Theo dõi trên

Phan Thiết: Hỗ trợ tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030

03/04/2024, 07:43

UBND TP. Phan Thiết vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 01/QĐ-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” trên địa bàn Phan Thiết.

img_7188.jpg
Hội viên, phụ nữ đang kinh doanh được tham gia tập huấn các kỹ năng bán hàng. (ảnh minh họa)

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành; HTX tạo nhiều việc làm cho lao động nữ. Đồng thời ưu tiên các HTX sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ chế biến sâu, phát huy ngành nghề truyền thống, khôi phục văn hóa, khai thác tài nguyên bản địa. Nữ quản lý, điều hành của HTX; thành viên, người lao động trong HTX, tổ hợp tác và các hội viên, phụ nữ (HVPN) có nhu cầu tham gia phát triển kinh tế tập thể, HTX là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật, hoàn lương, nạn nhân bị mua bán, bị bạo lực gia đình, bị xâm hại tình dục, di cư lao động không an toàn, công nhân mất việc làm trong các khu công nghiệp…

image-13-08-20-10-40-1.jpeg
Sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu do phụ nữ làm chủ

Kế hoạch được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, mục tiêu giai đoạn 1 đến năm 2025 sẽ củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 2 HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành được các cấp hội hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho 10 thành viên, lao động nữ trong HTX. Bên cạnh đó có 100% nữ quản lý của HTX được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX; đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động trong HTX, HVPN có nhu cầu tham gia phát triển kinh tế tập thể, HTX. Có 100% cán bộ Hội làm công tác hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX được tập huấn; ít nhất 80% cán bộ Hội các cấp được nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ HVPN tham gia phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Giai đoạn 2 từ năm 2026 đến năm 2030, phấn đấu củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 4 HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành được các cấp Hội hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho 20 thành viên, lao động nữ trong HTX. Đồng thời có 100% nữ quản lý của HTX được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX; đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động trong HTX, HVPN có nhu cầu tham gia phát triển kinh tế tập thể, HTX. Có 100% cán bộ Hội các cấp làm công tác hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX được tập huấn; ít nhất 90% cán bộ hội các cấp được bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ HVPN tham gia phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, UBND TP. Phan Thiết yêu cầu Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, các phòng, ban liên quan cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, UBND các xã, phường tập trung tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ. Cùng với đó, tập trung rà soát, đánh giá đúng thực chất, toàn diện kết quả; hỗ trợ, tư vấn, xây dựng các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ, gắn với sản xuất các sản phẩm chủ lực của từng vùng, từng địa phương, sản phẩm OCOP theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất cây, con đặc sản địa phương, tạo giá trị gia tăng. Hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ. Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp Hội về hỗ trợ, phát triển kinh tế tập thể, HTX, cùng với tăng cường hợp tác quốc tế.

Qua các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của HVPN về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, HTX. Từ đó phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của chị em; góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phụ nữ không phải để hy sinh
Má luôn dặn có chuyện gì cũng nhịn đi con, giữ gìn gia đình, làm việc gì cũng nghĩ đến hai đứa con. Má luôn biểu má nhịn ba cả một đời người, tụi bây đàn bà thì nhịn chồng một chút có sao đâu.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Hỗ trợ tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030