Theo dõi trên

Những bữa cơm đầm ấm

29/03/2024, 05:54

1. Là người Việt, để lớn lên, hầu như ai cũng nhờ đến những hạt gạo bé nhỏ. Từ những ngày thơ ấu, đến khi trưởng thành, rồi tận đến tuổi xế chiều, ai ai cũng cần có những bữa cơm. Một đời người, mấy ai có thể đếm được mình đã dùng bao nhiêu bữa cơm?

Đối với người ở miền biển Phan Thiết quê tôi, được thưởng thức những bữa ăn với hải sản tươi ngon mỗi ngày là một niềm hạnh phúc. Bởi, những bữa cơm gia đình được chế biến từ hải sản tươi sẽ khác rất xa với hải sản đã ủ!.

com.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Những bữa cơm, với những thức ăn được chế biến từ hải sản tươi, qua bàn tay khéo léo của những người phụ nữ đảm đang, sẽ hấp dẫn rất nhiều người dùng trong gia đình. Những nồi cá kho dân dã, những tô canh nấu đơn sơ nhưng lại rất ngọt ngào. Những chảo cá chiên giòn, nóng sốt. Cùng nhiều cách chế biến khác. Có biết bao bữa cơm đơn sơ của gia đình đem lại hạnh phúc cho những người thân yêu. Lại có những món thịnh soạn hơn trong những ngày giỗ, khi có đông cháu con tập trung về nhà tự.

Chỉ nói riêng về những bữa cơm thường nhật ở mỗi gia đình, thì việc nấu nướng cũng đòi hỏi sự khéo tay của người nội trợ. Phần đông là những người phụ nữ đảm đương việc này. Song, thời buổi hiện nay, có không ít người đàn ông lo việc nấu nướng, mà lại nấu rất ngon. Khá nhiều người đàn ông còn nhận phần đi chợ nữa!

Để có thể chế biến những món ăn đơn giản mà vẫn hấp dẫn người dùng, người đảm nhiệm việc nấu nướng cần có sự học hỏi từ mẹ, từ bà, những người đi trước, có kinh nghiệm, cùng với việc yêu thích và chịu khó thực hành. Ngày nay, người ta còn có thể học cách chế biến từ trên mạng.

Có gia đình, may mắn có những người phụ nữ - và kể cả đàn ông- nấu ăn ngon. Những người trong gia đình có được niềm vui, có được những bữa cơm ngon mỗi ngày dưới bàn tay chế biến khéo léo của người lo việc nấu nướng. Thường, làm bất cứ việc gì, nếu được người đón nhận, thụ hưởng khen, người làm sẽ rất vui. Nấu ăn có lẽ cũng không là một ngoại lệ. Được người dùng khen thức ăn được chế biến ngon, hấp dẫn, thưởng thức thật tình, người chế biến sẽ thấy lòng rất vui. Đây là một trạng thái tâm lý có thật đối với những người đứng bếp khéo tay nghề!

2. Vợ chồng tôi nhận ngôi nhà tự cha mẹ tôi để lại. Ngày giỗ, các con, cháu tập trung về. Có cháu gọi bằng ông thật thà nói rằng: “Bà nội Năm nấu ăn ngon lắm! Ngày nhà nội Năm có đám giỗ, con thường giành chở bà nội con xuống nhà nội Năm để ăn đám giỗ!”. Cháu khác gọi bằng cậu, bằng bác thì nói: “Mợ Năm, bác Năm nấu ăn ngon lắm, con thích món mì vịt tiềm, ra- gu mợ Năm, bác Năm nấu lắm!”. Có những người bạn đồng nghiệp đã từng ăn đám giỗ nhà tôi, cứ nhắc hoài món mì vịt tiềm mình đã từng thưởng thức!

Những lời khen của con, cháu, bạn bè đối với tài nấu nướng của vợ tôi là một điều hạnh phúc, không chỉ dành cho vợ tôi mà còn là cho cả gia đình. Bởi cha con chúng tôi cảm nhận rất rõ điều ấy từ những bữa cơm chúng tôi dùng hằng ngày. Sau những giờ đi làm, đi học, cha con tôi có được những bữa cơm ngon lành, do vợ tôi nấu, tuy chế biến đơn giản, nhưng thật hợp khẩu vị với mọi thành viên trong gia đình. Những bữa cơm nóng, dù trưa hay tối, vẫn luôn là dịp để những người thân yêu quây quần, trao đổi cùng nhau một vài tin tức, một vài mẩu chuyện, để những người trong gia đình hiểu nhau hơn, gắn kết với nhau hơn.

Một nồi cơm nóng, dĩa cá kho, tô canh ngọt, thật đơn giản, chẳng có gì cầu kỳ, sao vẫn có sức hút đối với những người thân yêu trong gia đình chúng tôi đến vậy! Để khi xa nhà, lúc con tôi đi học nâng cao, lúc tôi đi công tác, lòng chúng tôi vẫn nôn nao nhớ về mái nhà cổ của mình với những bữa cơm đơn sơ, nhưng bao giờ cũng thật đầm ấm, đượm tình!                          

MINH THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan

Kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam: 
Bao lâu để có một lần
BTO-Với ý nghĩa kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2024), Hội thao ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận lần thứ I -  năm 2024, đã khép lại, nhưng dư âm của nó vẫn là kỷ niệm đáng nhớ.
Đọc tiếp
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bữa cơm đầm ấm