Theo dõi trên

Nỗ lực phát triển đảng viên mới

12/06/2022, 08:29

Năm 2022, Tỉnh ủy giao chỉ tiêu phát triển Đảng cho các Đảng bộ trực thuộc tỉnh là 2.000 đảng viên. Theo đó những tháng đầu năm, các tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng. Thế nhưng, đến cuối tháng 5, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới chỉ đạt ở mức thấp 18,70%, so với chỉ tiêu đề ra.

phat-trien-dang.jpg
Những đảng viên mới của Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Huyện ủy Tuy Phong, tiến độ công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới ở các cơ sở đảng từ đầu năm đến nay còn chậm, kết quả đạt thấp. Số hồ sơ đề nghị kết nạp gửi về Ban Tổ chức Huyện ủy ít, thấp so cùng kỳ năm 2021. Đến ngày 10/5, toàn Đảng bộ huyện chỉ mới kết nạp 26/210 đảng viên, đạt 12,38% kế hoạch. Ngoài nguyên chính là gặp khó khăn về nguồn kết nạp đảng viên, thì còn có những nguyên nhân là các cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm đúng mức, quyết liệt cho công tác phát triển đảng viên mới; chưa thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện.

Còn tại huyện Đức Linh, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng Đảng bộ huyện chỉ mới kết nạp được 34/170 đảng viên, đạt 20% kế hoạch tỉnh giao. “Nguồn kết nạp được các cơ sở khai thác vào các lĩnh vực như giáo dục, y tế, các đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp nên lượng hồ sơ khá nhiều. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến việc kết nạp đảng viên mới đạt kết quả thấp là do gặp khó trong việc hoàn thiện các hồ sơ về thẩm tra xác minh, vì phải làm thật chặt chẽ, kết luận kỹ càng, có hồ sơ kéo dài 2 – 3 tháng.”, ông Nguyễn Văn Huý – Bí thư huyện uỷ Đức Linh chia sẻ.

Hiện nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 468 tổ chức cơ sở đảng; chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở có 2.388 chi bộ; Đảng bộ bộ phận có 16 Đảng bộ; tổng số đảng viên là 40.506 đảng viên. Từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới nhưng tỷ lệ kết nạp đảng viên mới chỉ đạt ở mức thấp 18,70% , tức là 374/2.000 đảng viên. Để hoàn thành chỉ tiêu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới năm 2022 cho các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, trong thời gian còn lại của năm 2022 các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh đang tập trung tăng cường công tác chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp hiệu quả.

Chẳng hạn như huyện Tuy Phong, với quyết tâm kết nạp đủ số lượng 210 đảng viên, nên Huyện ủy đang tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng trên địa bàn mở rộng nguồn trong học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên, công nhân, nông dân khi họ đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết. Có kế hoạch, biện pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ đề nghị kết nạp đảng; trong đó, xác định nhiệm vụ cụ thể, phân công trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân, thời gian hoàn thành các khâu, các bước gắn với tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện phấn đấu đến cuối tháng 6/2022 hoàn thành trên 50% hồ sơ kết nạp đảng gửi về Ban Tổ chức Huyện ủy.

Ngoài ra, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh cũng thường xuyên đôn đốc các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc cấp mình hết sức chủ động trong công tác tạo nguồn. Tăng cường nắm tình hình, giải quyết những khó khăn từ cơ sở, nhất là công tác thẩm tra, xác minh hồ sơ; tập trung phát triển nguồn kết nạp đảng tại các hội, đoàn thể chính trị - xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời động viên, nhắc nhở các cơ sở đảng đẩy nhanh tiến độ công tác phát triển đảng viên mới để đạt chỉ tiêu đề ra trong năm 2022.

Có thể nói, việc kết nạp đảng viên mới là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng. Nhiệm vụ này nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Do đó, các cấp ủy đảng trong tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên, đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ký kết chương trình phối hợp về công tác phòng chống thiên tai
BTO- Chiều nay (10/6), đã diễn ra lễ ký kết giữa Sở Nông nghiệp và PTNT và Ban đại diện Hội Người cao tuổi Bình Thuận (2 bên) về công tác phòng chống thiên tai, giai đoạn 2021 – 2025.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực phát triển đảng viên mới