Theo dõi trên

Phan Thiết: Sẽ phủ kín vắc xin phòng dại trên chó, mèo miễn phí

30/05/2024, 05:42

Trước tình hình chó thả rông, chó hoang bị dại cắn người xảy ra tại Phan Thiết, Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Phan Thiết có giải pháp và chỉ đạo UBND phường, xã và các đơn vị liên quan thực hiện phòng chống bệnh dại trên động vật.

bat-cho.jpg
Bắt chó thả rông ở khu dân cư phường Đức Thắng.

Mô hình đội bắt chó thả rông

Phường Đức Thắng (Phan Thiết) là địa bàn không ít chó thả rông, không đeo rọ mõm, và cũng ghi nhận trường hợp người bị chó dại thả rông cắn. Cụ thể, ngày 19/5/2024, UBND phường Đức Thắng bắt giữ 1 con chó thả rông cắn 1 người tại khu phố 1, phường Đức Thắng để theo dõi các dấu hiệu diễn biến bệnh dại trên chó. Chiều ngày 20/5/2024, con chó này đã chết. Ngay sau khi con chó chết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bình Thuận kịp thời phối hợp cùng Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố Phan Thiết tiến hành lấy mẫu và gửi Chi cục Thú y Vùng VI để xét nghiệm bệnh dại. Ngày 21/5/2024, Chi cục nhận được thông báo kết quả xét nghiệm con chó nêu trên dương tính với vi rút dại.

bat-cho-1.jpg
Phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống bệnh dại trên động vật nuôi tại phường Đức Thắng.

Trước tình hình chó thả rông bị dại cắn người, UBND phường Đức Thắng là đơn vị đầu tiên của Phan Thiết thành lập đội bắt chó thả rông của phường. Ngay từ đầu tuần này (27/5), UBND phường tổ chức ra quân kiểm tra, bắt chó thả rông tại địa bàn. Đội bắt chó thả rông kiểm tra trên 8 tuyến đường, 4 khu dân cư, thì phát hiện, bắt giữ 3 con chó thả rông nơi công cộng, không đeo rọ mõm. Lập biên bản cảnh cáo và cho chủ hộ nhận lại chó. Đồng thời, 3 chủ nuôi cũng ký cam kết không tái phạm. Thêm vào đó, đội phát hơn 200 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống bệnh dại, thông báo quy trình xử lý của đội bắt chó thả rông, tuyên truyền người dân tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thắng cho biết: Đội này sẽ tuần tra 2 ngày trong tuần vào giờ hành chính. Tuần tra đột xuất khi có thông tin người dân phản ánh về tình trạng chó thả rông. Đặc biệt, trong thời gian tới, UBND phường sẽ công bố đường dây nóng của đội bắt chó thả rông trên phương tiện thông tin đại chúng của phường, trên zalo để người dân thông tin về tình hình chó thả rông, chó hoang. Trường hợp quá thời gian tạm giữ, nuôi nhốt chó nhưng không có người đến nhận, thì UBND phường phối hợp Trung tâm Kỹ thuật - Dịch vụ nông nghiệp thành phố tổ chức xử lý tiêu hủy.

UBND thành phố hỗ trợ 100% kinh phí vắc xin

Hoạt động kiểm tra, bắt chó thả rông trên địa bàn phường nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại. Tăng cường công tác quản lý đàn chó nuôi để thực hiện tốt công tác tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, hạn chế tối đa bệnh dại do chó gây ra để bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người. Không để hiện tượng chó thả rông, chó không đeo rọ mõm, chó phóng uế bừa bãi ngoài đường, nơi công cộng gây nguy hiểm cho người và ô nhiễm môi trường.

Sau những ngày kiểm tra, bắt chó thả rông, bước đầu ý thức của người dân về nuôi nhốt chó, mèo có chuyển biến đáng kể. Đa số người dân đồng thuận với việc triển khai hoạt động của đội bắt chó thả rông. Tình trạng chó thả rông xuất hiện tại công viên, đường phố có giảm so với thời gian trước khi ra quân. Đó là đánh giá của ông Nam.

Bà Phạm Thị Bích Thơm - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố Phan Thiết cho biết: Biện pháp hiệu quả phòng chống bệnh dại trên chó, mèo là tiêm vắc xin phòng dại. UBND TP. Phan Thiết cấp kinh phí giao cho Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố tổ chức tiêm vắc xin phòng dại trên chó, mèo. Hiện nay, Trung tâm đang tiến hành đấu thầu mua vắc xin để tiêm phủ kín trên đàn chó, mèo ở Phan Thiết. Nguồn kinh phí mua vắc xin do UBND TP. Phan Thiết hỗ trợ 100%, người dân có trách nhiệm đưa động vật nuôi đi tiêm.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
1 ca tử vong nghi do bệnh dại tại Hàm Tân
BTO-Sáng 22/4, Phòng khám đa khoa khu vực Tân Thắng (Hàm Tân) ghi nhận 1 trường hợp tử vong nghi dại tại thôn Phò Trì.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Sẽ phủ kín vắc xin phòng dại trên chó, mèo miễn phí