Theo dõi trên

Tín dụng đen hoành hành, coi thường pháp luật

04/08/2017, 07:59 - Lượt đọc: 2,124

BT- Loạt bài điều tra về vòng xoáy tín dụng đen gồm 3 bài: Bài 1 “Ly hương, nhừ xương vì…sập bẫy”, Bài 2 “ Lỗ hổng pháp lý”, Bài 3 “Sớm làm rõ nhóm giang hồ đòi nợ đánh người có tổ chức”, của nhóm phóng viên đã bóc trần sự thật bạo liệt đằng sau những lời mời chào, quảng cáo hấp dẫn như: “Cho vay không cần thế chấp, giải ngân trong vòng 1 giờ” là chuỗi ngày khốn khổ gồng mình trả nợ với lãi suất cao ngất ngưởng. Nhiều người mất hết nhà cửa, đất đai, tán gia bại sản, phải bỏ xứ mà đi. Chưa hết, khi mất khả năng chi trả vì lãi mẹ đẻ lãi con, nạn nhân của cho vay nặng lãi phải sống trong sợ hãi, vì luôn bị giang hồ đến nhà quậy phá, đánh đập.

Chị Bảy ở TT. Phan Rí Cửa và chị Vân ở TT. Chợ Lầu là 2 nạn nhân. Năm 2016 chị Lê Thị Bảy (SN 1967) ở Phan Rí Cửa có vay của bà Đoàn Thị H. (cũng ở Phan Rí Cửa) 15 triệu đồng, mỗi ngày trả lãi 100 ngàn đồng. Đến tháng 3/2017 do làm ăn khó khăn chị Bảy xin giảm lãi còn 50 ngàn đồng/ngày, nhưng bà H. không đồng ý, còn bắt chị Bảy trả gấp 3 tiền lãi ban đầu. Do chị Bảy không trả nổi nên ngày 25/3/2017 bà H. cho một nhóm người đến quán của chị Bảy đập phá tài sản và đánh chị Bảy gây thương tích.

Chị B. (thị trấn Phan Rí Cửa) bị nhóm người của bà H. đánh gây thương tích

Sau vụ việc này, Công an huyện Tuy Phong cho chị Bảy đi giám định thương tích, kết quả: đa chấn thương vùng mắt trái, cánh tay phải, cẳng chân phải, đã điều trị lành không để lại dấu vết, nên không có cơ sở xác định tỷ lệ % thương tích. Vì chưa đủ cơ sở xác định yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TT. Phan Rí Cửa chỉ xử phạt hành chính bà Đoàn Thị H. số tiền 750.000 đồng.

 Có phải vì vậy, mà hơn 3 tháng sau vào ngày 1/7/2017 bà H. tiếp tục cho 5 phụ nữ đến nhà chị Bảy đánh đập gây nhiều thương tích cho chị Bảy. Công an Tuy Phong đang tiếp tục cho chị Bảy đi giám định thương tích (hiện đang chờ kết quả), đồng thời điều tra làm rõ việc nhóm người này đập phá tài sản, cưỡng đoạt số tiền 5,2 triệu đồng của chị Bảy.

 Trong khi phóng viên đang phản ánh trường hợp của chị Bảy ở Phan Rí Cửa, thì lại nhận được đơn kêu cứu của chị Vân ở TT. Chợ Lầu (Bắc Bình) cũng là nạn nhân của bà H. Vào tháng 6/2016, chị Đinh Thị Vân (SN 1984) ở TT. Chợ Lầu có vay mượn bà Đoàn Thị H. ở Phan Rí Cửa số tiền 10 triệu đồng (lãi suất 2 bên tự thỏa thuận). Đến ngày 19/2/2017 chị Vân còn thiếu nợ khoảng 7 triệu đồng nhưng không có khả năng trả nợ theo thỏa thuận ban đầu.

Khoảng 12 giờ 30 ngày 19/2/2017, bà H. dẫn một nhóm người đến nhà chị Vân đòi nợ và xảy ra xô xát. Nhóm người này dùng đá ném vào nhà ông Đinh Bạch (cha của chị Vân) làm bể kính và dùng dao rạch cửa. Chị Vân cũng bị nhóm người này hành hung gây thương tích. Vụ việc này gây mất ANTT ở TT. Chợ Lầu và gây bức xúc cho nhân dân.

Vì sao nhóm người của bà H. dám coi thường pháp luật, ngang nhiên hành hung người dân để đòi nợ như thế? Tại buổi họp báo mới đây, trả lời câu hỏi của phóng viên: Có tồn tại hay không hoạt động băng- nhóm đòi nợ thuê, đánh người có tổ chức? Đại diện Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Tuy Phong và Bắc Bình khẩn trương điều tra xác minh, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm, kiên quyết không để hình thành băng nhóm tội phạm đòi nợ thuê trên địa bàn Bình Thuận.

 Chị Bảy và chị Vân chắc chắn không phải nạn nhân duy nhất của tín dụng đen. Vấn đề là vì sao tín dụng đen vẫn ăn khách dù lãi suất cắt cổ? Trước hết do thủ tục cho vay tại ngân hàng còn phức tạp với người dân. Thứ hai là người ta cần tiền gấp, vay ngân hàng thì cần một khoảng thời gian để giải ngân. Thứ ba là thói quen của người dân, đôi khi cần món tiền nhỏ thôi, đến ngân hàng thì thủ tục phiền phức, nên người ta tìm đến tiệm cầm đồ, tín dụng đen, huê hụi…

Vì lẽ ấy, dẹp bỏ tín dụng đen là không dễ. Nhưng loạt bài điều tra trên là sự cảnh báo chính quyền cần nỗ lực kiểm soát hoạt động tín dụng đen và các đối tượng cho vay nặng lãi, để ngăn ngừa những hành vi vi phạm pháp luật, sử dụng xã hội đen để đòi nợ như đã xảy ra.

K.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín dụng đen hoành hành, coi thường pháp luật