Theo dõi trên

Phan Thiết: Phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững

13/04/2022, 05:11

Dựa vào điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng, TP. Phan Thiết xác định nông nghiệp là ngành kinh tế trọng yếu và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những chương trình trọng tâm, khâu đột phá. Thời điểm này, TP. Phan Thiết đang nỗ lực hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững và hiện đại, nâng cao thu nhập cho người dân.

Mới đây, TP. Phan Thiết đã ban hành kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao với mục tiêu là nâng cao nhận thức, trách nhiệm vai trò, vị trí, tầm quan trọng về phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững; xác định rõ quan điểm phát triển ngành nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đồng thời, phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sạch, an toàn, bảo vệ môi trường sinh thái, có khả năng chống chọi với dịch bệnh và biến đổi khí hậu. Nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Nâng cao thu nhập cho người dân. Tăng cường liên kết sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, dịch vụ theo chuỗi giá trị.

Theo đại diện lãnh đạo TP. Phan Thiết, để đạt mục tiêu trên, UBND TP. Phan Thiết đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp quan trọng. Trong đó, điển hình là hoàn thiện quy hoạch và tổ chức lại sản xuất trên các lĩnh vực phù hợp với lợi thế, nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu như lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp và nhóm sản phẩm đặc sản địa phương. Bên cạnh đó, TP. Phan Thiết sẽ đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp và phòng, chống thiên tai; thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và phát triển công nghiệp chế biến; đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và phát triển thị trường tiêu thụ...

nuoc-mam-phan-thiet-1-768x576.jpeg
Nước mắm là một trong những sản phẩm có lợi thế của TP. Phan Thiết.

Để phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, việc ứng dụng khoa học công nghệ là hướng đi tất yếu và lâu dài. Xác định rõ điều đó, hàng năm, UBND TP. Phan Thiết sẽ chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp, UBND các phường, xã và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh việc chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật ở tất cả các khâu của chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, từng bước hình thành nền sản xuất nông nghiệp thông minh, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường. Phát triển các loại hình dịch vụ ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường. Khuyến khích tối đa các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ nông nghiệp; thực hiện phân cấp hoạt động khuyến nông cho các tổ chức nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND TP. Phan Thiết sẽ phối hợp các cơ quan của tỉnh để triển khai kiểm tra khâu an toàn thực phẩm ngay đầu vào từ khai thác đến chế biến nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp chế biến, phù hợp với nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; tuân thủ các điều kiện, quy định của Việt Nam và thông lệ quốc tế. Phối hợp tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường tiêu thụ, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm có lợi thế như: Trái thanh long, hải sản, nước mắm… Mặt khác, TP. Phan Thiết sẽ phối hợp đẩy mạnh thị trường phục vụ phát triển du lịch của Phan Thiết nói riêng và của tỉnh nói chung; đẩy nhanh xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực, quan trọng và đặc sản gắn với chỉ dẫn địa lý, chất lượng cao, thân thiện với môi trường...

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao
BT- Đó là nội dung dự thảo nghị quyết được Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) lần thứ 14 cho ý kiến thông qua vào sáng 31/8.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững