Theo dõi trên

Quan tâm, chăm lo cho nữ công nhân lao động

03/05/2023, 05:48

Trong gần 80.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) toàn tỉnh, nơi có tổ chức công đoàn thì lực lượng nữ chiếm gần 48.000 người. Với tỷ lệ lao động nữ ngày càng tăng, nhất là tại các khu công nghiệp, việc chăm lo đời sống cho đối tượng này luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm. Qua đó, động viên chị em đóng góp công sức, trí tuệ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dù là chủ nhật - ngày nghỉ duy nhất trong tuần, nhưng ngay từ sáng sớm đã có rất đông nữ đoàn viên, người lao động có mặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để được tư vấn và thăm khám về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Hầu hết lao động nữ tham gia đợt này mới đi khám chuyên khoa lần đầu, trên mặt thể hiện sự lo lắng.

cham-soc-skss.jpg
Bác sĩ tư vấn sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chị Nguyễn Thị Hồng Thân - Công ty TNHH Du Hưng chia sẻ: “Đây là lần đầu chị được tham gia chương trình khám, tư vấn sức khỏe miễn phí do công đoàn tổ chức. Trước đến nay cứ ngỡ khỏe mạnh, nhưng qua buổi khám sức khỏe này mới biết mình có một số “mầm bệnh”, tuy không nguy hiểm nhưng không thể chủ quan. Chị đã được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn điều trị sớm”.

kham-sk.jpg
Nữ công nhân lao động được khám miễn phí

Chị Đoàn Thị Mỹ Thạch – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quốc Tế Right Rich cho biết, hầu hết thời gian làm việc của nữ công nhân kéo dài nên khi có thời gian rảnh, họ thường nghỉ ngơi để lấy sức. Điều đó khiến nữ công nhân ít có điều kiện chăm lo cho sức khỏe của bản thân. Đa số tự chăm sóc cho sức khỏe của mình bằng cách tự điều trị. Bên cạnh đó, việc coi thường các bệnh nhẹ hay việc đã quen với tình trạng bệnh tật của mình là nguyên nhân khiến họ trì hoãn việc tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chỉ đến khi tình trạng bệnh tật khiến họ không thể làm việc được nữa thì mới tìm kiếm đến dịch vụ y tế. Vì thế, thực hiện vai trò đồng hành cùng người lao động, khi được tiếp cận với mô hình “Sức khỏe của bạn” do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động, công đoàn đã phổ biến ngay xuống các tổ, trong đó ưu tiên những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước nhằm tạo thêm điều kiện để lao động nữ được chăm sóc sức khỏe sinh sản.

cho-kham-sk.jpg
Lao động nữ chờ được khám sức khỏe sinh sản

Theo kế hoạch, mô hình “Sức khỏe của bạn” năm 2023 sẽ có khoảng 500 công nhân, lao động nữ thuộc công đoàn các khu công nghiệp tỉnh được khám miễn phí các bệnh phụ khoa, siêu âm. Đồng thời tư vấn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, ngăn ngừa những bệnh phụ nữ thường mắc phải như ung thư cổ tử cung, ung thư vú… Đây là hoạt động được Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai hàng năm và nằm trong kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023.

Bác sĩ Trịnh Thị Mỹ Ngọc – Trưởng phòng khám đa khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: “Qua khám sàng lọc cho thấy nhiều nữ công nhân lao động (CNLĐ) vẫn có tâm lý e ngại đi khám sức khỏe sinh sản. Nhưng đừng để đến khi cơ thể có những triệu chứng nghiêm trọng mới quyết định đi khám. Khi ấy bệnh đã diễn biến phức tạp gây khó khăn trong việc điều trị hoặc ít có cơ hội điều trị khỏi bệnh”.

Bà Đặng Thị Thanh Hoa – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng: Để công tác chăm sóc sức khỏe được thực hiện tốt và ý thức thực hiện của nữ CNLĐ nâng cao, cùng với hoạt động chăm lo, triển khai các chuyên đề, mô hình do LĐLĐ tỉnh tổ chức thì các cấp công đoàn cần tăng cường tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền trực tiếp tới CNLĐ trong các doanh nghiệp có đông lao động nữ, tại các khu nhà trọ có nhiều nữ CNLĐ trẻ, lao động trong độ tuổi sinh sản. Đồng thời trong các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức về gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh… Điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Bù” lương hưu cho lao động nữ
BT- Từ ngày 1/1/2018, số năm đóng BHXH để đạt được tỉ lệ hưởng lương hưu tối đa 75% đối với lao động nam là 31 năm vào năm 2018, 32 năm vào năm 2019, 33 năm vào năm 2020, 34 năm vào năm 2021, 35 năm từ năm 2022 trở đi. Đối với lao động nữ là 30 năm từ năm 2018 trở đi. Việc điều chỉnh công thức tính lương hưu có một số ưu điểm là bảo đảm tốt hơn nguyên tắc đóng- hưởng; bảo đảm sự bền vững của quỹ hưu trí và tử tuất; tỉ lệ hưởng lương hưu tính thêm cho mỗi năm đóng BHXH sau năm thứ 20 của nam và sau năm thứ 15 của nữ giống nhau (2%) là công bằng hơn so với trước đây. Tuy nhiên, quy định của Luật BHXH năm 2014 đã làm phát sinh sự so sánh giữa lao động nữ với lao động nam, giữa lao động nữ nghỉ sau với lao động nữ nghỉ trước thời điểm 1/1/2018. Công thức tính lương hưu của nam thay đổi dần trong vòng 5 năm, còn của nữ thay đổi ngay trong năm 2018, dẫn đến một số lao động nữ nghỉ hưu...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan tâm, chăm lo cho nữ công nhân lao động