Theo dõi trên

Nuôi cá chim trắng nước ngọt, lựa chọn mới cho nông dân

05/01/2023, 09:51

Qua giới thiệu của bà Phạm Thị Lựu – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc); vào một ngày đầu năm mới 2023, tôi có mặt tại gia đình anh Nguyễn Thành Tâm ở thôn 1, xã Hồng Sơn.

Anh Tâm chia sẻ: Trên diện tích 7 sào đất im, nước gió thuộc xứ đồng cống Hậu Tự tổ 7, thôn 1, xã Hồng Sơn, anh dành riêng 2,6 sào, đào 3 ao với tổng diện tích mặt nước khoảng 1.500m2, trung bình mỗi ao 500m2 để nuôi cá nước ngọt. Quanh bờ ao, trồng dừa xiêm và chuối sứ. 2 loại cây trồng này ngoài tác dụng giữ đất bờ ao, tạo bóng mát, giảm nhiệt độ nước dưới ao khi trời nắng nóng, giúp cho cá dễ phát triển thì sản phẩm dừa và chuối cũng cho thu nhập khá. Nhờ nguồn nước gió, thuận lợi trong việc chủ động, thay đổi nguồn nước trong ao. Để hiện thực ý tưởng nuôi cá nước ngọt, phát triển kinh tế dài lâu theo mô hình vườn cây – ao cá, anh đã tìm hiểu và học tập trên báo, đài về kỹ thuật nuôi cá nước ngọt. Nhờ đó, biết được giống cá chim trắng dễ nuôi, ít công chăm sóc và đầu ra cũng khá ổn định. Cá chim trắng thuộc loại ăn tạp, giai đoạn cá con thức ăn chính là động vật phù du là chủ yếu và một phần mùn bã hữu cơ. Giai đoạn trưởng thành cá ăn giun, tép, rau, bèo tấm, cám và các mùn bã hữu cơ.

anh-tamnuoicachimtrang-4-.png

Từ những yếu tố trên, anh Tâm nhận thấy phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương. Khoảng đầu tháng 6/2022, anh quyết định thả 1.600 con cá giống chim trắng vào nuôi thử nghiệm trên cả 3 ao. Qua gần 6 tháng chăm sóc, đàn cá phát triển tốt, chưa phát hiện các biểu hiện gì bất lợi đối với cá. Hiện cá đạt trọng lượng bình quân 1 kg/con, có con có thể lên tới 1,5 - 2 kg/con. Nếu xuất bán, với 1.600 con cá giống ban đầu, trừ hao hụt, còn khoảng 1.000 con, dự kiến đạt sản lượng 1 tấn cá thương phẩm. Với giá thị trường thu mua cá chim trắng hiện tại 30.000 đồng/kg; 1 tấn cá chim trắng anh thu khoảng 30 triệu đồng, trừ chi phí, ước thu lãi 15 triệu đồng.

Theo anh Tâm, nuôi cá chim trắng không khó, không tốn nhiều thời gian chăm sóc, mỗi ngày chỉ cho cá ăn 2 lần, sáng và chiều tối. Thức ăn chính dùng cho cá chủ yếu là cám viên chuyên dùng cho cá. Trong quá trình chăm sóc, anh thường xuyên thay nước trong ao, và theo dõi cá ăn mỗi ngày thông qua lượng thức ăn để nắm bắt tình hình cá sinh trưởng, phát triển. Bước đầu nuôi cá chim trắng mang lại lợi nhuận 15 triệu đồng là đạt mục tiêu theo kế hoạch phát triển kinh tế vườn cây – ao cá. Bởi trong thời gian đến, ngoài nuôi cá chim trắng, thì 250 bụi chuối, 200 cây dừa trồng quanh bờ ao cũng cho thu hoạch trái thì tổng thu nhập trên diện tích 2,6 đất vườn cây – ao cá là khá cao. Ngoài mô hình vườn cây – ao cá, anh Tâm có hơn 4 sào đất màu, trồng luân canh các loại rau, củ, quả ngắn ngày như khổ qua, dưa leo, ớt, cũng cho thu lãi khá cao, trên dưới 100 triệu đồng/năm.

NGUYỄN THƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hải sản khô mùa tết tăng mạnh
Chỉ còn tầm nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023, thời điểm này các cơ sở sản xuất, chế biến hải sản khô trong tỉnh tất bật xẻ cá, phơi cá để bán tết. Tuy nhiên, trong năm qua nghề biển nhiều biến động do ảnh hưởng giá xăng dầu, nên nguồn cung khan hiếm, dẫn đến giá hải sản khô tăng mạnh, do đó sức mua không cao.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi cá chim trắng nước ngọt, lựa chọn mới cho nông dân