Theo dõi trên

Ông Lê Xuân Huy - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang :

30/12/2020, 13:53

Thông điệp 5K như liều “vắc xin” 

BTO - Mặc dù tình hình dịch bệnh tại Việt Nam cơ bản được kiểm soát tốt, nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan luôn thường trực. Đó là nhận định của Bộ Y tế. Như vậy, Bình Thuận cũng không nằm ngoài nguy cơ này.Phóng viên Báo Bình Thuận đã có câu hỏi với ông Lê Xuân Huy - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang về các tiêu chí đảm bảo phòng dịch Covid – 19.

                
      Ông Lê Xuân Huy - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang.

Ông Lê Xuân Huy cho biết: Bộ Y tế đã ban hành bộ tiêu chí các cơ sở khám chữa bệnh an toàn. Vì vậy, các trung tâm y tế, bệnh viện công lập và tư nhân tích cực áp dụng bộ tiêu chí này, tuân thủ hướng dẫn. Đặc biệt, trong tiêu chí nhấn mạnh vai trò và sự chịu trách nhiệm của người đứng đầu trong y tế.

Nếu cơ sở y tế nào để xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo, thì người đứng đầu cơ sở y tế địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Ví dụ, một bệnh viện hoặc trung tâm y tế có xảy ra sự lây nhiễm chéo, thì giám đốc sở y tế của tỉnh, thành đó và giám đốc bệnh viện hoặc trung tâm y tế địa phương chịu trách nhiệm. Còn về quy định đón người nhập cảnh di chuyển từ sân bay về địa điểm cách ly phải sử dụng bằng xe chuyên dụng theo quy định. Cán bộ y tế và bộ phận tiếp đón mặc đồ bảo hộ, thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của Bộ y tế và ngồi khoang riêng.

Thêm vào đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng tuân thủ thông điệp 5K (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo). Trong khi chưa có vắc xin phòng ngừa Covid - 19, thông điệp 5K được xem là giải pháp “vắc xin” quan trọng trong giai đoạn này. Đồng thời, giảm tổ chức các sự kiện, lễ hội không cần thiết, chuyển qua hình thức trực tuyến.

 Hiện nay, Chính phủ và các bộ ban ngành đẩy mạnh việc số hóa triển khai các hội nghị, lớp tập huấn trực tuyến. Đây là việc làm rất cần thiết, hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid - 19.

Vì vậy,  cùng với các kế hoạch và biện pháp ứng phó của các lực lượng chống dịch trong giai đoạn này, thì ý thức phòng chống dịch trong mỗi người dân và cộng đồng sẽ góp phần không nhỏ vào việc ngăn chặn mọi nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Lê Xuân Huy - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang :