Theo dõi trên

CDC Mỹ: Virus đậu mùa khỉ có thể bám trên các vật dụng thông thường trong nhà

21/08/2022, 09:13

Theo một nghiên cứu công bố mới đây của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), virus đậu mùa khỉ có thể bám trên nhiều vật dụng thông thường trong gia đình, song vẫn chưa rõ liệu chúng có khả năng lây lan hay không.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu đối với những bệnh nhân đậu mùa khỉ ở chung nhà và đã tìm thấy virus trên 70% khu vực tiếp xúc trong 20 ngày sau khi các triệu chứng xuất hiện như ghế, chăn, máy pha cà phê, chuột máy tính và công tắc đèn. Tuy nhiên không có virus sống nào được phát hiện trên bất kỳ vật dụng hay bề mặt nào, cho thấy nguy cơ virus lây lan bệnh là thấp.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho rằng, các biện pháp vệ sinh cá nhân và khử trùng các vật dụng có thể đã hạn được mức độ lây nhiễm trong nhà. Nghiên cứu cũng làm sáng tỏ một phần cách thức hoạt động của virus đậu mùa khỉ.  

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương hoặc dịch tiết đường hô hấp khi tiếp xúc gần với người bệnh trong một thời gian dài. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo, những người đến thăm nhà của người bị bệnh đậu mùa khỉ vẫn nên tự bảo vệ bằng cách đeo khẩu trang vừa vặn, tránh chạm vào các bề mặt, giữ vệ sinh tay, tránh dùng chung dụng cụ ăn uống, quần áo, giường hoặc khăn tắm và tuân theo các khuyến cáo khử trùng tại nhà./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc có kế hoạch dự Hội nghị Thượng đỉnh G20
Trả lời phỏng vấn trên tờ Bloomberg hôm qua (18/8), Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Bali vào tháng 11 tới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CDC Mỹ: Virus đậu mùa khỉ có thể bám trên các vật dụng thông thường trong nhà