. Tàu thuyền nằm bờ dài ngày khiến nhiều lao động biển chuyển sang nghề bờ, vì thế khi tàu thuyền vươn khơi trở lại tìm lao động biển vô cùng khó khăn.

Vụ bấc thường kéo dài từ tháng 10 ÂL năm trước đến tháng 3 ÂL năm sau. Tuy đã trải qua một nửa chặng đường không mấy thuận lợi, nhưng nhiều ngư dân vẫn hy vọng những tháng còn lại sẽ được những chuyến biển cá ắp đầy khoan, đặc biệt là tháng trước và sau Tết Nguyên đán. Khi tàu thuyền đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, cũng như duy trì đánh bắt theo mô hình tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển. Đồng thời, tuân thủ các quy định về đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chắc chắn mỗi chuyến biển của ngư dân sẽ an toàn hơn và khai thác hiệu quả hơn.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phú Quý: Cho phép tàu thuyền, ngư dân hoạt động khai thác hải sản
BTO- Nhằm tạo điều kiện cho các tàu thuyền, ngư dân được hoạt động khai thác hải sản, tạo thu nhập cho người dân, khắc phục khó khăn, khôi phục kinh tế trong tình trạng dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý thống nhất cho phép tàu thuyền, ngư dân tiếp tục hoạt động khai thác hải sản.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều tàu thuyền nằm bờ trong vụ bấc