Theo dõi trên

Philippines nối lại đàm phán về các dự án giao thông do Trung Quốc tài trợ

15/08/2022, 14:43 - Lượt đọc: 168

Bộ Giao thông Vận tải Philippines hôm 14/8 thông báo đã chính thức khởi động lại các cuộc đàm phán về những dự án giao thông lớn do Trung Quốc tài trợ. Hai bên cũng thảo luận về các dự án hợp tác hàng hải.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Philippines Jaime Bautista và Đại sứ Trung Quốc tại Manila Hoàng Khê Liên đã có cuộc gặp để thảo luận về việc nối lại đàm phán cho các dự án đường sắt lớn do Trung Quốc tài trợ, bao gồm dự án đường sắt quốc gia phía Nam PNR, Dự án Mindanao (Tagum-Davao-Digos) và dự án đường sắt Subic – Clark.

Các dự án đường sắt này được cho là đã bị "rút lại" vào tháng trước do Trung Quốc không đáp ứng những yêu cầu rót vốn từ chính phủ của cựu Tổng thống Rodrigo Duterte. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr  yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nước này đàm phán lại loạt dự án vay hàng tỷ USD của Trung Quốc

Theo Bộ Giao thông Vận tải Philippines, tài trợ của chính phủ Trung Quốc cho các dự án này sẽ “củng cố quan hệ song phương và nâng cao quan hệ đối tác giữa Philippines và Trung Quốc.” Trong một tuyên bố riêng rẽ, Đại sứ Hoàng Khê Liên đánh giá cuộc gặp là "mang tính xây dựng" và bày tỏ hy vọng hai nước sẽ hoàn thành nhiều dự án cơ sở hạ tầng hơn trong lĩnh vực đường sắt.

Trung Quốc trước đó cho biết đã giúp Philippines hoàn thành 17 dự án trong khi hơn 20 dự án đang được triển khai. Ông Hoàng Khê Liên cũng cho biết Trung Quốc cam kết giúp đỡ các nước Đông Nam Á trong việc phát triển đường sắt.

Tại cuộc gặp hai bên cũng thảo luận về một số dự án hợp tác hàng hải Trung Quốc-Philippines, đặc biệt là đường dây nóng liên lạc và các thỏa thuận hợp tác về các vấn đề pháp lý giữa Cảnh sát biển Philippines (PCG) và Cảnh sát biển Trung Quốc. Thúc đẩy hợp tác an toàn giao thông hàng hải, an toàn phà; Biên bản ghi nhớ về tìm kiếm cứu nạn hàng hải; cũng như nâng cao năng lực quản trị hàng hải, giám sát an toàn và kiểm tra an toàn tàu thuyền cũng được đề cập tại cuộc gặp./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
41 người chết trong vụ cháy lớn do chập điện tại Ai Cập
Theo tuyên bố của cơ quan công tố Ai Cập, vụ hỏa hoạn lớn ở nhà thờ Abo Sefein của tỉnh Giza ngày 14/8 là do chập điện khiến 55 người thương vong.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines nối lại đàm phán về các dự án giao thông do Trung Quốc tài trợ