Theo dõi trên

Thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội

16/02/2022, 06:16

Chính sách hậu phương quân đội là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Nếu thực hiện tốt, chính sách này sẽ có vai trò to lớn trong việc xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Thời gian vừa qua, các cấp các ngành, các địa phương và lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt chính sách này. Nhờ đó, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm.

quan-tam.jpg
Quan tâm, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

Hạnh phúc từ sự quan tâm

Mùa xuân này, gia đình bà K’ Thị Hườm (thôn 2, xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc) được đón một cái tết ấm cúng trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp. Bà Hườm cho biết: Kinh tế của gia đình rất khó khăn, cuộc sống hàng ngày trông chờ vào việc đi làm thuê làm mướn của 2 vợ chồng. Đã từ rất lâu, gia đình luôn mong muốn có một căn nhà để che mưa, che nắng, song khó thực hiện được, bởi miếng ăn còn chưa đủ no nói chi đến việc có tiền để xây nhà. Ấy vậy mà, năm 2020, người con trai thứ 3 của bà là K’Văn Tỉnh (sinh năm 2000) lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), đóng quân tại Lữ đoàn Công binh 25, Quân khu 7, giấc mơ về một ngôi nhà đã trở thành hiện thực. Căn “nhà nghĩa tình quân dân” được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Thuận Bắc xây dựng trao tặng có diện tích 70m2 khiến gia đình bà Hườm bất ngờ, hạnh phúc. “Gia đình tôi vui lắm, cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các chú bộ đội. Giờ đây, gia đình tôi có nơi ở ổn định, chúng tôi tập trung làm ăn. Con trai tôi đang thực hiện NVQS cũng rất yên tâm công tác. Với sự quan tâm này, là động lực để cháu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, bà Hườm phấn khởi cho biết.

Xuất ngũ đã nhiều năm, anh Nguyễn Thanh Chung, sinh năm 1984 (xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) hiện giờ là một trong những thanh niên làm kinh tế giỏi ở địa phương. Anh Chung cho biết, có được ngày hôm nay chính là nhờ anh đã bước chân vào môi trường quân ngũ. Trong môi trường đó đã rèn luyện anh trở thành một người bản lĩnh vững vàng, có ý chí, có nghị lực. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên đã giúp anh tự tin hơn trong việc phát triển kinh tế. “Tôi được Đoàn thanh niên địa phương hỗ trợ về vốn, được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Đó là điều kiện, là sự động viên để tôi vươn lên phát triển kinh tế gia đình, tham gia vào các hoạt động, phong trào của địa phương”, anh Chung chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Thành Tân – Bí thư Đảng ủy thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) cho biết: Đối với các thanh niên sau khi hoàn thành NVQS thì tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học nghề, để góp phần cùng với địa phương phát triển kinh tế. Nhờ đó, các thanh niên trúng tuyển đã yên tâm tư tưởng, thoải mái, sẵn sàng lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Điểm nhấn

Theo Đại tá Trương Ngọc Trường - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chính sách hậu phương quân đội ảnh hưởng rất lớn đến kết quả công tác tuyển quân hàng năm của địa phương. Xác định được vấn đề này nên cơ quan thường trực Bộ CHQS tỉnh cũng đã rất quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác chính sách quân đội cũng như chính sách hậu phương quân đội, trong đó nổi lên những điểm nhấn. Đó là vấn đề bảo đảm thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân, quân nhân đang phục vụ tại ngũ. Sau khi xuất ngũ các quân nhân được cấp thẻ học nghề, được tư vấn giới thiệu học nghề; khi học nghề xong sẽ được địa phương và các doanh nghiệp tạo điều kiện để cho các quân nhân xuất ngũ có công ăn việc làm ổn định, đảm bảo được thu nhập, ổn định đời sống gia đình.

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh cũng đã huy động nhiều nguồn để quan tâm đến vấn đề xây dựng nhà tình thương, nhà đồng đội cho các gia đình quân nhân, kể cả quân nhân tại ngũ hoặc quân nhân đã xuất ngũ, nhất là những quân nhân có điều kiện khó khăn về nhà ở. Ở các địa phương cũng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các đoàn thể thăm hỏi, động viên đối với gia đình có quân nhân đang phục vụ tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn có thể là bằng hiện vật hoặc cả về vật chất lẫn tinh thần để động viên, giúp cho thanh niên đang tại ngũ ổn định, an tâm trong quá trình công tác.

Đại tá Trương Ngọc Trường cho rằng, chính từ việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tỉnh Bình Thuận đã xây dựng được hậu phương vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt các nhiệm vụ quân sự quốc phòng, quốc phòng địa phương, giáo dục quốc phòng và an ninh, tuyển quân hàng năm có chất lượng.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thoát nghèo rồi lại hết lòng giúp người nghèo
“Bản thân tôi từng trải qua những khoảng thời gian vô cùng khó khăn, cơ cực nên hơn ai hết tôi luôn thấu hiểu nỗi khổ của những chị em phụ nữ cùng cảnh ngộ. Vì vậy, với vai trò là chi hội trưởng chi hội phụ nữ, tôi luôn đến tận nơi, tìm hiểu từng hoàn cảnh các chị em cần gì, khó khăn ở đâu thì tôi sẽ giúp cácchị em tháo gỡ ở đó…” Đây là lời tâm sự của chị Lê Thị Quế - Chi hội trưởng Chi Hội phụ nữ thôn Hiệp Tín, xã Tân Tiến, thị xã La Gi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội