Theo dõi trên

Phát huy vai trò của Đoàn trong trường học

31/10/2022, 05:36

Công tác Đoàn trong trường học có vai trò quan trọng nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và kỹ năng cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Để tiếp tục đẩy mạnh chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong trường học, thời gian qua Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều phong trào, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia.

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2021 - 2022 có chuyển biến tốt, toàn diện trên các mặt. Nội dung hoạt động của Đoàn trường học thường xuyên được đổi mới, phù hợp với tâm lý nên đã thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ tham gia.

chien-dich-hoa-phuong-do.jpg

Trong đó, những phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, chương trình “Tiếp sức mùa thi” được các Đoàn trường triển khai gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị với các hoạt động: bảo vệ môi trường, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà gia đình chính sách, sinh hoạt hè cho thiếu nhi… Cụ thể, 100% Đoàn trường THPT, trung cấp nghề trên địa bàn toàn tỉnh triển khai chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” tổ chức hoạt động “Tiếp sức mùa thi”. Có đội hình tuyên truyền Luật Trẻ em; hỗ trợ, tư vấn cho trẻ em; tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập hè, dạy bơi, dạy ngoại ngữ; tập huấn, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại trẻ em. Bên cạnh đó, 100% Đoàn trường đại học, cao đẳng có đội hình tình nguyện “Mùa hè xanh”, nổi bật với đội hình “Áo xanh xung kích – Đánh bay Covid” đã xung kích tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, các phong trào thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, nghề nghiệp cũng được quan tâm triển khai như: “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Ngày hội sáng tạo”, “Sáng tạo trẻ”… Đồng thời, các Đoàn trường đã thành lập và duy trì 32 câu lạc bộ học thuật nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về kiến thức chuyên môn; kịp thời phát hiện, hỗ trợ học sinh, sinh viên phát triển các ý tưởng sáng tạo.

Bên cạnh đó, cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”, “Tiếp sức đến trường” được Ban Thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn và các Đoàn trường quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hình thức thiết thực như tổ chức 83 chương trình văn nghệ để gây quỹ giúp đỡ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng. Phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội làm thủ tục cho học sinh, sinh viên được vay vốn học tập với tổng số tiền trên 5,2 tỷ đồng…

Để thực hiện có hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học, năm học 2022 – 2023. Cùng với việc đổi mới, linh hoạt trong các hoạt động, phong trào cho phù hợp với xu hướng, nhu cầu của học sinh, sinh viên, các Đoàn trường sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp trong xây dựng Đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn trường học và cũng như công tác phát triển đoàn viên mới. Trong đó, tập trung tăng cường các hoạt động bồi dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ Đoàn, đoàn viên gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thực hiện hiệu quả chương trình “Rèn luyện đoàn viên” giai đoạn 2018 - 2022. Đồng thời, đẩy mạnh bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đặc biệt trong khối học sinh THPT.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hiệu quả từ những mô hình và phong trào thanh niên
Với tinh thần xung kích, dám nghĩ dám làm, nhiều mô hình hay, phần việc mới, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Bình Thuận đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, ghi thêm những dấu ấn đậm nét của màu áo xanh tình nguyện trên khắp các nẻo đường, miền quê xứ biển.
Nổi bật
Câu chuyện làm ăn: Tin bạn có thể bị mất “bò”
Từng là bạn bè thân thiết trước khi làm ăn chung. Tuy nhiên, khi hợp tác làm ăn chỉ bằng “niềm tin” sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt khi bên được giao quản lí tài sản chung nổi lòng tham, họ sẽ sẵn sàng bất chấp đạo lý, bất chấp pháp luật tìm cách chiếm luôn tài sản của người cùng hợp tác. Câu chuyện hai người bạn cùng hợp tác làm ăn giờ đây kéo nhau ra tòa, như lời cảnh báo “Tin bạn mất bò”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò của Đoàn trong trường học