Theo dõi trên

Thuận Quý: Mọi việc đủ cả, chỉ thiếu… nước máy

02/12/2022, 05:23

1. Những ngôi nhà ngói đỏ, ngói xanh, ngói tím trên những con đường xanh – sạch – đẹp như chấm phá sắc màu vào bức tranh nông thôn vùng Thuận Quý.

Phải chứng kiến những ngôi nhà này mới hình dung tiêu chí cơ bản về 3 cứng gồm nền cứng, khung cứng, mái cứng đạt tiêu chuẩn Bộ Xây dựng như thế nào. Toàn xã có 922 hộ đều có nhà như thế với diện tích nhà ở từ 14m trở lên và có niên hạn sử dụng từ 20 năm trở lên theo thẩm định số 2983 ngày 11/10/2019 của Sở Xây dựng đã giúp xã đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư từ đó đến giờ. Khác với các vùng chuyên canh thanh long ở nơi khác, bị bỏ bê chăm sóc hoặc phá bỏ sau các cơn chấn động về thị trường, về chi phí phân bón tăng cao, vùng thanh long ở xã vẫn xanh tốt, dù mấy ngày qua giá thanh long ở mức 7.000 – 8.000 đồng/kg. Theo những người dân ở đây, giá thanh long có thấp thế nào, họ cũng gắng kiên trì chăm sóc vườn, vì tin rằng giá xuống rồi sẽ lên lại. Tuy nhiên, điều đáng nói dân Thuận Quý không chỉ trồng thanh long mà còn làm nhiều nghề khác như đi biển, kinh doanh thương mại dịch vụ, làm việc ở các cơ sở du lịch…

thuan-quy.jpg.jpg
Đường giao thông xã Thuận Quý, Hàm Thuận Nam. Ảnh: Ngọc Lân

Vì vậy, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn ở xã trong 10 tháng qua là 54,74 triệu đồng/người. Nhờ vậy, việc đóng góp của dân xây dựng các công trình thuận lợi. Như năm nay, 3 tuyến đường tại thôn Thuận Minh đã tổ chức họp dân thống nhất mức đóng và đang thi công. Cái chính để việc đi lại của dân thuận lợi, vì trước đó tiêu chí số 2 về giao thông, xã đều đạt chuẩn ở 4 tiểu tiêu chí. Cụ thể, đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện gồm 3 tuyến với tổng chiều dài 16,872 km. Còn đường thôn, bản, ấp và đường liên thôn, bản ấp ít nhất được cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận lợi cũng gồm 3 tuyến với tổng chiều dài 3.876 km. Trong khi đó đường ngõ, xóm sạch và đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm gồm 23 tuyến với chiều dài 7,137 km; đường trục chính nội đồng gồm 7 tuyến với chiều dài 12,564 km, được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện ngay cả trong mùa mưa.

2. Đến thời điểm này, Thuận Quý đã báo hiệu đạt chuẩn 17 tiêu chí theo tiêu chuẩn mới của Quyết định 318. Vì thế, nhìn quang cảnh chung, nhất là khi trên đường xuất hiện những trang trại thanh long, dưa lưới, nho… sản xuất có ứng dụng công nghệ cao, góp phần tạo ra làng quê trù phú đều khiến ai một lần đến phải trầm trồ về sức mạnh của xây dựng nông thôn mới. Về phía biển, 24 dự án du lịch nằm dọc theo tuyến ĐT 719 thuộc địa bàn xã, dù có điểm đang hoạt động, điểm chưa nhưng đã góp phần tạo ra những tour, tuyến du lịch nông thôn, tiếp tục thu hút khách đến tham quan nghỉ dưỡng như năm 2022 được khoảng 7.205 lượt khách. Bên cạnh, nhiều hoạt động kinh tế khác nữa cũng sôi động, giúp xã thu ngân sách được gần 4,7 tỷ đồng, đạt 467,68% kế hoạch năm và tăng 338,8% so với năm 2021.

Trong khi đó, 2 tiêu chí còn lại chưa đạt là tiêu chí 17 và 18. Nếu tiêu chí 18 có thể xác định được thời gian hoàn thành, vì liên quan đến cán bộ, công chức xã chưa đạt chuẩn thì tiêu chí 17, nhất là tiểu tiêu chí có nhà máy nước sạch và hệ thống cấp thoát nước tập trung là ngoài tầm với của xã. Vì trên địa bàn xã không có sông, suối nào có đủ lượng nước lớn cho nhà đầu tư đến đặt nhà máy nước bảo đảm hoạt động có lời nên nhiều năm nay, xã chưa có nhà máy nước sạch và không có hệ thống cấp thoát nước tập trung như theo yêu cầu của Quyết định 318. Trong khi đó, cũng không thể kéo nước từ các xã kề bên, vì quá xa nên lâu nay, dân trong xã vẫn dùng nước giếng đào.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam, Thuận Quý là xã vùng biển lại là nơi phát triển du lịch nên lâu nay, huyện đều ngỏ lời mong các nhà đầu tư du lịch chung tay cùng với địa phương xây dựng hệ thống nước sạch, vừa phục vụ dự án, vừa phục vụ cho dân Thuận Quý được về đích nông thôn mới. Mới đây, huyện rất hoan nghênh khi chủ đầu tư dự án Biển Quê Hương ngỏ lời sẽ đầu tư đường ống dẫn nước từ Nhà máy nước Tiến Thành về dự án. Từ đây, tạo điều kiện kéo nước về địa bàn xã, hy vọng Thuận Quý sẽ đạt tiêu chí 17 để về đích nông thôn mới.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khát vọng phát triển, bình đẳng của phụ nữ và trẻ em gái
Với chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh luôn đồng hành cùng chị em, đặc biệt là phụ nữ yếu thế, phụ nữ ở địa bàn khó khăn trong tiến trình thực hiện khát vọng phát triển và bình đẳng.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuận Quý: Mọi việc đủ cả, chỉ thiếu… nước máy