Theo dõi trên

Phần Lan sẽ gia hạn biện pháp phong tỏa biên giới với Nga

11/01/2024, 16:01

Chính phủ Phần Lan sẽ gia hạn đóng cửa biên giới phía đông với Nga do mối đe dọa vẫn về người di cư vượt biên vẫn chưa chấm dứt.

Theo hãng tin Reuters, khi được hỏi trên đài truyền hình quốc gia YLE ngày 10/1 về việc liệu biện giới có tiếp tục đóng cửa thêm một tháng nữa, Bộ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Sari Essayah cho biết: “Biên giới sẽ vẫn đóng cửa”.

bien-gioi-1770.jpg

Trước đó, trong ngày 9/1, truyền thông Ba Lan đưa tin chính phủ nước này sẽ gia hạn biện pháp trên.

Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga, ghi nhận gần 1.000 người nhập cư bất hợp pháp qua các cửa khẩu phía Đông kể từ tháng 8/2023. Riêng trong tháng 11/2023, trên 600 người di cư đã đến biên giới Phần Lan.

Theo cơ quan di trú, người di cư đến từ các nước bao gồm Yemen, Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Syria. Chính quyền Phần Lan dự kiến số người di cư đến nước này sẽ tiếp tục tăng. Để ngăn dòng người di cư, tháng 11, Phần Lan đã đóng cửa toàn bộ 8 trạm kiểm soát biên giới với Nga với lý do ngăn chặn dòng người tị nạn và di cư bất hợp pháp.

Ngày 12/12/2023, Helsinki thông báo mở lại 2 cửa khẩu Vaalimaa và Niirala nhưng đảo ngược quyết định này chỉ 2 ngày sau đó. Trong một thông báo ngày 14/12, Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen cho biết, sau khi nước này mở 2 cửa khẩu, dòng người tị nạn có dấu hiệu tăng trở lại và vấn đề này đặt ra thách thức cho an ninh quốc gia.

Về phần mình, chính phủ Nga phản đối việc Phần Lan quyết định đóng cửa biên giới với nước này. Theo hãng thông tấn TASS, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho rằng Phần Lan đã hành động đơn phương khi đóng các cửa khẩu biên giới với Nga. Moskva cũng đã gửi công hàm phản đối tới đại sứ Phần Lan về việc đóng cửa các trạm kiểm soát, cho rằng Helsinki đã vi phạm quyền và lợi ích của người Phần Lan cũng như người Nga.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng leo thang khi hồi tháng 4, Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của liên minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chấm dứt hàng chục năm duy trì chính sách không liên kết quân sự. Sau khi được kết nạp vào NATO, biên giới Phần Lan đã trở thành biên giới chung của NATO, giúp tăng gấp đôi phần biên giới của các nước NATO với Nga.

Mới đây nhất, Phần Lan đã đạt một hiệp ước hợp tác quốc phòng với Mỹ, cho phép Washington quyền tiếp cận 15 căn cứ quân sự của nước này. Động thái này càng khiến cho quan hệ Phần Lan-Nga trở nên xấu đi trong bối cảnh các quan chức Nga đã nhiều lần nêu lên quan ngại về việc liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tăng cường quân sự ở châu Âu. Điện Kremlin nhấn mạnh rằng Nga "không gây ra mối đe dọa nào cho bất kỳ ai, nhưng sẽ không bỏ qua những hành động có khả năng gây tổn hại đến lợi ích của mình".

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông
Ngày 7/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo tình hình xung đột tại Dải Gaza có thể lan rộng và đe dọa an ninh ở khu vực Trung Đông rộng lớn hơn.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần Lan sẽ gia hạn biện pháp phong tỏa biên giới với Nga