Theo dõi trên

Nông thôn mới Hàm Thuận Nam: Nông thôn xanh, sạch nhờ bàn tay phụ nữ

02/12/2022, 05:26 - Lượt đọc: 666

Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong những năm qua các cấp hội phụ nữ huyện Hàm Thuận Nam đã huy động sức mạnh của chị em, góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Nhờ bàn tay chăm sóc khéo léo, tỉ mẩn của các hội viên phụ nữ, tuyến đường hoa hoàng yến thuộc tổ 2, thôn Dân Hiệp, xã Hàm Kiệm xanh mơn mởn, nhiều cây đã nở vàng đón xuân về. Cùng chị em tỉa lại những nhánh cây vươn ra lề đường và khảo sát giặm thêm, bà Nguyễn Thị Lệ Hà – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hàm Kiệm cho biết: Vài năm trở lại đây, Hội Phụ nữ xã đã đẩy mạnh phong trào trồng hoa trên các đoạn đường liên thôn, liên xã, trong khuôn viên nhà văn hóa, trồng trước ngõ và xung quanh nhà mình. Đây là một trong những cách để cụ thể hóa tiêu chí “3 sạch” gồm sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Không chỉ tạo cảnh quan trước ngõ, quanh nhà mà khi các hàng cây tươi tốt mọc lên, ý thức bảo vệ môi trường của người dân vì thế nâng lên rõ rệt, xóa hẳn điểm tập trung rác thải.

tuyen-duong-hoa-tai-ham-cuong.jpg
Tuyến đường liên thôn xanh, sạch, đẹp

Tương tự, ở các xã như Hàm Minh, Hàm Cường, Hội LHPN xã cũng triển khai cho các chi hội xây dựng đường hoa, tuyến đường do phụ nữ tự quản, với phương châm “Ở đâu có rác, ở đó phụ nữ trồng hoa”. Từ những con đường vốn đầy cỏ dại, sỏi đá, qua bàn tay chăm sóc của chị em đã hình thành nên tuyến đường hoa xanh mát, rợp sắc màu của sao nhái, chuông vàng, cánh bướm....

Xác định bảo vệ môi trường là yếu tố cốt lõi để phát triển và xây dựng NTM bền vững, trong năm 2022, thực hiện chương trình “Mỗi phụ nữ một cây xanh - Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh”, Hội LHPN huyện Hàm Thuận Nam đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên trồng được hơn 1.200 cây xanh. Đồng thời phát 100 túi thân thiện với môi trường cho chị em đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon. Tuyên truyền trong hội viên, phụ nữ không vứt rác bừa bãi, không sử dụng chai nhựa trong hội họp. Tổ chức thu gom rác thải tại chợ, xóa các điểm đen ô nhiễm môi trường, trồng và chăm sóc hoa hai bên đường, làm pass trụ cờ. Đối với rác thải trong sản xuất nông nghiệp, Hội phối hợp vận động nhân dân thu gom bao bì, vỏ chai, lọ đựng thuốc trừ sâu vào đúng nơi quy định.

trong-cay.jpg
Hội LHPN phối hợp với Đoàn thanh niên trồng cây xanh

Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh – Chủ tịch Hội LHPN huyện Hàm Thuận Nam chia sẻ: Các mô hình về bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM đã trở thành nét riêng tiêu biểu của tổ chức hội phụ nữ. Nổi bật các tổ phụ nữ tuyên truyền thích ứng với biến đổi khí hậu ở Mương Mán, Hàm Mỹ, Tân Lập, Hàm Kiệm, mô hình “Ngôi nhà xanh – thu gom rác thải nhựa” ở Hàm Cường, mô hình “Thu gom, xử lý tái sử dụng chất thải nhựa” (Thuận Quý), tổ phụ nữ giữ gìn vệ sinh môi trường đảm bảo an toàn thực phẩm (Hàm Minh)… đang góp phần làm thay đổi diện mạo NTM và thu hút đông đảo chị em phụ nữ tích cực tham gia. Từ ý thức đến hành động phân loại rác thải tại gia đình, tái sử dụng và đổi rác làm quỹ duy trì hoạt động của Hội, mua thùng đựng rác, trích mua thẻ bảo hiểm y tế, quà giúp đỡ hội viên khó khăn, trẻ em nghèo.

Tuy còn một số khó khăn trong thực hiện tuyên truyền, vận động, xây dựng mô hình song với những kết quả và chuyển biến tích cực, rõ nét từ thực tiễn, các cấp Hội LHPN huyện Hàm Thuận Nam đang tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt phân loại, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường tại hộ gia đình và cộng đồng. Từ đó góp phần thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc, chung tay xây dựng NTM.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nông thôn mới Hàm Thuận Nam: Văn hóa nổi bật
Trong khi một số chỉ tiêu nông thôn mới ở các xã trên địa bàn huyện có rớt, vì thực hiện theo Quyết định 318/QĐ-TTg thì 2 tiêu chí văn hóa số 6, số 16 vẫn đang giữ vững. Với tiêu chí số 6, 2 xã Hàm Cần, Mỹ Thạnh chưa được đầu tư nhưng trong giai đoạn 2021 -2025, vùng đồng bào dân tộc thiểu số này, bắt đầu khởi động việc đầu tư, sửa chữa các thiết chế văn hóa...
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông thôn mới Hàm Thuận Nam: Nông thôn xanh, sạch nhờ bàn tay phụ nữ