Theo dõi trên

Xây dựng, phát triển văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động

14/12/2023, 05:37

Đời sống văn hóa tinh thần có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực làm việc, khơi dậy sức sáng tạo trong đoàn viên, người lao động (NLĐ). Xác định rõ điều đó, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo NLĐ tham gia.

tieng-hat-cnld.a-nhan.jpg
Tiếng hát đoàn viên, người lao động (Ảnh Quang Nhân)

Tạo nhiều sân chơi lành mạnh cho công nhân

Công ty TNHH May Thuận Tiến là doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc thuộc Khu công nghiệp Phan Thiết có đông công nhân lao động và giữ chân NLĐ gắn bó lâu dài. Góp phần đạt kết quả trên, công đoàn và công ty luôn chú trọng cải thiện, xây dựng môi trường làm việc văn hóa. Trong đó, công đoàn luôn quan tâm tạo mọi điều kiện để tổ chức các sân chơi lành mạnh, vừa giúp công nhân giải trí, rèn luyện thể chất, có đủ sức khỏe làm việc.

thoi-trang.jpg
Hội thi thời trang bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH May Thuận Tiến

Ông Nguyễn Thành Thương – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Thuận Tiến chia sẻ: Hàng năm, Công đoàn công ty đều căn cứ vào điều kiện thực tế để xây dựng kế hoạch, tổ chức các phong trào văn nghệ, thể thao tạo sân chơi bổ ích cho công nhân lao động. Có thể kể đến như hội thi cặp đôi hoàn hảo, gương mặt thân quen, thi nấu ăn, biểu diễn thời trang, hội thao bóng đá, kéo co… nhân các dịp lễ, tháng công nhân. Mới đây, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là hội thi thời trang bảo vệ môi trường. Trong những bộ trang phục làm bằng chất liệu phế thải như giấy, nhựa, túi ni lon, vải, vỏ cây, lá cây… nhưng 27 thí sinh thuộc 26 tổ công đoàn của công ty vẫn thể hiện được sự duyên dáng, tự tin trên sân khấu. Ban Giám khảo đã phải rất vất vả và khó khăn mới chọn ra được bộ trang phục xuất sắc nhất để trao giải. Bởi đội nào cũng thể hiện sự sáng tạo, chuẩn bị công phu, đầy màu sắc. Không chỉ đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ mà những bộ trang phục này đã đạt được yêu cầu là gửi gắm thông điệp về tác hại của rác thải nhựa và tái sử dụng nó để bảo vệ môi trường. Còn khán giả đều là đoàn viên trong công ty cũng có những giây phút giải trí vô cùng thú vị, sôi nổi sau giờ làm việc.

cd.thuan-tien.jpg
Công đoàn Công ty TNHH May Thuận Tiến tổ chức hội thi kéo co

Không chỉ tại Công ty TNHH May Thuận Tiến, mà 36 công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các Khu Công nghiệp đều đã có sự quan tâm đến hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho công nhân lao động song song với đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trọng tâm là các chương trình giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao nhân dịp Tháng công nhân, lễ, tết, gặp mặt đầu xuân, liên hoan cuối năm, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần.

Duy trì và phát triển phong trào

Bà Đặng Thị Thanh Hoa – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đánh giá: Việc tổ chức các hoạt động phong trào nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, nhất là các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng song hành với quá trình thực hiện công việc, lao động sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng đơn vị, doanh nghiệp. Hiện toàn tỉnh đã có 539 cơ quan, doanh nghiệp quan tâm đầu tư sân bãi tập luyện thể dục, thể thao cho đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, LĐLĐ các huyện, công đoàn cấp ngành đều tổ chức các hoạt động hội diễn, hội thao, giải đấu bóng đá, bóng chuyền nam – nữ, văn nghệ… để nhiều đối tượng đoàn viên đều có thể tham gia. Riêng LĐLĐ tỉnh, 2 năm gần đây đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thành công hội thi “Tiếng hát đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tỉnh Bình Thuận”.

tieng-hat-cnld.jpg
Hội thi tiếng hát đoàn viên, CNVCLĐ. Ảnh: Quang Nhân

Tuy nhiên, bà Đặng Thị Thanh Hoa nhìn nhận: Hiện hệ thống thiết chế văn hóa phục vụ các hoạt động văn hóa cho công nhân trong các KCN còn hạn chế, chưa được đầu tư đúng mức, kịp thời. Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, phong trào thể dục, thể thao trong công nhân lao động phát triển chưa đồng đều và vững chắc. Hoạt động chủ yếu tập trung ở những doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố, thị trấn, vùng trung tâm đông dân cư, có sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội và những đơn vị ổn định sản xuất, kinh doanh…

hoi-thao-nu.jpg
Tạo điều kiện để lao động nữ tham gia các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần

Để phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong CNVCLĐ phát triển mạnh mẽ, có chiều sâu, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn, tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo các địa phương quan tâm đến doanh nghiệp đóng trên địa bàn tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, phong trào thể dục, thể thao trong công nhân lao động. Dự kiến, sau khi được tỉnh bố trí đất tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng nhà trẻ và các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động tại khu công nghiệp.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh mong muốn đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp thường xuyên tìm tòi, đổi mới hoạt động, thông qua phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để tuyên truyền, vận động, đoàn viên, NLĐ hiểu biết về công đoàn, về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của cán bộ công đoàn, từ đó ủng hộ và tích cực tham gia các hoạt động do công đoàn phát động.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quan tâm, chăm lo cho nữ công nhân lao động
Trong gần 80.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) toàn tỉnh, nơi có tổ chức công đoàn thì lực lượng nữ chiếm gần 48.000 người. Với tỷ lệ lao động nữ ngày càng tăng, nhất là tại các khu công nghiệp, việc chăm lo đời sống cho đối tượng này luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm. Qua đó, động viên chị em đóng góp công sức, trí tuệ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng, phát triển văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động