Theo dõi trên

Nông thôn mới Hàm Thuận Nam: Văn hóa nổi bật

25/11/2022, 05:25

Trong khi một số chỉ tiêu nông thôn mới ở các xã trên địa bàn huyện có rớt, vì thực hiện theo Quyết định 318/QĐ-TTg thì 2 tiêu chí văn hóa số 6, số 16 vẫn đang giữ vững. Với tiêu chí số 6, 2 xã Hàm Cần, Mỹ Thạnh chưa được đầu tư nhưng trong giai đoạn 2021 -2025, vùng đồng bào dân tộc thiểu số này, bắt đầu khởi động việc đầu tư, sửa chữa các thiết chế văn hóa...

Đời sống nhiều sắc màu

Chuỗi ngày tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại các khu dân cư trên địa bàn huyện đã qua nhưng dư âm vẫn còn đến giờ. Vì những kết nối xuất hiện sau ngày hội, do huyện tổ chức không chỉ tại thôn khu dân cư mà còn liên thôn các khu dân cư, đã thu hút gần 21.000 lượt người tham gia. Vì những vui nhộn, tự hào về 1 vùng đất, khi trong những ngày này đã bộc lộ rõ ràng nhất qua bao trò chơi dân gian truyền thống; nhất là những trò chơi được khôi phục của đồng bào dân tộc thiểu số Hàm Cần, Mỹ Thạnh như giã gạo, leo cây chuối, bắn nỏ, nấu cơm lam, trình diễn trang phục người đồng bào. Bên cạnh, còn nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao xôm tụ như tổ chức thi ẩm thực, phụ nữ thanh lịch… Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa khác được tổ chức trước và trong ngày hội như đóng góp kinh phí nâng cấp và sửa chữa các tuyến đường liên xóm có chiều dài là 2,046 m với kinh phí gần 1,4 tỷ đồng, huy động lắp đèn điện chiếu sáng công cộng với 8.371 bóng đèn ở các tuyến giao thông nông thôn trong huyện, lắp mới Camera an ninh, thu gom 9,569 m3 rác thải, nạo vét 3.166 m kênh mương nội đồng... Chưa hết, qua đó đã có bao người nghèo, người gặp hoàn cảnh bất hạnh bất ngờ, người già neo đơn, trẻ em tàn tật, mồ côi trên địa bàn huyện được giúp đỡ bằng những phần quà bằng tiền mặt, có trị giá cao nhất là 1 triệu đồng. Số tiền ấy có thể giúp họ có thêm những ngày ổn định trong cuộc sống. Rồi sinh viên nghèo, học sinh nghèo trên địa bàn cũng được hỗ trợ bằng tiền mặt từ 300.000 - 500.000 đồng, góp phần tiếp sức cho các em tiếp tục đến trường…

ngay-hoi-van-hoa.jpg
Thi giã gạo trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 xã Mỹ Thạnh, Hàm Thuận Nam. Ảnh: Ngọc Lân

Với sự quan tâm đến các đối tượng dễ tổn thương như thế nên ngày hội thực sự là những ngày vui của gặp gỡ, của thắt chặt tình làng nghĩa xóm, của những quyết tâm cống hiến, tiếp tục sống đẹp. Vì trong dịp đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 2 khu dân cư tiêu biểu ở xã Hàm Kiệm và xã Hàm Minh; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã trao Giấy khen cho 13 khu dân cư tiêu biểu; các xã, thị trấn đã biểu dương khen thưởng cho 2.514 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu và 1.216 gia đình đạt danh hiệu Gia đình hiếu học 3 năm trở lên; 41 tập thể, 123 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động. Đó cũng là dịp UBND các xã, thị trấn công bố quyết định công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa cho 29.301 hộ/30.471 hộ toàn huyện.

Động lực cho phát triển

Kết quả hoạt động của ngày hội đã cho thấy 12/12 xã của Hàm Thuận Nam đều đạt chuẩn tiêu chí 16 về văn hóa, theo Quyết định 318. Vì đạt các tỷ lệ như đối với vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, có 60% thôn, bản và tương đương đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định. Hay bảo đảm ở xã không để xảy ra các vụ bạo lực gia đình có tính chất nổi cộm; trên địa bàn xã xây dựng được mô hình Phòng, chống bạo lực gia đình… Điều đáng quan tâm là ngày hội này không chỉ thể hiện phần hội nổi bật như đã nêu mà còn là thời điểm, là không gian của sự tụ hội, bàn bạc các vấn đề có liên quan đến thi đua, phát triển kinh tế - xã hội. Như đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, ngày hội tổ chức tại các khu dân cư diễn ra một cách trang trọng với nội dung ôn lại truyền thống 92 năm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gắn với báo cáo 1 năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ngoài ra, còn thông qua bổ sung sửa đổi Quy ước, Hương ước để người dân bàn bạc thống nhất giải pháp thực hiện, nhất là làm đường giao thông nông thôn, công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… Đồng thời đó, tổ chức phát động thi đua lập thành tích hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quốc phòng an ninh năm 2022 và năm 2023.

ngay-hoi-van-hoa-1.jpg
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 xã Mỹ Thạnh, Hàm Thuận Nam. Ảnh: Ngọc Lân

Nơi để cho nhân dân bàn bạc như hội nghị Diên hồng ấy, là nhờ có cơ sở vật chất văn hóa mà theo tiêu chí số 6 nông thôn mới, 10/12 xã của huyện với kinh phí Nhà nước hỗ trợ, dân đóng góp đã triển khai xây dựng từ các năm trước đều giữ được chuẩn theo Quyết định 318. Theo thống kê của UBND huyện Hàm Thuận Nam, hiện toàn huyện có 1 nhà văn hóa huyện, có nhà thi đấu thể dục - thể thao huyện, sân vận động huyện. Có 12/13 xã, thị trấn có nhà văn hóa cấp xã; 56/56 thôn, khu phố có nhà văn hóa thôn, khu phố; có 4 sân vận động, 17 sân bóng đá mini, 20 sân bóng chuyền, một khu liên hợp thể thao Sơn Trà… Ngay ở 2 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số là Hàm Cần, Mỹ Thạnh cũng có nhà văn hóa xã để có dịp đồng bào đến hội họp, vui chơi. Tuy nhiên, nếu theo chuẩn nông thôn mới của Quyết định 318 thì không đạt. Lý do, bởi khó có thể huy động nguồn lực hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa ở đây như các xã khác trong huyện, khi đời sống người dân ở xã còn loanh quanh lo chạy ăn hàng ngày.

Tin vui là trong tháng 10/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2147 về việc phân khai chi tiết kinh phí ngân sách Trung ương hỗ trợ để thực hiện bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch thuộc Dự án 6 - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022, trong đó, 2 xã Hàm Cần, Mỹ Thạnh của Hàm Thuận Nam được bố trí vốn đầu tư, sửa chữa một số thiết chế văn hóa, thể thao. Hy vọng đây là khởi đầu cho việc đầu tư cơ sở vật chất văn hóa cho 2 vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vốn có đời sống văn hóa đặc sắc này để đến thời điểm đạt chuẩn tiêu chí số 6 nông thôn mới.

Theo Quyết định 2147, 2 xã Hàm Cần, Mỹ Thạnh của Hàm Thuận Nam được đầu tư 4 nội dung, bao gồm: Hỗ trợ Đội văn nghệ Raglai thôn 1, xã Hàm Cần với kinh phí 50 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng cho xã Mỹ Thạnh với 30 triệu đồng; sửa chữa thiết chế văn hóa, thể thao thôn 2, xã Hàm Cần có kinh phí 200 triệu đồng; sửa chữa thiết chế văn hóa, thể thao thôn 3, xã Hàm Cần kinh phí 200 triệu đồng.

HẢO CHI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại lễ tưởng niệm lần thứ 714 ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn
Sáng 24/11, tại Trụ sở Văn phòng Ban Trị sự tỉnh - Chùa Tỉnh Hội Phật Ân (TP. Phan Thiết), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh long trọng tổ chức Đại lễ tưởng niệm lần thứ 714 ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn năm 2022. Dự lễ có ông Nguyễn Văn Trí – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Hoà thượng Thích Minh Nhật – Uỷ viên Trung ương GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương; các tăng ni, phật tử trong tỉnh.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông thôn mới Hàm Thuận Nam: Văn hóa nổi bật