Theo dõi trên

Phan Thiết: Bắt, xử lý nhiều vụ vi phạm về vũ khí, pháo nổ

23/11/2023, 05:35

Cuối năm là thời điểm các loại tội phạm sẽ gia tăng hoạt động, trong đó có tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo. Trước tình hình đó, các các ngành, địa phương trên địa bàn TP. Phan Thiết tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để đấu tranh, ngăn chặn...

Thời gian qua, TP. Phan Thiết đã có nhiều nỗ lực, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo. Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã phát hiện và bắt giữ 72 vụ/226 đối tượng vi phạm về VK, VLN, CCHT; thu 2 súng tự chế, 20 công cụ hỗ trợ, 92 vũ khí thô sơ. Bắt 16 vụ/17 đối tượng có hành vi vi phạm về pháo; thu 17,7 kg pháo. Qua đó góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

vu-khi.jpg
Một số loại vũ khí do Công an TP. Phan Thiết thu giữ.

Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm, tình trạng chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo sẽ diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Trong đó, nổi lên các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để kết nối, hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo với số lượng lớn. Hoạt động sản xuất pháo trái phép sẽ tái diễn, đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tự nghiên cứu, tìm kiếm thông tin hướng dẫn trên mạng internet, mua hóa chất và các dụng cụ để sản xuất pháo. Được biết, tại Phan Thiết, công an cũng phát hiện 1 đối tượng có hành vi nhận CCHT trên không gian mạng, dịch vụ bưu chính.

UBND TP. Phan Thiết cho biết, để tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm hình sự, nhất là các nhóm đối tượng sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực VK, VLN, CCHT và pháo từ sớm, từ xa nhằm đảm bảo an toàn, bình yên cho người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đã cận kề; Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến vận tải hàng hóa, các cơ sở kinh doanh để kịp thời phát hiện, phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Trên tinh thần đó, Công an thành phố đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy; chủ động nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các khu vực, địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ, ngăn chặn VK, VLN, CCHT và pháo lậu vào địa bàn. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng chỉ đạo các trường học thuộc phạm vi quản lý tổ chức tuyên truyền, giáo dục đến toàn thể giáo viên, học sinh, sinh viên về các quy định của pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; tổ chức ký cam kết không vi phạm và đưa ra hình thức xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo quy định. Đồng thời, gắn trách nhiệm của Ban Giám hiệu nhà trường nếu để xảy ra tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trái phép trong nhà trường.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, UBND các phường, xã đang tập trung tuyên truyền, xây dựng các mô hình điểm và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Củng cố, xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ hòa giải cơ sở trên địa bàn quản lý trong tham gia giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Chỉ đạo lực lượng công an tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái các loại VK, VLN, CCHT và pháo...

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt đối tượng trong đường dây chế tạo vũ khí
BTO-Đối tượng Nguyễn Thành Đông là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây chế tạo, mua bán vũ khí.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Bắt, xử lý nhiều vụ vi phạm về vũ khí, pháo nổ