Theo dõi trên

Gạt cả người “khố rách”

18/05/2022, 04:45

Hơn một năm nay, anh Võ Văn Thuận (SN 1986 ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc) liên tục cầu cứu các cơ quan chức năng của TP. Phan Thiết, phường Phú Tài, giải quyết vụ việc của anh, nhưng tất cả rơi vào thinh lặng.

Từng là ân nhân

Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, anh Võ Văn Thuận rời quê đến phường Phú Tài, TP. Phan Thiết mưu sinh bằng nghề thu gom ve chai. Anh Thuận thuê trọ ở cạnh nhà ông Nguyễn Ngọc Thống, ở khu phố 2, phường Phú Tài, ban đầu bán trái cây để kiếm sống. Tuy nhiên, do buôn bán ế ẩm, vợ chồng anh đành chuyển hướng làm công việc khác, ai thuê gì làm nấy và cuối cùng đi lượm ve chai. Trong thời gian sống ở đây, vợ chồng anh Thuận nhận được sự giúp đỡ tận tình của gia đình ông Thống. “Tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của vợ chồng ông và xem họ như những ân nhân của mình”, anh Thuận cho biết. Nhưng cuộc đời mấy ai biết được chữ ngờ, khi biết gia đình Thuận muốn mua đất để xây dựng nhà ở, ông Thống và vợ là bà Nguyễn Thị Hành giới thiệu lô đất liền vách với cây xăng số 6, cùng khu phố và cho rằng đây là đất của vợ chồng ông.

Quá tin tưởng đây là đất của vợ chồng ông Thống nên anh Thuận đồng ý mua không một chút đắn đo. Ngày 12/11/2018, hợp đồng mua bán đất (không công chứng), được thực hiện giữa bà Nguyễn Thị Hành và ông Võ Văn Thuận, có 2 người làm chứng cùng ký tên. Nội dung ghi rõ: “Bên A - Nguyễn Thị Hành, sinh năm 1960, thường trú tại tổ 8, khu phố 2, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết đồng ý bán cho bên B - Võ Văn Thuận… thường trú tại thôn 2, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc. Lô đất tọa lạc tại khu phố liền vách cây xăng số 6, chi nhánh xăng dầu Bình Thuận, diện tích: 67,2m2 (ngang 9,6m, dài 7m), với giá tiền 130 triệu đồng. Bên A bảo đảm đất trên không ai được quyền tranh chấp. Hai bên cam kết thực hiện đúng nội quy hợp đồng này, nếu bên nào sai thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”. Do gia cảnh quá khó khăn, có được mảnh đất cất nhà là niềm ao ước tột đỉnh của anh Thuận, vì hơn 10 năm nay phải sống tá túc ở các phòng trọ, chật hẹp. Để có tiền mua mảnh đất trên, Thuận phải chạy vay khắp ở người thân trong gia đình, hốt huê với suy nghĩ mình ráng làm để trả nợ và sẽ có đất làm nhà sau này.

Hỡi ôi khi cất nhà

Cuối tháng 3/2021, anh Thuận tập kết vật liệu xây nhà ở, thì chủ đất là ông Trần Phan Ung Hoàng Vũ, cùng chính quyền phường Phú Tài đến ngăn chặn, buộc dừng xây dựng, tháo dỡ công trình. Lúc này Thuận mới biết, ông Vũ (là thừa kế của chủ thửa đất) chứ không phải của gia đình ông Thống, bà Hành.

Căn nhà xây  lên bị đình chỉ vì đất của người khác.

Đến đây thì vụ việc vỡ lở, anh Thuận đã tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của vợ chồng ông Thống. Trong đơn thể hiện: “Người viết hợp đồng mua bán đất giữa tôi và bà Nguyễn Thị Hành là vợ ông Nguyễn Ngọc Thống. Ông Thống là đảng viên, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 2, phường Phú Tài. Khi tôi mua đất, ông Thống cho tôi xem giấy tờ, sau này tôi biết là giấy tờ giả, và chỉ lô đất, ranh giới thửa đất cho tôi xem. Ông Thống nói với tôi: “Con cứ mua đi, sau này có đợt làm sổ đất thì chú làm miễn phí cho, không lẽ chú cháu mình quen biết nhau cả mười năm nay, mà chú lừa mày sao?”. Tin tưởng lời ông Thống, lại đang làm cán bộ Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 2, phường Phú Tài, nên tôi đã vay mượn chồng tiền đất, trả đủ 130 triệu đồng cho ông Nguyễn Ngọc Thống để làm nhà ở”.

Khi anh Thuận làm nhà ở, ông Thống và bà Hành còn nói: “Đất chưa tách sổ, trên phường biết bán cho con làm nhà, chú sẽ bị ảnh hưởng không tốt, nên để cho con của chú là Nguyễn Ngọc Thương đứng tên làm nhà, con chỉ cần đưa tiền và xây dựng, nếu có ai hỏi thì nói tôi làm thuê cho con ông. Tất cả chuyện gì đều có Nguyễn Ngọc Thương lo chịu trách nhiệm!?”.

Tại thời điểm kiểm tra, ghi nhận hiện trạng tại thửa đất số 363, tờ bản đồ số 2, hiện ông Nguyễn Ngọc Thương đã xây dựng một căn nhà cấp 4 bằng kiềng đá chẻ, vách gạch ống chưa tô, cửa gỗ, chiều cao công trình là 3m, diện tích 63,8m2. Ông Thương không có giấy phép xây dựng, không cung cấp các loại giấy tờ liên quan tới việc sử dụng đất. Tại hiện trường, ông Vũ khẳng định: “Đất này là của gia đình tôi đã được chính quyền cấp quyền sử dụng. Tôi yêu cầu ông Thống phá dỡ toàn bộ, trả lại hiện trạng đất cho gia đình tôi”. Lúc này anh Thuận mới biết, ông Thống và bà Hành lấy đất của người khác bán cho anh.

Quá bức xúc, anh Thuận gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan của thành phố Phan Thiết. Tại Văn bản số 282-CV/VPTU ngày 15/4/2021, về việc chỉ đạo kiểm tra, giải quyết đơn của ông Võ Văn Thuận, Thường trực Thành ủy Phan Thiết đề nghị, UBND phường Phú Tài chỉ đạo kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời cho anh Thuận biết; báo cáo kết quả về Thường trực Thành ủy Phan Thiết.

Ngày 6/10/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP. Phan Thiết đã ghi nhận đơn tố giác của anh Võ Văn Thuận, với nội dung: “Vào tháng 11/2018 Võ Văn Thuận có mua của bà Nguyễn Thị Hành, sinh năm 1960, hộ khẩu thường trú: Tổ 8, khu phố 2, phường Phú Tài (một) lô đất với giá tiền: 130.000.000 đồng (một trăm ba mươi triệu đồng) để xây nhà. Đến tháng 3/2021, Thuận tiến hành xây nhà trên lô đất đã mua thì xảy ra tranh chấp, do đất anh Thuận mua không phải của bà Hành mà của người khác”.

Trong diễn biến mới, ngày 11/5/2022 Công an phường Phú Tài đã có thông báo trả lời về đơn tố giác tội phạm như sau: Sau khi tiếp nhận đơn, Công an phường đã làm việc với các người liên quan và xác định hành vi của ông Nguyễn Ngọc Thống và bà Nguyễn Thị Hành có dấu hiệu của tội phạm “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, nên ngày 21/1/2022, công an phường đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết để xử lý theo thẩm quyền.

Một người có hoàn cảnh rất khó khăn như anh Võ Văn Thuận, rất mong cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của ông Thống, bà Hành, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho anh.

Anh Thuận mưu sinh nuôi gia đình với nghề ve chai

Do thiếu hiểu biết về pháp luật, anh Thuận nghe theo lời ông Thống, khi mua đất chỉ có hợp đồng viết tay, không có công chứng, không ghi rõ nguồn gốc thửa đất. Khi làm nhà, Thuận cũng đồng ý theo lời vợ chồng ông Thống, để tên chủ là Nguyễn Ngọc Thương (con ông Thống). Ngày 29/3/2021, UBND phường đến kiểm tra hiện trường xây dựng, lập biên bản ghi rõ: Kiểm tra hiện trạng việc xây dựng của ông Nguyễn Ngọc Thương, tại thửa đất số 363, tờ bản đồ số 2, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số B 588620, đứng tên Trần Ngọc Thinh, do UBND TP. Phan Thiết cấp ngày 11/10/1995, loại đất lúa tại khu phố 2, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết.

NHƯ NGUYỄN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Thói quen xấu cần bỏ
Trưa nắng trên đường chạy xe đi làm về, khi xe tôi đến chốt đèn tín hiệu giao thông ở đường Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết) thì đèn vàng tắt, đèn đỏ bật lên tôi dừng xe lại. Lập tức phía sau vang lên tiếng còi bấm liên tục inh ỏi của chiếc xe máy, rồi một tiếng mắng lớn vang lên cạnh tôi:
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gạt cả người “khố rách”