Theo dõi trên

Philippines cảnh báo nguy cơ phun trào một trong các núi lửa hoạt động mạnh nhất

22/08/2022, 15:59 - Lượt đọc: 264

Cơ quan chức năng Philippines vừa nâng mức độ cảnh báo phun trào của núi lửa Mayon ở tỉnh Albay giữa lúc ngọn núi này xuất hiện những dấu hiệu bất ổn.

Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Philippines Phivocsl hôm 21/8 cho biết núi lửa Mayon đã được nâng từ mức “Cảnh báo cấp độ 0” (bình thường) lên “Cảnh báo cấp độ 1” (có dấu hiệu bất ổn).

Theo quan sát của Phivocsl, vòm dung nham còn sót lại từ vụ phun trào năm 2018 của núi lửa Mayon đã có sự thay đổi về hình thái và có sự phình ra của khối núi lửa từ tháng 4 năm nay. Điều này có nghĩa là áp suất khí núi lửa ở độ sâu có thể đang gia tăng, dẫn tới nguy cơ một vụ phun trào trên bề mặt.

phi.jpg
Núi lửa Mayon phun trào năm 2018. Ảnh: Global Look Press

Nhà chức trách Philippines yêu cầu cư dân tuyệt đối cách xa núi lửa Mayon ít nhất 6 km để đề phòng núi lửa bất ngờ phun trào gây lở đá, tro bụi. Cơ quan Phivocsl cũng khuyến cáo người dân sống trong các thung lũng và bờ sông suối quanh núi lửa cảnh giác với các dòng chảy đầy tích trong trường hợp có mưa lớn.

Núi Mayon cao 2.464m thuộc tỉnh Albay nằm trên đảo Luzon, cách thủ đô Manila 300km về phía Đông Nam là một trong những ngọn núi lửa hoạt động thường xuyên và mạnh nhất ở Philippines. 

Lần phun trào dữ dội nhất của núi lửa Mayon vào năm 1814 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.200 người và vùi lấp 3 thị trấn. Gần đây nhất vào năm 2018, núi lửa Mayon phun dung nham, tro bụi khiến hàng chục ngàn người dân phải sơ tán./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
EU kết thúc 12 năm giám sát tài chính Hy Lạp
Cuối tuần qua, Hy Lạp chính thức xác nhận kết thúc 12 năm phải chịu sự giám sát tài chính của Liên minh châu Âu (EU) để đổi lại các gói cứu trợ sau cuộc khủng hoảng nợ công cuối năm 2009.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines cảnh báo nguy cơ phun trào một trong các núi lửa hoạt động mạnh nhất