Theo dõi trên

Nữ tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn năng nổ

18/08/2022, 05:32

Chị Nguyễn Thị Hạnh - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Lập Phước, xã Tân Lập (Hàm Thuận Nam) luôn năng nổ giúp nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách trong thôn tiếp cận vốn vay ưu đãi của Nhà nước.

Toàn thôn Lập Phước, xã Tân Lập (Hàm Thuận Nam) có 620 hộ với 2.300 nhân khẩu, số hộ nghèo hiện còn 13 hộ chiếm tỷ lệ 2,1%, đa số người dân đều làm nông. Năm 2005, Hội Nông dân xã Tân Lập thành lập Tổ TK&VV thôn Lập Phước, là hội viên Hội Nông dân chị Nguyễn Thị Hạnh được tin tưởng bầu làm Tổ trưởng đại diện cho Tổ ký hợp đồng ký hợp đồng ủy nhiệm với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hàm Thuận Nam.

Chị Hạnh (ở giữa) cùng Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tìm hiểu sử dụng vốn của hộ vay.

Từ khi Tổ TK&VV được thành lập là “cầu nối” chuyển tải vốn tín dụng chính sách giúp các hộ nghèo tiếp cận vốn dễ dàng hơn. Là hộ đã thoát nghèo vươn lên khá giả nhờ sử dụng hiệu quả đồng vốn vay chính sách, gia đình chị Phan Thị Hồng Thảo ở thôn Lập Phước chia sẻ: “Lúc trước để có tiền đầu tư cho mấy sào đất, tôi phải vay vốn ở ngoài chịu lãi suất cao. Từ khi được Hội Nông dân xã và Tổ TK&VV thôn bình xét thuộc diện được vay 50 triệu đồng gia đình rất phấn khởi. Ban đầu, tôi đầu tư trồng 0,5 ha thanh long hiệu quả rồi trả nợ ngân hàng xong tiếp tục vay thêm trồng mở rộng 1,5 ha nhãn, 1,7 ha xoài đến nay vườn cây trái đều cho thu nhập kinh tế gia đình khá, trả hết nợ ngân hàng”.

Thông qua Tổ TK&VV giúp bà con trong thôn Lập Phước giải quyết những khó khăn về vốn, không còn tình trạng các hộ phải đi vay nóng ở bên ngoài với lãi suất cao. “Các hộ gia đình đã mua được 45 con bò, hơn 1.000 con heo, 4.300 con gà/gia cầm và trồng hơn 80 ha cây ăn quả, đào 6 ao nuôi cá, xây 90 công trình nước sạch vệ sinh và môi trường và xóa nhà tạm cho 3 hộ gia đình... Từ năm 2005 đến nay, toàn thôn đã có 31 hộ nghèo thoát nghèo bền vững nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay”, chị Hạnh Tổ trưởng Tổ TK&VV cho hay.

Tổ TK&VV Lập Phước hiện có 57 tổ viên đều còn dư nợ vốn vay và không có tổ viên nào có nợ quá hạn, tổng dư nợ vay vốn NHCSXH cả tổ hiện nay là hơn 1,3 tỷ đồng cho vay 6 chương trình tín dụng. Hàng tháng vào ngày cố định chị Hạnh đều có mặt ở Điểm Giao dịch của NHCSXH tại UBND xã Tân Lập để nộp tiền lãi, tiền tiết kiệm của các tổ viên. Để không ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của tổ, trước đó vài ngày chị đã thông báo cho tổ viên đến Nhà văn hóa xã để nộp lãi. Thông qua các buổi họp tổ, chị còn tuyên truyền cho bà con biết được lợi ích từ việc gửi tiết kiệm để tập thói quen gửi tiền tiết kiệm phòng những lúc ốm đau và những tháng giáp hạt không có thu nhập. Đến nay số dư tiết kiệm của cả tổ trên 44 triệu đồng, trung bình trên 2,53 triệu đồng/hộ. Bà con trong thôn hài lòng vì việc gửi tiết kiệm thủ tục dễ dàng, ngay tại Điểm Giao dịch xã mà không cần phải ra trung tâm huyện, mức lãi suất cũng như các ngân hàng thương mại.

Chia sẻ những kinh nghiệm về công tác quản lý nguồn vốn của NHCSXH, chị Nguyễn Thị Hạnh nói thêm: “Trước hết, mình phải bám sát vào nguyên tắc quản lý vốn của ngân hàng, tuyên truyền tới các thành viên trong tổ kịp thời, hướng dẫn cho bà con nhanh chóng làm thủ tục vay vốn. Về thu nợ gốc, lãi suất tôi thường xuyên gần gũi với các hộ, vận động bà con đến kỳ phải trả nợ ngay. Với cách làm trên, hơn 17 năm làm Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Lập Phước chưa bao giờ có thành viên nợ quá hạn".

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp NHCSXH hoạt động tốt
BTO- Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng tại cuộc họp chiều 17/5 giữa Thường trực Tỉnh ủy  với đồng chí Dương Quyết Thắng – Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH). Qua 15 năm hoạt động, NHCSXH tỉnh Bình Thuận đã giải ngân với số vốn đạt 4.950,7 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ vay được 11,6 triệu đồng, tăng 9,6 triệu đồng so với mức vay bình quân năm 2002. Nhờ nguồn vốn được tập trung khai thác với tốc độ tăng trưởng khá cao, trong 15 năm qua đã có 425,3 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp 48,3 nghìn lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo. Thu hút, tạo việc làm cho trên 40,2 nghìn lao động. Giúp hơn 53,4 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập. Xây dựng trên 182,5 nghìn công trình nước sạch và công trình vệ sinh ở nông thôn, trên 4 nghìn căn nhà cho hộ nghèo. Gần 1 nghìn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn năng nổ