Theo dõi trên

Quan tâm chăm lo đời sống cho lao động nữ

17/02/2022, 06:39

Thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phát triển sản xuất, vừa phòng, chống dịch, bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát huy tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đặc biệt là lao động nữ, giúp họ yên tâm công tác, lao động...

nu.jpeg
Triển khai mô hình “sức khỏe của bạn” đến nữ đoàn viên, công nhân lao động.

Toàn tỉnh hiện có trên 47.000 nữ CNVCLĐ, trong đó có trên 44.000 nữ đoàn viên công đoàn. Có những ngành nghề đặc thù như may mặc, giày da chiếm trên 60% lao động nữ. Vì thế việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ CNVCLĐ được các công đoàn cơ sở quan tâm và tạo điệu kiện, nhất là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hội thi thời trang, ẩm thực, văn hóa, văn nghệ, tặng quà cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn, giúp gia đình lao động nữ vay vốn phát triển kinh tế… Tính riêng năm 2021, có 18 chị được hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 720 triệu đồng. Ngoài ra, từ chương trình “Vì nữ CNVCLĐ nghèo đã kịp thời chia sẻ và giải quyết cho 734 chị vay vốn sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Còn nguồn lãi của chương trình lại được sử dụng vào mục đích thăm, tặng quà cho 74 chị mắc bệnh hiểm nghèo và trao gần 500 phần quà cho con đoàn viên, người lao động khó khăn.

Để góp phần giúp nữ CNVCLĐ thực hiện tốt công việc, hàng năm, các cấp công đoàn thường xuyên, liên tục giám sát, kiến nghị, đề nghị áp dụng các chính sách, quy định của pháp luật dành cho lao động nữ. Đối với cán bộ, viên chức, người lao động nữ được các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện để chị em công tác, cống hiến tài năng, trí tuệ góp sức cùng với nam giới thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Đối với khối sản xuất kinh doanh, các cấp công đoàn đã chủ động vận động các doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân, đến nay đạt từ 15.000 đồng/suất ăn trở lên. Đặc biệt, tổ chức công đoàn còn chú trọng vận động, thương lượng với doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho người lao động nữ. Coi trọng công tác cung cấp thông tin, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân lao động và hàng năm đều triển khai mô hình “Sức khỏe của bạn”...

Chị Trần Thị Phúc – công nhân Công ty TNHH Kim Đô (Khu công nghiệp Phan Thiết) bộc bạch: “Vì công việc bận rộn và chủ quan nên tôi hầu như không đi khám chuyên khoa định kỳ như khuyến cáo của bác sĩ, mà chỉ khi thấy bản thân không khỏe thì mới đi khám. Nên từ những đợt triển khai mô hình của công đoàn cấp trên tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian và một khoản chi phí. Mong sao sức khỏe tốt để tiếp tục làm việc”.

Năm qua, LĐLĐ tỉnh cũng triển khai các hoạt động về giới và phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ thông qua hoạt động lồng ghép nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Phụ nữ Việt Nam. Hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đang thúc đẩy đội ngũ nữ đoàn viên phát huy tài năng, trí tuệ, tích cực lao động, công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng và hiệu quả. Nhiều chị thể hiện tốt vai trò trong việc tổ chức, sắp xếp cuộc sống gia đình.

Có thể khẳng định, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ trong điều kiện hiện nay là một nhiệm vụ chính trị được các cấp công đoàn quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt. Tạo động lực vật chất, tinh thần góp phần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội
Chính sách hậu phương quân đội là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Nếu thực hiện tốt, chính sách này sẽ có vai trò to lớn trong việc xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Thời gian vừa qua, các cấp các ngành, các địa phương và lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt chính sách này. Nhờ đó, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan tâm chăm lo đời sống cho lao động nữ