Theo dõi trên

Vì sao nhiều hộ nghèo, cận nghèo chưa được cấp thẻ BHYT?

31/03/2023, 05:59

Những năm qua, việc tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần ổn định đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định xã hội.

Trong đó, sự tăng nhanh về tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình đã phần nào khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương là yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Nhiều địa phương trong tỉnh đã bố trí ngân sách, huy động sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm kinh phí mua thẻ BHYT tặng cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, nghèo đa chiều và hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn. Đến đầu tháng 3/2023, Bình Thuận có 1.029.345 người tham gia BHYT, tăng 3.751 người (tăng 0,4%) so với tháng đầu năm; tăng 38.422 người (tăng 3,9%) so với cùng kỳ 2022. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 88,54% dân số (trong đó có 16.053 người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp tham gia BHYT, tăng 1.751 người so với tháng đầu năm). Tuy nhiên, so với thời điểm cuối năm 2022 vẫn còn giảm 83.690 người. Trong đó, giảm nhiều ở các nhóm hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, hộ gia đình nghèo, hộ gia đình cận nghèo.

Bệnh viện đa khoa Nam Bình Thuận chăm sóc bệnh nhân nghèo.

Điều lo ngại là số người tham gia BHYT thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tham gia với thời gian ngắn hạn, khi thẻ BHYT hết hạn thì không tham gia lại. Nhiều người sinh sống ở vùng khó khăn, miền núi; người dân thuộc các xã bãi ngang ven biển; người mới thoát nghèo không còn thụ hưởng chính sách BHYT, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn… ít tham gia. Các địa phương tuy có vận động người dân tiếp tục tham gia BHYT tự đóng, nhưng còn nhiều hạn chế. Đối với hộ nghèo, cận nghèo tham gia BHYT giảm, do số người nghèo, cận nghèo phê duyệt năm 2023 giảm so với năm trước. Tuy nhiên, việc cấp thẻ BHYT cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại một số huyện, thị xã còn chậm. Nguyên nhân là do danh sách đề nghị cấp thẻ của các địa phương chuyển sang cơ quan BHXH có sai sót về ngày tháng năm sinh; sai hoặc trùng họ tên hoặc đã tham gia BHYT theo nhóm khác; không có số định danh hoặc căn cước công dân…Đến nay, người thuộc hộ nghèo đã được cấp thẻ BHYT chỉ đạt 99,3%, còn 193 người chưa được cấp thẻ BHYT (nhiều nhất là Hàm Thuận Bắc 105 người, Bắc Bình 25 người). Người thuộc hộ cận nghèo đã được cấp thẻ BHYT đạt 98,5%, còn 776 người chưa được cấp thẻ (Tuy Phong 362, Hàm Thuận Bắc 170, Bắc Bình 92, Phan Thiết 60, Hàm Tân 50, Hàm Thuận Nam 30, La Gi 12).

Để khắc phục tình trạng nói trên, BHXH tỉnh đã triển khai rà soát và xử lý thẻ BHYT cấp trùng năm 2021 với số thẻ cấp trùng là 229 thẻ BHYT. Đồng thời, xử lý giảm dữ liệu thẻ BHYT do quá trình tham gia BHYT trùng. Đối với số tiền ngân sách nhà nước đóng BHYT trùng năm 2021 của 229 thẻ (167.625.000 đồng), BHXH tỉnh đã có văn bản đề nghị BHXH Việt Nam cấp kinh phí để hoàn trả vào ngân sách nhà nước. Mặt khác, nhằm tạo điều kiện cho hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp tham gia BHYT, ngành BHXH phối hợp với Sở Lao động - TB&XH và các sở, ngành liên quan hoàn chỉnh phương án nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh từ 3% lên 20% để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp tới.


N. HOÀNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vì sao đầu năm tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế giảm?
Năm 2022, tuy có nhiều khó khăn do hậu quả của dịch Covid - 19 để lại, nhưng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng của người dân nên kết thúc năm tài chính nhiều chỉ tiêu an sinh xã hội đã đạt và vượt.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nhiều hộ nghèo, cận nghèo chưa được cấp thẻ BHYT?