Theo dõi trên

Niềm tin của Dân – sức mạnh của Đảng. Bài 3

08/09/2022, 05:28

Bài 3: Nghị quyết của Đảng “thấm sâu” vào cuộc sống

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận về kết quả triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuối tháng 8/2022 đã biểu dương đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Thuận đoàn kết, nỗ lực đạt được kết quả tích cực, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.

dang.jpg
Một góc TP. Phan Thiết. Ảnh: Đ. Hòa

Lấy nhân dân làm động lực đổi mới

Giữ vững lòng tin chính trị của nhân dân với Đảng là mục tiêu phấn đấu của Đảng, cũng là cơ sở để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vững bước dưới sự lãnh đạo của Đảng vượt qua mọi thử thách, xây dựng thành công nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Thấm nhuần quan điểm đó đồng thời lấy nhân dân làm động lực đổi mới, Bình Thuận triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19; song Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực. Nổi bật, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) năm 2021 tăng 2,77%; 6 tháng đầu năm 2022 (GRDP) tăng 6,44%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu ngân sách đạt khá, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2021 đạt 13.503 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2022 thực hiện đạt 5.904 tỷ đồng; trong đó, thu nội địa (trừ dầu) năm 2021 đạt 10.128 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2022 đạt 5.181 tỷ đồng. Tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo chỉ đạo của Chính phủ. Chủ động và tập trung triển khai tích cực các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và xem đây là nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Đáng chú ý, Bình Thuận đã cụ thể hóa những chủ trương lớn của Đảng bằng các nghị quyết có giá trị thực tiễn, hiệu quả với sự phát triển của tỉnh. Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành 5 nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế – xã hội gồm: Phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao; Phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đến năm 2025; Phát triển công nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Để giữ vững và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và hệ thống chính trị, Đảng bộ tỉnh Bình Thuận đã tăng cường công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng và đạt kết quả khá toàn diện. Nhất là triển khai thực hiện Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) và Kế hoạch số 03 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng bằng nhiều hình thức trong toàn Đảng bộ và đã mang lại kết quả tích cực. Nửa đầu năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các ngành, địa phương còn khuyết, thiếu cũng như chuyển đổi một số vị trí lãnh đạo chủ chốt để phát huy tốt hơn năng lực, sở trường đội ngũ cán bộ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo tăng cường công tác nội chính; cho ý kiến lãnh đạo xử lý các vụ việc phức tạp nổi lên. Qua thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ Bình Thuận từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận về kết quả triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuối tháng 8/2022 nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới.

Trước hết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phải luôn bám sát đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, theo dõi sát, nắm chắc tình hình và yêu cầu thực tiễn. Công tác chỉ đạo, điều hành phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; kiên định mục tiêu xuyên suốt nhưng phải hết sức linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm hiệu quả, kịp thời. Bên cạnh, xác định một số trọng tâm, trọng điểm; làm đến đâu thì phải dứt điểm đến đó, việc nào phải xong việc đó. Tập trung thực hiện “4 ổn định, 3 tăng cường, 2 đẩy mạnh, 1 tiết giảm và 1 kiên quyết không” là các trọng tâm chỉ đạo, điều hành được Chính phủ xác định trong bối cảnh hiện nay.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận phải phát huy mạnh mẽ truyền thống lịch sử cách mạng, văn hóa, tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển của mình. Khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; trong đó nguồn lực bên trong là cơ bản, lâu dài, chiến lược, quyết định (với 3 trụ cột là con người, thiên nhiên, truyền thống văn hóa, lịch sử); nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá (gồm nguồn vốn, công nghệ, năng lực quản trị…). Thống nhất nhận thức và hành động với phương châm: Suy nghĩ kỹ, tư tưởng thông, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả. Đối với những vấn đề đột xuất, bất ngờ phải nắm chắc tình hình, giữ vững bản lĩnh, bình tĩnh, bám sát thực tiễn và căn cứ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để có giải pháp phù hợp, hiệu quả. Xây dựng hệ thống cơ quan hành chính đoàn kết, thống nhất, liêm chính, dân chủ. Tập trung xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã lưu ý Bình Thuận tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Thuận; phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm và sự nỗ lực của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Đây chính là một trong những nguồn lực quan trọng nhất để tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Từ đó, góp phần xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Chặng đường phía trước của tỉnh Bình Thuận còn không ít khó khăn, thử thách; song, với vị thế, tiềm lực và môi trường hòa bình, ổn định của đất nước hiện nay, với niềm tin và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân; Đảng bộ tỉnh Bình Thuận có nhiều điều kiện thuận lợi và quyết tâm tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An khẳng định: “Bình Thuận sẽ luôn giữ gìn đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân. Nỗ lực, quyết tâm cao hơn và hành động quyết liệt hơn để vượt qua khó khăn, thử thách, tận dụng tốt thời cơ, lựa chọn hướng đi phù hợp, xây dựng quê hương Bình Thuận phát triển toàn diện, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV”.

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Niềm tin của Dân – sức mạnh của Đảng. Bài 1
Trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Bình Thuận vào những ngày cuối tháng 8/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng trước sự vươn lên từ “cái khó, cái khô, cái khổ” của Bình Thuận. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều cải tiến, hiệu quả, thực chất. Quan trọng nhất là nhân dân ngày càng tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm tin của Dân – sức mạnh của Đảng. Bài 3