Theo dõi trên

Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền lưu động

05/04/2023, 05:47

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận đã triển khai linh hoạt các hình thức truyền thông như tổ chức hội nghị, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình… Trong số đó, việc tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) bằng xe loa lưu động đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, được nhiều người dân quan tâm.

Thời gian qua, công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT luôn được Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận quan tâm, triển khai thực hiện, góp phần đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, giúp thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội cho người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Xe tuyên truyền lưu động có gắn các thông điệp truyền thông về chính sách BHYT

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trong tình hình mới, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chú trọng đổi mới nội dung truyền thông phù hợp với đặc điểm của từng địa phương và từng nhóm người tham gia. Trong đó, tăng cường truyền thông về BHXH, BHYT qua hệ thống loa phát thanh, qua pano, áp phích; thiết kế và in ấn các tờ gấp về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và BHYT học sinh, sinh viên để tuyên truyền đến mọi người dân.

Hiện nay, mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet, ứng dụng mạng xã hội phát triển với sức chuyển tải thông tin lớn, tốc độ nhanh, diện phủ sóng rộng khắp, nhưng ở các vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là tại các khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… thì việc người dân tiếp cận các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực BHXH, BHYT cũng còn rất nhiều hạn chế.

Với đặc điểm là tỉnh có chiều dài gần 200 km, kinh tế, văn hóa - xã hội khá đa dạng, đòi hỏi việc tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực BHXH, BHYT phải đảm bảo “nhanh, đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả”; hình thức tuyên truyền phải dễ nhớ, dễ hiểu đến với quần chúng nhân dân… từng bước thấm sâu vào đời sống văn hóa, xã hội. Do đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận, Đài Truyền thanh Phan Thiết biên soạn, thu âm nhiều câu chuyện truyền thanh như: “Tham gia BHYT chỉ có lời chứ không lỗ”, “BHXH tự nguyện – Một chính sách an sinh”, “Nhận BHXH 1 lần – mất cơ hội nhiều lần”, “BHYT hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình”, “BHYT học sinh – bảo vệ con khi đến trường”, “BHYT vùng đồng bào dân tộc thiểu số” để chuyển cho Đài Truyền thanh huyện phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở đến tận thôn, khu phố, xã, phường tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT.

Riêng trong năm 2021, đã thực hiện 387 cuộc tuyên truyền lưu động tại các khu vực đông dân cư của 124/124 xã, phường, thị trấn. Năm 2022, tổ chức 167 cuộc tuyên truyền bằng xe loa lưu động, kết hợp với việc phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại khu vực đông dân cư, các điểm chợ tại các phường, xã, thị trấn địa bàn toàn tỉnh.

Xác định được tầm quan trọng và tính hiệu quả của việc tuyên truyền lưu động chính sách BHXH, BHYT, thời gian tới Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền lưu động chính sách BHXH, BHYT bằng cách sử dụng hiệu quả các phương tiện ô tô chuyên dùng đã được cấp cho ngành để phục vụ công tác tuyên truyền, đảm bảo khai thác tốt và tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, khuyến khích các đơn vị, các địa phương chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, khắc phục những khó khăn, tồn tại, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền lưu động, tạo hiệu ứng lan tỏa, sâu, rộng, tích cực góp phần thực hiện BHXH, BHYT toàn dân.

HOÀNG HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Số người tham gia BHXH, BHTN, BHYT giảm
Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận cho biết: Công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong tháng 2/2023 còn gặp khó khăn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền lưu động