Theo dõi trên

Phấn đấu “về đích” các xã nông thôn mới năm 2022

30/08/2022, 06:20

Hiện các địa phương đăng ký đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) đang tập trung nguồn lực thực hiện các tiêu chí để “về đích” đúng kỳ hạn.

Đến nay các xã Phú Lạc (Tuy Phong), Hồng Phong (Bắc Bình), Đông Tiến, Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc), Tân Thắng (Hàm Tân) và Suối Kiết (Tánh Linh) đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí để đạt chuẩn xã NTM cuối năm nay. Ông Ngô Thanh Huy – Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: Điểm khó khăn chung của các địa phương đăng ký đạt chuẩn xã NTM năm nay là thực hiện chương trình xây dựng NTM bước sang giai đoạn mới, có những điểm mới phải chờ những hướng dẫn từ Trung ương, của tỉnh đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các tiêu chí. Cùng với đó, những tiêu chí công nhận đạt chuẩn xã NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 có sự điều chỉnh, nâng cao hơn.

Thi đua sản xuất tăng thu nhập ở vùng cao Hàm Thuận Bắc

Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 về cơ bản vẫn giữ 19 tiêu chí, nhưng tăng thêm 8 chỉ tiêu (giai đoạn trước 19 tiêu chí/49 chỉ tiêu). Các chỉ tiêu tăng thêm này được chia nhỏ ra, cụ thể hơn và nâng cao hơn so với giai đoạn trước. Cùng với đó, một số tiêu chí với các chỉ tiêu phân cấp cho bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh quy định cụ thể. Chẳng hạn, giai đoạn 2016 - 2020 với tiêu chí 13 - Tổ chức sản xuất, chỉ gồm 2 chỉ tiêu là xã có HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012; xã có mô hình sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững. Ở giai đoạn 2021 - 2025, tiêu chí 13 - Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, tăng thêm 3 chỉ tiêu và phân cấp cho UBND tỉnh quy định cụ thể gồm: Thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương; có kế hoạch và triển khai kế hoạch bảo tồn, phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống (nếu có) gắn với hạ tầng về bảo vệ môi trường; có tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả. Tương tự, tiêu chí 17 - Môi trường và an toàn thực phẩm, ở giai đoạn trước chỉ có 8 chỉ tiêu, giai đoạn 2021 - 2025 tăng lên 10 chỉ tiêu...

Huyện Bắc Bình đăng ký về đích NTM năm 2022 cho xã Hồng Phong, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện phối hợp chặt chẽ, thường xuyên bám sát xã và kịp thời có những chỉ đạo phù hợp trong triển khai. Theo UBND xã Hồng Phong cho biết, hiện xã đã đạt 15/19 tiêu chí vẫn còn 4 tiêu chí đang đầu tư hoàn thiện gồm: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và tiêu chí tổ chức sản xuất. Để đạt chuẩn tiêu chí về trường học xã Hồng Phong đầu tư bổ sung các hạng mục sân trường, trụ hành lang… của Trường mẫu giáo Hồng Phong. Đối với công trình Trường tiểu học và THCS Hồng Phong hiện đã hoàn thành các thủ tục đầu tư với kinh phí dự kiến trên 8,7 tỷ đồng. Đồng thời, xây dựng bổ sung thêm 2 Nhà Văn hóa gồm Nhà Văn hóa xã Hồng Phong và Nhà Văn hóa thôn Hồng Trung. Cùng với đó, UBND xã Hồng Phong cùng với các phòng liên quan của huyện đã làm việc thống nhất xây dựng thêm các hạng mục chợ nông thôn của xã từ điểm chợ dân sinh của hộ dân tự mở. Về tiêu chí tổ chức sản xuất hiện xã Hồng Phong đã có Hợp tác xã nuôi dông thương phẩm Khu Lê đang hoạt động. Địa phương tiếp tục xây dựng mô hình liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm gắn với xây dựng vùng nguyên liệu, chứng nhận VietGAP, xây dựng tổ khuyến nông cộng đồng theo những yêu cầu mới Quyết định 318 Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 – 2025 của Chính phủ.

Ông Ngô Thanh Huy cho biết thêm, hiện Văn phòng Điều phối NTM tỉnh phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tham mưu tỉnh ban hành bổ sung các nội dung chỉ tiêu, tiêu chí trong Bộ tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh làm cơ sở tiếp tục hướng dẫn các địa phương.

C.TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Tiến tới hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới
Tính đến nay, TP. Phan Thiết đã hoàn thành được 69/76 tiêu chí nông thôn mới (NTM), thành phố đang nỗ lực khắc phục những tiêu chí chưa giữ vững tiến tới công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phấn đấu “về đích” các xã nông thôn mới năm 2022