Theo dõi trên

Nói nghe nè!

15/12/2023, 05:32

Lắng nghe lời ăn, tiếng nói của bà con quanh mình, thỉnh thoảng chúng ta nghe được cụm từ:“Nói nghe nè!”. Đó là một cách để người nói dẫn người nghe vào một thông tin, một vấn đề nào đó.

1. Cụm từ “Nói nghe nè!” thường dùng để mở đầu cho nội dung một câu chuyện, một điều, một sự việc… mà người ta cần bày tỏ, sẻ chia, tâm sự với người khác, trực tiếp, hoặc qua điện thoại. Phần đông nữ giới dùng cụm từ này.

dn-1448524368127-crop-1448524372952.jpg

Có khi, người ta nói thêm tên người đối diện khi phát âm cụm từ trên: “Lan, nói nghe nè!”, “dì Tám, con nói dì Tám nghe nè!”. Có khi, rất trân trọng trong trò chuyện: “Ngoại, con nói ngoại nghe nè!”

Khi nói cụm từ trên, có sự gần gũi, thân thiết giữa người nói với người nghe. Thường sau cụm từ ấy, là thông tin vui, mang màu sắc, trạng thái tích cực.

Những ý diễn đạt sau đó thường là dài, hoặc phải có một dung lượng cần tỏ bày khá lớn, khá nhiều. Nhiều ngữ cảnh của đối thoại trong cuộc sống cho thấy, sau cụm từ đó, ít khi đi kèm với những sự giận dữ, quá gay gắt, mang màu sắc âm tính, thiếu tích cực. Khi trò chuyện, đối thoại trực tiếp, người nói cụm từ “Nói nghe nè!” sẽ kèm biểu cảm khác nhau, có khi là ánh mắt thân thiện, tươi vui, có lúc là một nụ cười. Bạn nữ thân với nhau, có khi còn nắm tay nhau, như muốn gần nhau hơn trong bày tỏ. Nói qua điện thoại, sau cụm từ “Nói nghe nè!” là những lời lẽ hòa nhã, sắc thái tươi vui trong cảm xúc, ngữ điệu không quá trầm.

2. Song, ở một ngữ cảnh khác, có khi sau cụm từ trên là một sự phân trần về một chuyện gì đó mà người nói muốn người nghe được rõ. Đó còn có thể là sự giải thích lại một chuyện có thể gây hiểu lầm trước đó giữa hai người với nhau. Điều nói rõ ấy, có thể giúp họ hiểu nhau hơn, xích lại với nhau, thay vì sự cách xa của thời gian trước.

Chỉ là một cụm từ mở đầu câu chuyện, một thông tin, một sự việc, cụm từ ấy mang màu sắc riêng của ngôn ngữ vùng miền.

Cuộc sống đa dạng những mối quan hệ, cùng với đó là lời ăn tiếng nói hàng ngày của những con người với những trạng thái cảm xúc đa chiều. Giữ được hòa khí giữa những người khác nhau trong các mối quan hệ là cần thiết. Điều ấy có khi đến từ sự hiểu nhau qua giao tiếp, tỏ bày. Ngày nay, quan hệ xã hội ngày càng đa dạng, nhiều sự việc không hay xảy ra cũng có phần từ những mối quan hệ không thuận thảo, không hiểu nhau, để có khi đi đến kết cuộc chẳng vui một chút nào.

MINH THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng, phát triển văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động
Đời sống văn hóa tinh thần có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực làm việc, khơi dậy sức sáng tạo trong đoàn viên, người lao động (NLĐ). Xác định rõ điều đó, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo NLĐ tham gia.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói nghe nè!