Theo dõi trên

Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

15/12/2021, 15:40

Đó là nhấn mạnh của ông Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016 -2021 do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức vào sáng 15/12.

Tại điểm cầu Bình Thuận, dự hội nghị có ông Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Bố Thị Xuân Linh – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh…

Qua 5 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần làm “thay da, đổi thịt” bộ mặt nông thôn và đô thị của đất nước và của mỗi địa phương; đời sống vật chất và tinh thần, chất lượng cuộc sống của nhân dân có sự cải thiện rõ rệt.

Thông qua cuộc vận động đã động viên nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy nguồn lực, tiềm năng, sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh trật tự.

Minh chứng, nhân dân đã tự nguyện hiến hơn 26,7 triệu m2 đất để làm đường, công trình dân sinh; các địa phương đã huy động được hàng trăm tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn. Vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được 32.051 tỷ đồng, vận động giúp đỡ xây mới và sửa chữa 228.221 căn Nhà đại đoàn kết cho người nghèo.

Mặt trận Tổ quốc các cấp đã hỗ trợ xây dựng 55 mô hình giảm nghèo cho  nông dân ở 54 tỉnh, thành phố trong toàn quốc bước đầu phát huy hiệu quả. Tổng kinh phí và hiện vật đã vận động phòng chống dịch Covid – 19 qua hệ thống MTTQ Việt Nam 12.510,7 tỷ đồng, tiếp nhận qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là 1.089,7 tỷ đồng…

Thông qua cuộc vận động cho thấy ý chí, tinh thần đoàn kết, chia sẻ của người dân Việt Nam, càng gian khó thì tinh thần đoàn kết, tính kết nối cộng đồng càng gắn kết.

img-6579(1).jpg
Tại điểm cầu Bình Thuận

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Điển hình như thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc để vươn lên thoát nghèo của tỉnh Gia Lai; mô hình "Không rác - Không tệ nạn xã hội" tỉnh Cà Mau; hiệu quả trong công tác vận động nguồn lực từ nhân dân trong xây dựng nông thôn mới tỉnh Nam Định; phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trong cuộc vận động của tỉnh Bình Thuận…

Định hướng thời gian tới, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được xác định là nội dung trọng tâm của công tác Mặt trận khi tham gia thực hiện các nhiệm vụ, chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội tại mỗi địa phương và trên địa bàn cả nước.

Từ đó, đề ra các giải pháp trong việc thực hiện, mỗi nội dung của cuộc vận động phù hợp với khả năng, tình hình thực tế của từng địa phương, mỗi cộng đồng dân cư và nhu cầu của đời sống nhân dân. Xác định rõ vai trò làm chủ của nhân dân, nhân dân là chủ thể của cuộc vận động, từ đó xác định rõ nội dung của cuộc vận động bao trùm các lĩnh vực văn hóa, xã hội, liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và thước đo đánh giá của cuộc vận động chính là sự chăm lo, ấm no, bình đẳng và hạnh phúc của người dân.

Dịp này, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016 -2021, trong đó Bình Thuận có 1 tập thể và 1 cá nhân được khen thưởng.

img-6581-1-.jpg
Tập thể nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn giám sát đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với UBND tỉnh
Chiều 13/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trong giai đoạn 2019-2021. Ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội - Trưởng đoàn giám sát, chủ trì hội nghị. Cùng dự có ông Phan Văn Đăng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, bà Nguyễn Thị Thuận Bích – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo các Sở ban ngành.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh