Theo dõi trên

Phan Thiết: Quyết liệt ngăn chặn tín dụng đen

16/05/2022, 05:16

Ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Thực hiện Chỉ thị số 12, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó có TP. Phan Thiết đã triển khai đạt nhiều kết quả quan trọng...

Quyết liệt, hiệu quả

3 năm qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” được TP. Phan Thiết triển khai quyết liệt, hiệu quả. Bởi trên thực tế, trước khi có Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, tình hình tội phạm “tín dụng đen” trên địa bàn TP. Phan Thiết diễn ra khá phức tạp. Đáng chú ý, số đối tượng cho vay nặng lãi ở các tỉnh phía Bắc vào in, phát tờ rơi quảng cáo với nội dung “cho vay lãi suất thấp, giải ngân nhanh…” xuất hiện ở nhiều tuyến đường trong thành phố, gây mất mỹ quan đô thị. Quá trình hoạt động cho vay và thu tiền của người dân, các đối tượng thường xuyên có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, đe dọa người dân… gây bức xúc trong dư luận, cán bộ, nhân dân.

img_20220514_143116.jpg
img_20220514_143128.jpg
Tang vật cùng nhóm đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi trên địa bàn TP. Phan Thiết.

Thực hiện Chỉ thị số 12 và chỉ đạo của tỉnh, UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo Công an thành phố tập trung đấu tranh, xử lý số đối tượng cho vay nặng lãi, hoạt động “tín dụng đen”. Trọng tâm là phải rà soát, lên danh sách các băng nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen”; nắm rõ phương thức, thủ đoạn, địa điểm hoạt động, phương tiện đi lại, số điện thoại liên lạc, công cụ phương tiện thực hiện tội phạm… Bằng mọi biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, gắn với mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp, giải pháp đấu tranh, trong 3 năm qua cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, bắt, xử lý cả trăm đối tượng liên quan. Qua đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận hành vi đặt in, phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự giao thông, xã hội và cho vay nặng lãi với lãi suất từ trên 200 - 300%/năm. Ngoài ra, công an đã khởi tố vụ án, khởi tố nhiều đối tượng về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản liên quan đến cho vay tiền và đòi nợ.

Không ngừng đấu tranh, ngăn chặn

Theo nhận định của ngành chức năng, dù TP. Phan Thiết đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp, từ tuyên truyền đến đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với tội phạm hoạt động trên lĩnh vực cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Tuy nhiên, với phương thức đơn giản, giải ngân nhanh, không cần thế chấp tài sản của đối tượng cho vay nặng lãi, trong khi nhu cầu vay tiền của người dân còn cao nên việc người dân vay tiền của đối tượng cho vay nặng lãi sẽ còn tiếp diễn. Chính vì lãi suất cao, người vay không thể trả nợ sẽ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật phát sinh từ các đối tượng, băng nhóm đòi nợ thuê.

Trước những nhận định trên, UBND TP. Phan Thiết cho biết sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn, hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng và những hệ lụy từ việc vay nặng lãi gây ra để nhân dân nâng cao cảnh giác, không vay tiền. Trên cơ sở các nhóm, các đối tượng đã được xác định, thành phố đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tập trung đấu tranh, triệt xóa, không để hoạt động “tín dụng đen” tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Trên tinh thần đó, Đội Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội - Công an thành phố sẽ phối hợp cùng Công an các phường, xã tiến hành kiểm danh, kiểm diện các đối tượng hình sự, các đối tượng có tiền án, tiền sự liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Các đội nghiệp vụ, Công an các phường, xã tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, tập trung các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, bắt, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.

Theo thống kê của Công an TP. Phan Thiết, từ năm 2019 đến nay đã phát hiện, xử lý 57 vụ/254 đối tượng có biểu hiện cho vay nặng lãi trên địa bàn. Cơ quan chức năng đã thu giữ 176 điện thoại di động, 70 xe máy, 2 gậy bóng chày, 15 sổ ghi nợ, 60 bộ hồ sơ cho vay, 200 tờ mẫu cho vay, hơn 78.600 tờ rơi quảng cáo, 7 gậy ba khúc, 1 con dao, 1 bình xịt hơi cay, 1 súng bắn bi, 23 sổ hộ khẩu, 3 cây kiếm, 161 CMND.

LÊ PHÚC


(1) Bình luận
Bài liên quan
Tín dụng đen hoành hành, coi thường pháp luật
BT- Loạt bài điều tra về vòng xoáy tín dụng đen gồm 3 bài: Bài 1 “Ly hương, nhừ xương vì…sập bẫy”, Bài 2 “ Lỗ hổng pháp lý”, Bài 3 “Sớm làm rõ nhóm giang hồ đòi nợ đánh người có tổ chức”, của nhóm phóng viên đã bóc trần sự thật bạo liệt đằng sau những lời mời chào, quảng cáo hấp dẫn như: “Cho vay không cần thế chấp, giải ngân trong vòng 1 giờ” là chuỗi ngày khốn khổ gồng mình trả nợ với lãi suất cao ngất ngưởng. Nhiều người mất hết nhà cửa, đất đai, tán gia bại sản, phải bỏ xứ mà đi. Chưa hết, khi mất khả năng chi trả vì lãi mẹ đẻ lãi con, nạn nhân của cho vay nặng lãi phải sống trong sợ hãi, vì luôn bị giang hồ đến nhà quậy phá, đánh đập.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Quyết liệt ngăn chặn tín dụng đen