Theo dõi trên

Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông

08/01/2024, 15:27

Ngày 7/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo tình hình xung đột tại Dải Gaza có thể lan rộng và đe dọa an ninh ở khu vực Trung Đông rộng lớn hơn.

"Đây là thời điểm căng thẳng sâu sắc trong khu vực. Đây là một cuộc xung đột có thể dễ dàng di căn, gây ra nhiều bất an hơn và thậm chí nhiều đau khổ hơn", ông Blinken ngày 7/1 nói trong cuộc họp báo ở Doha cùng Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani.

Ngoại trưởng Mỹ lưu ý Israel "bắt buộc phải đặt ưu tiên vào việc bảo vệ dân thường", đảm bảo mọi hành động "đều nhằm bảo vệ dân thường" và "cung cấp hỗ trợ nhân đạo ở những nơi mọi người cần".

349n6e9-highres-7666-1704670010.jpg

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Qatar ở Doha ngày 7/1. Ảnh: AFP

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc và tình trạng người dân phải sơ tán hàng loạt ở Gaza, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh dân thường "cần được trở về nhà ngay khi điều kiện cho phép".

"Họ không thể, họ không được phép bị ép rời khỏi Gaza", ông nói sau khi hai quan chức Israel trước đó nêu đề xuất nên khuyến khích người Palestine di dời.

Ngoại trưởng Blinken đến Qatar sau khi dừng chân ở Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Ông tiếp tục đến Abu Dhabi vào cuối ngày 7/1 và sẽ đến Arab Saudi vào ngày 8/1.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay Ngoại trưởng Blinken dự kiến gặp Thái tử Mohammed bin Salman tại thành phố sa mạc Al-Ula của Arab Saudi.

Qatar là nơi đặt căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông, nhưng Hamas cũng đặt văn phòng chính trị tại đây.

Thủ tướng Qatar cho biết các cuộc đàm phán với Hamas về lệnh ngừng bắn mới ở Gaza đang "đang diễn ra" với ủng hộ từ Mỹ. Doha từng làm trung gian thiết lập lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần hồi tháng 11 năm ngoái giữa Israel và Hamas.

Thủ tướng Qatar cho hay cuộc tấn công hồi đầu tuần trước ở Lebanon khiến phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri thiệt mạng đã ảnh hưởng đáng kể đến tiến trình hòa giải vốn phức tạp.

"Nhưng chúng tôi không bỏ cuộc. Chúng tôi đang tiến về phía trước", ông nói.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Số ca mắc COVID-19 tại Thái Lan gia tăng sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch
Chuyên gia y tế dự phòng và dịch tễ học dự báo số ca mắc COVID-19 ở Thái Lan sẽ tiếp tục tăng trong 4-6 tuần tới và biện pháp phòng ngừa tốt nhất là tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn y tế công cộng.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông