Theo dõi trên

Phan Thiết sắp có thêm cầu Văn Thánh

19/05/2021, 10:04

BTO- Chủ trương đầu tư dự án cầu Văn Thánh vừa được HĐND tỉnh khóa X, kỳ họp chuyên đề (lần 11) thông qua, là nguyện vọng và mong ước bấy lâu của nhiều người dân thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương giữa khu dân cư Văn Thánh với các khu vực khác trên địa bàn TP. Phan Thiết.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An trong chuyến khảo sát khu vực dự kiến xây cầu Văn Thánh (ảnh tư liệu) - ảnh: N.Lân

Hiện nay, việc đi lại và lưu thông hàng hóa của người dân khu vực Văn Thánh và các khu dân cư phía Nam sông Cà Ty rất khó khăn, tốn nhiều thời gian, mất thêm chi phí di chuyển do phải đi đường vòng qua đường Lê Thị Hồng Gấm, Bà Triệu và các cầu (Dục Thanh, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo) để đến trung tâm TP. Phan Thiết.

Đồng thời, tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm hiện nay đã xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, mặt đường nhỏ hẹp và lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc, nên đoạn đường này thường xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, gây khó khăn và mất an toàn giao thông cho người dân nơi đây. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Văn Thánh là hết sức cần thiết, nhằm giảm mật độ lưu thông trên đường Lê Thị Hồng Gấm, Bà Triệu và qua các cầu, giúp kết nối giao thông thông suốt giữa khu Nam sông và Bắc sông trong nội thành, rút ngắn thời gian đi lại của người dân và trực tiếp thúc đẩy phát triển các khu vực khu dân cư Văn Thánh, phường Đức Long, xã Tiến Lợi. Ngoài ra, khi dự án hoàn thành sẽ mở ra không gian kiến trúc, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị loại II cũng như phát triển kinh tế, xã hội của TP. Phan Thiết.

Trước đó,  Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã đi khảo sát thực tế khu vực dự kiến xây cầu và đã yêu cầu TP. Phan Thiết chủ động phối hợp với các sở, ngành có giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư để triển khai xây dựng dự án cầu Văn Thánh đúng tiến độ; vừa giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân, vừa góp phần cải tạo, chỉnh trang đô thị và thực hiện những dự án quan trọng của thành phố.

Cùng với dự án cầu Văn Thánh, dự án chỉnh trang nạo vét sông Cà Ty, làm kè chống lũ cũng được người dân khu “nhà chồ” phường Phú Trinh trông chờ, hy vọng sẽ được có chỗ ở mới trong thời gian sớm nhất. Gần 10 năm nay, nhưng dự án vẫn nằm trên giấy do chưa có nguồn kinh phí.

Tháng 3 vừa qua, đồng chí Dương Văn An – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn lãnh đạo tỉnh đã có chuyến khảo sát thực địa khu vực triển khai dự án kè sông Cà Ty. Trong chuyến khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An chia sẻ: Tỉnh quyết tâm thực hiện dự án cải tạo 2 bên bờ sông Cà Ty trong thời gian sớm nhất, không thể để người dân tiếp tục sống trong điều kiện thiếu thốn, ô nhiễm, tạm bợ kéo dài ngay trong lòng thành phố như vậy.

 Trước mắt, tỉnh sẽ khảo sát phương án thực hiện giai đoạn 1, đoạn từ cầu Dục Thanh hướng về cầu Bát Xì. Dự án gồm bờ kè chống sạt lở dài khoảng 440 m và cải tạo môi trường bên bờ sông Cà Ty. Được biết, dự án Kè phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty hiện có 4 phương án được đưa ra tính toán, xem xét. Cụ thể, tổng diện tích đất thu hồi dự kiến của 4 phương án thấp nhất là 19.266 m2, cao nhất là 36.769 m2; số căn nhà giải tỏa thấp nhất là 320, nhiều nhất là 766; tổng mức đầu tư thấp nhất là 304 tỉ đồng, cao nhất là 675 tỉ đồng. 

Khi những dự án lớn, quan trọng được hoàn thành, thành phố biển Phan Thiết sẽ trở thành đô thị văn minh, hiện đại; không chỉ giúp người dân an cư lạc nghiệp mà còn đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị loại II. Đây là những dự án hết sức cấp thiết, phù hợp với quy hoạch thành phố, đáp ứng nguyện vọng và mong mỏi của cử tri TP. Phan Thiết.

Dự án cầu Văn Thánh có tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 475m, điểm đầu tại nút giao ngã cổng chữ Y đường Trần Hưng Đạo (phường Đức Long), điểm cuối nối sang đường Nguyễn Văn Linh (khu dân cư Văn Thánh, phường Phú Tài), cầu bắc qua sông Cà Ty cách cầu Dục Thanh gần 2km về thượng lưu. Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 225 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết sắp có thêm cầu Văn Thánh