Theo dõi trên

Những chính sách mới về bảo hiểm y tế

14/02/2023, 09:10

BTO - Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), ngay từ đầu năm 2023, một số chính sách mới về BHYT đã được ban hành.

Quy trình giám định bảo hiểm y tế mới

Từ ngày 1/1/2023, Quyết định số 3618/QĐ-BHXH ngày 22/12/2022 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã đưa ra những quy định mới về quy trình giám định BHYT. Theo Quyết định 3618/QĐ- BHXH, đối tượng áp dụng sẽ là cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh BHYT. Quyết định số 3618/QĐ-BHXH đã hướng dẫn cụ thể 2 hình thức giám định BHYT được thực hiện song song bao gồm công tác giám định chủ động là giám định do cơ quan BHXH trực tiếp thực hiện và giám định tự động là hình thức giám định sử dụng phần mềm kiểm tra thông tin trong dữ liệu điện tử. Ngoài ra, quy trình giám định BHYT mới cũng hướng dẫn chi tiết các nghiệp vụ giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo 3 hình thức: Giám định trên dữ liệu; giám định trên hồ sơ, tài liệu và giám định thanh toán trực tiếp.

Đăng ký mua thẻ bảo hiểm y tế tại nhà

Theo Quyết định số 3510/QĐ-BHXH ngày 21/11/2022 của BHXH Việt Nam ban hành quy trình đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên Cổng Dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ- TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022, có hiệu lực từ ngày 1/1/2023. Trường hợp chỉ đăng ký tham gia BHYT bao gồm cả đăng ký tham gia lần đầu, đóng tiếp BHYT, thay đổi đối tượng từ nhóm khác sang nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ hoặc tham gia theo hộ gia đình có thể thực hiện thủ tục đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Vì vậy, từ ngày 1/1/2023, người dân có thể ngồi tại nhà đăng ký mua thẻ và đóng tiền BHYT thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia mà không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH. Tuy nhiên, Điều 2 Quyết 3510/QĐ-BHXH quy định, tính năng đăng ký BHYT online trên Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ áp dụng cho người tham gia BHYT thuộc diện được ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền đóng BHYT; người thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo đa chiều, hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình; người tham gia BHYT hộ gia đình.

Sửa hướng dẫn người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Tại khoản 2 Điều 37 Luật Cư trú năm 2020 Sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 2 của Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 32/2013/QH13, Luật số 46/2014/QH13, Luật số 97/2015/QH13 và Luật số 35/2018/QH14 như sau: "Hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (sau đây gọi chung là hộ gia đình) là những người cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú."

Để đảm bảo tính thông nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 sửa đổi quy định về nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, bao gồm những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú; những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký tạm trú; những người có chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội mà không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT.

Nhận thẻ bảo hiểm y tế hộ, người thân không cần mang theo sổ hộ khẩu

Theo Luật Cư trú 2020, Sổ hộ khẩu và Sổ tạm trú đã được cấp chỉ có thể sử dụng đến ngày 31/12/2022. Từ ngày 1/1/2023 trở đi, 2 loại sổ này không còn giá trị sử dụng. Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022, sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và đặc biệt điều chỉnh một số thủ tục liên quan đến BHYT sau khi bỏ sổ hộ khẩu. Cụ thể, tại mục 4, phần hướng dẫn của Mẫu số 4 ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, Nghị định 104/2022/NĐ- CP đã bỏ cụm từ “bản sao sổ hộ khẩu” trong số các giấy tờ mà người đi nhận kết quả thay phải xuất trình nhằm chứng minh quan hệ là nhân thân hoặc giám hộ đối với người được cấp thẻ BHYT.

Như vậy, trường hợp người thân hoặc người giám hộ đi nhận kết quả thay thì phải xuất trình Giấy hẹn; Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân; Giấy tờ chứng minh quan hệ thân nhân gồm bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh hoặc Giấy kết hôn hoặc Giấy xác nhận cư trú hoặc Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc quyết định công nhận việc giám hộ.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người khó khăn
BTO - Ngành BHXH Việt Nam đã huy động sự góp sức của cộng đồng xã hội và doanh nghiệp để trao tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chính sách mới về bảo hiểm y tế