Theo dõi trên

Lan tỏa tín dụng chính sách

17/02/2022, 06:36

Thực hiện Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH) làm tốt vai trò “người bạn thân thiết” tiếp sức cho người nghèo tạo ra sinh kế bền vững.

chinh-sach.jpg
Anh Hào vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Hỗ trợ tạo sinh kế

Năm 2019, anh Huỳnh Văn Hào ở thôn Tân Sơn, xã Sông Bình (Bắc Bình) vay 40 triệu đồng Chương trình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn của NHCSXH. Từ số tiền vay này, anh có điều kiện đầu tư chăm sóc vườn cây xoài rộng 2 ha, nuôi các loại cá nước ngọt với diện tích ao là 100m2. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vườn xoài cho thu nhập giảm hơn so với mọi năm vì không xuất khẩu được. Tuy vậy, vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần xoài được tiêu thụ nội địa mạnh, thương lái mua 15.000 đồng/kg tại vườn bán cho các chợ nên gia đình có khoản thu nhập ổn định đón tết. “Trước đây, do không có vốn gia đình thường xuyên vay mượn ở ngoài chịu lãi suất cao nên rất lo lắng. Khi gia đình tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng lãi suất ưu đãi đầu tư sản xuất, giảm bớt gánh nặng”, anh Hào nói. Còn anh Phạm Minh Hoàng cũng ở thôn Tân Sơn, từ nguồn vốn vay 70 triệu đồng của NHCSXH đã giúp gia đình anh đầu tư trồng cây ăn trái hiệu quả. Hiện vườn cây ăn trái rộng hơn 1 ha cho thu nhập đều đặn, anh Hoàng cũng vừa là hộ thoát nghèo của xã.

Giảm nghèo là mục tiêu quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác trong toàn tỉnh. Với ưu điểm là nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp, thời gian vay kéo dài nên đây là cơ hội giúp người nghèo tiếp cận với vốn vay nhanh chóng, thuận tiện để phát triển kinh tế gia đình. Bà Võ Thị Minh Thảo – Phó Giám đốc phụ trách NHCSXH tỉnh cho biết: “Để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng một cách tối đa, thời gian qua đơn vị triển khai nhiều giải pháp thiết thực đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách giúp các hộ vay linh hoạt trong sử dụng nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất trên nhiều lĩnh vực”.

“Bà đỡ” giúp giảm nghèo

Điểm nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 40 ở tỉnh là tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị trong huy động mọi nguồn lực, tập trung các nguồn vốn để giúp dân giảm nghèo, cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Tín dụng chính sách xã hội được thực hiện thông qua NHCSXH tỉnh đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện được tăng cường. Quy mô tăng trưởng tín dụng mở rộng, số lượt người được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày càng tăng, nâng cao chất lượng tín dụng.

Năm 2021, NHCSXH tỉnh giải ngân 939 tỷ đồng cho 34,3 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn, doanh số cho vay vượt 19,6% so với năm 2020. Trong đó, 3 chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo 305 tỷ đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 299 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 135 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên 95 tỷ đồng. Doanh số thu nợ trong năm 2021 đạt 587 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Tổng dư nợ thực hiện 19 chương trình tín dụng chính sách đạt 3.286 tỷ đồng với 102,6 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính đang còn dư nợ…

Bên cạnh đó, hoạt động ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục duy trì với 124 điểm giao dịch xã, gần 2,3 ngàn Tổ TK&VV là “cầu nối” giúp người nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn kịp thời, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Dấu ấn dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) cùng sinh sống, thời gian qua, Bình Thuận đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào DTTS. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa tín dụng chính sách