Theo dõi trên

Phản hồi bài báo “Gạt cả người khố rách”

10/01/2023, 05:38

Báo Bình Thuận ngày 18/5/2022 có đăng bài: “Gạt cả người khố rách”, viết về trường hợp anh Võ Văn Thuận (SN 1986, ngụ xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc) mưu sinh bằng nghề lượm ve chai, bị lâm vào cảnh khốn cùng khi bằng nguồn vốn tích cóp và vay mượn người thân mua đất bằng giấy tay của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Thống và bà Nguyễn Thị Hành, ở khu phố 2, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết.

Cụ thể: Ngày 12/11/2018, giấy mua bán đất (không công chứng), được thực hiện giữa bà Nguyễn Thị Hành và anh Võ Văn Thuận, có 2 người làm chứng cùng ký tên. Nội dung ghi rõ: “Bên A - Nguyễn Thị Hành, sinh năm 1960, thường trú tại tổ 8, khu phố 2, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết đồng ý bán cho bên B - Võ Văn Thuận… thường trú tại thôn 2, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc. Lô đất tọa lạc tại khu phố, liền vách cây xăng số 6, chi nhánh xăng dầu Bình Thuận, diện tích: 67,2m2 (ngang 9,6m, dài 7m), với giá tiền 130 triệu đồng. Bên A bảo đảm đất trên không ai được quyền tranh chấp. Hai bên cam kết thực hiện đúng nội dung theo giấy mua bán, nếu bên nào sai thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”.

dsc_7494-2-.jpg
Căn nhà xây dang dở của anh Thuận sau khi mua đất. 

Cuối tháng 3/2021, anh Thuận tập kết vật liệu xây nhà ở, thì chủ đất là ông Trần Phan Ung Hoàng Vũ, cùng chính quyền phường Phú Tài đến ngăn chặn, buộc dừng xây dựng, tháo dỡ công trình. Lúc này anh Thuận mới biết, ông Vũ (là thừa kế của chủ thửa đất – ông Trần Ngọc Thinh) chứ không phải đất của gia đình ông Thống, bà Hành. Sự việc tranh chấp xảy ra, hai bên có hòa giải và bà Hành có thỏa thuận lúc đầu bồi hoàn lại 220 triệu đồng, tiền mua đất và thiệt hại từ việc xây dựng công trình nhà, nhưng anh Thuận không đồng ý. Anh Thuận sau đó khiếu nại ra UBND phường Phú Tài và phường tiếp tục tiến hành hòa giải, vận động hai bên thỏa thuận hoàn lại tiền, nhưng những lần hòa giải sau cũng bất thành.

Anh Thuận sau đó gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan của TP. Phan Thiết, trong đó có Thường trực Thành ủy Phan Thiết. Đồng thời gửi đơn đến các cơ quan chức năng, Báo Bình Thuận và Công an phường Phú Tài tố cáo về hành vi của ông Nguyễn Ngọc Thống và bà Nguyễn Thị Hành có dấu hiệu của tội phạm “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Sau đó Công an phường Phú Tài đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Phan Thiết để xử lý theo thẩm quyền. Sau khi báo đăng, ông Nguyễn Ngọc Thống và bà Nguyễn Thị Hành cũng có đơn phản hồi bài báo cho rằng nội dung đăng tải sai sự thật, một chiều không khách quan.

Căn cứ nội dung tố cáo của anh Thuận, ngày 13/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP. Phan Thiết đã có văn bản trả lời cho anh Thuận về kết quả xác minh tố cáo của công dân. Theo Cơ quan CSĐT Công an TP. Phan thiết, bà Nguyễn Thị Hành thừa nhận có ký giấy bán cho anh Thuận lô đất diện tích 67,2m2. Tuy nhiên, bà Hành cho biết vị trí anh Thuận xây dựng không đúng với vị trí bà Hành chỉ bán mà lấn sang phần đất của người khác khoảng 2 mét ngang. Đồng thời bà Hành xác định phần đất bán cho anh Thuận có một phần diện tích thửa đất 1658, tờ bản đồ số 2, giấy CNQSDĐ AD 669971 và một phần diện tích là lối đi kế bên thửa đất số 1658, nguồn gốc trước đây thuộc sở hữu của vợ chồng ông Thống, bà Hành. Để có căn cứ xác định sở hữu và nguồn gốc đất bà Hành ký giấy bán cho anh Thuận, Cơ quan CSĐT Công an TP. Phan Thiết có công văn gửi UBND phường Phú Tài yêu cầu xác minh diện tích đất anh Thuận xây dựng lấn chiếm qua phần đất của người khác và nguồn gốc đất của con đường đất giáp ranh thửa đất 1658, tờ bản đồ số 2, địa chỉ khu phố 2, phường Phú Tài.

Căn cứ kết quả trả lời của UBND phường Phú Tài, Cơ quan CSĐT xác định: Anh Thuận xây nhà ở với diện tích 57,46m2, trong đó: 49m2 thuộc thửa đất 63, tờ bản đố số 2, diện tích 2.640m2 đứng tên ông Trần Ngọc Thinh, cha ông Vũ); 7,8m2 thuộc thửa đất 1658, tờ bản đồ số 02, diện tích 102m2 đứng tên ông Thống bà Hành (nhưng đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Thế Nghiêm và bà Phạm Thị Thu vào ngày 20/6/2007, nhưng chừa lại con đường làm lối đi chung); 0,63m2 là phần lối đi chung tự chừa, trước đây thuộc sở hữu của gia đình ông Thống, bà Hành.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra xét thấy, anh Thuận mua đất giấy tay của ông Thống và bà Hành, nhưng hai bên không bàn giao mốc, tọa độ và ký giáp ranh tứ cận nên không có cơ sở xác định ranh giới đất anh Thuận đã mua của bà Hành, do đó không có căn cứ xác định hành vi của bà Hành có dấu hiệu tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan CSĐT Công an TP. Phan Thiết đề nghị anh Thuận gửi đơn đến tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền.

Qua trả lời của Cơ quan CSĐT Công an TP. Phan Thiết, hiện nay anh Thuận không đồng ý và đang tiếp tục khiếu nại lên cấp trên để làm rõ.

PV


(0) Bình luận
Bài liên quan
Gạt cả người “khố rách”
Hơn một năm nay, anh Võ Văn Thuận (SN 1986 ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc) liên tục cầu cứu các cơ quan chức năng của TP. Phan Thiết, phường Phú Tài, giải quyết vụ việc của anh, nhưng tất cả rơi vào thinh lặng.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản hồi bài báo “Gạt cả người khố rách”