Theo dõi trên

EU kết thúc 12 năm giám sát tài chính Hy Lạp

22/08/2022, 09:32

Cuối tuần qua, Hy Lạp chính thức xác nhận kết thúc 12 năm phải chịu sự giám sát tài chính của Liên minh châu Âu (EU) để đổi lại các gói cứu trợ sau cuộc khủng hoảng nợ công cuối năm 2009.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tin tưởng, đây sẽ là giai đoạn phát triển mới của Hy Lạp và là cơ hội để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế của Hy Lạp.

Khủng hoảng nợ công ở Hy Lạp bắt đầu từ cuối năm 2009 được xem như một phần của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu thời điểm đó. Theo đó, vào tháng 11/2009, Athens cho thấy thâm hụt công tăng mạnh, cuối cùng dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính trên toàn khu vực đồng euro và tàn phá nền tài chính Hy Lạp trong một thập kỷ. Nền kinh tế Hy Lạp đã phải đối diện với rất nhiều bất lợi trong quá trình điều hành kinh tế như: đà suy giảm tăng trưởng kinh tế, thâm hụt ngân sách kéo dài triền miên, nợ công ngày càng gia tăng, kỷ luật tài khóa lỏng lẻo, thông tin không minh bạch…

Để đổi lấy khoản tiền cứu trợ trên 280 tỷ euro và ngăn Hy Lạp buộc phải rời khỏi khu vực đồng euro, một nhóm các tổ chức bao gồm Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Liên minh châu Âu và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã hỗ trợ và yêu cầu cải cách toàn diện từ Hy Lạp. Các yêu cầu này bao gồm việc giảm chi tiêu công và cắt giảm lương, tăng thuế, tư nhân hóa và các cải cách sâu rộng khác nhằm mục đích điều chỉnh tài chính công.

Trong một tuyên bố cuối tuần qua, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis khẳng định, 12 năm qua là khoảng thời gian vô cùng khó khăn cho người dân Hy Lạp, khiến nền kinh tế bị đình trệ cũng như dẫn tới gia tăng xung đột xã hội, tuy nhiên, thời điểm khó khăn này đã kết thúc. Hy Lạp đang đứng trước một giai đoạn phát triển mới với sự đoàn kết và thịnh vượng cho tất cả người dân.

Thủ tướng Hy Lạp khẳng định, nước này dã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệm giảm đáng kể tới 3% so với năm ngoái. Việc kết thúc các hoạt động giám sát này là cơ hội để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế của Hy Lạp bằng cách gia tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Athens cũng sẽ có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với chính sách kinh tế trong nước.

Theo dự báo của Ủy ban châu Âu, nền kinh tế Hy Lạp sẽ tăng trưởng 4% trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực đồng euro là 2,6%. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp của Hy Lạp vẫn đứng ở nhóm có tỷ lệ cao nhất trong liên minh châu Âu, mức lương tối thiểu cũng ở vị trí gần thấp nhất trong EU./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga nêu trường hợp cần sử dụng tới vũ khí hạt nhân
Bộ Ngoại giao Nga ngày 18/8 cho biết Moscow chỉ sử dụng tới kho vũ khí hạt nhân trong "trường hợp khẩn cấp" và Nga không có lợi ích gì trong một cuộc đối đầu trực tiếp với Mỹ và NATO.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU kết thúc 12 năm giám sát tài chính Hy Lạp